Những dấu chân vững chắc của VNPT trên hành trình chuyển đổi số năm 2021

  • 17:10 ,24/12/2021

VNPT triển khai cam kết chương trình Sóng và máy tính cho em tại Long An.

KHPTO - Tiếp tục phát huy tinh thần chủ động “Biến thách thức thành hành động” năm 2021, Tập đoàn VNPT đã vững vàng vượt qua thách thức thể hiện rõ trách nhiệm của đơn vị chủ lực về viễn thông – công nghệ thông tin (VT – CNTT) với đất nước, với cộng đồng, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia.

Hoàn thành mục tiêu kép với nhiều dấu ấn

Năm 2021, tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần quyết liệt đổi mới từ tư duy đến hành động, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn thể cán bộ - công nhân viên, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao với nhiều dấu ấn đáng ghi nhận.

Kết quả, năm 2021, tổng doanh Tập đoàn đã đạt 56.605 tỷ đồng, bằng 103,4% kế hoạch. Trong đó, doanh thu của công ty mẹ đạt 45.842 tỷ đồng, bằng 101,5% kế hoạch (kết quả được đánh giá sau khi đã loại trừ yếu tố do ảnh hưởng của Covid-19). Lợi nhuận Tập đoàn đạt được là 7.103 tỷ đồng; trong đó, lợi nhuận công ty mẹ đạt 5.371 tỷ đồng, bằng 100,3% kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước 5.408 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của Tập đoàn đạt 10%. Đảm bảo 100% việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động trong mặt bằng chung các Tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Năm 2021, VNPT tiếp tục giữ vững và phát triển thương hiệu VNPT. Theo công bố tháng 12/2021 của Brand Finance, thương hiệu VNPT đứng thứ 2 trong “top 50” doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất. Trong năm, hàng loạt các sản phẩm, giải pháp của VNPT cũng được các tổ chức đánh giá uy tín trong nước và quốc tế vinh danh với 36 giải thưởng từ các tổ chức quốc tế, tăng 5 giải so với 2020, trong đó có 12 giải Stevie Awards Asia – Pacific; 3 giải Stevie Awards International Business Awards; 10 giải IT Worlds Awards; 3 giải Cyber Security Awards; 1 giải Stevie Awards For Great Employer và Business Excellence Awards.

Đến thời điểm này, VNPT là doanh nghiệp duy nhất 2 năm liền đạt giải Vàng tại Giải thưởng Make in Việt Nam 2021. Trước đó, VNPT cũng đã được ở nhiều giải thưởng lớn trong nước như: “Top 10” thương hiệu mạnh Việt Nam 2020 - 2021; đứng vị trí thứ 19/500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021 và vị trí số 2/20 doanh nghiệp lĩnh vực VT-CNTT. Đứng thứ 2 trong Danh sách các công ty công nghệ uy tín nhất Việt Nam, theo đánh giá của Vietnam Report; VNPT nằm trong “Top 100” nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2021, đồng thời trong “Top 50” doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn 2021.

Năm 2021, với quyết tâm song hành cùng Chính phủ triển khai mục tiêu phòng chống dịch và phát triển kinh tế, VNPT đã vận dụng toàn bộ hệ sinh thái của mình, cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt phòng chống Covid-19.

Với những thế mạnh hiện có về hạ tầng số, hệ sinh thái số, VNPT đã chủ động, kịp thời đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc đảm bảo mạng lưới thông tin thông suốt, đáp ứng các yêu cầu về kết nối phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo phòng chống dịch từ trung ương tới tận thôn - xã, phủ sóng di động theo chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đảm bảo kết nối Internet quốc tế và chất lượng mạng lưới phục vụ giảng dạy - học tập trực tuyến, triển khai hạ tầng phục vụ cho công tác giám sát với số lượng hơn 9.300 camera tại các điểm phòng chống dịch Covid-19…

Ngoài việc tham gia các chương trình của Chính phủ, VNPT cũng đã chủ động triển khai một số chương trình để kịp thời hỗ trợ người dân và khách hàng trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đó là các chương trình miễn, giảm, tặng cước viễn thông hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh, triển khai gói cước 0 đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và các khách hàng cách ly y tế; thực hiện nhắn tin cài đặt âm báo tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh đến thuê bao di động toàn quốc…

VNPT cũng đã tham gia các chương trình an sinh xã hội lớn của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương và cả xã hội trong phòng chống đẩy lùi dịch bệnh, như ủng hộ 400 tỷ đồng bằng tiền mặt vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19; cam kết và đang triển khai hỗ trợ 37.000 máy tính bảng trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em”… Tổng giá trị đóng góp - ủng hộ của VNPT đồng hành cùng Chính phủ và người dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tính đến hết tháng 11/2021 là 3.040 tỷ đồng.

VNPT tiếp tục khẳng định vị thế thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế song phương, đa phương và đầu tư kinh doanh quốc tế. Trong năm 2021, VNPT đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các Tập đoàn lớn như Nokia (Phần Lan), Thales (Pháp), Babylon (Anh). Các thỏa thuận này đóng góp quan trọng vào chiến lược phát triển hạ tầng số và sản phẩm số của VNPT. Trong lĩnh vực hợp tác đa phương, VNPT tiếp tục tham gia sâu rộng vào các tổ chức quốc tế, gồm: Liên minh viễn thông thế giới (ITU), Tổ chức viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT), GSMA, TMForum,… Trong năm 2021, Tập đoàn này là thành viên chính thức của các tổ chức quốc tế mới, gồm: Liên minh vô tuyến mở (O-RAN Alliance) và Hội đồng thông tin vệ tinh châu Á - Thái Bình Dương (APSCC). Các hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục giữ vai trò quan trọng và đóng góp hiệu quả vào chiến lược đưa VNPT trở thành Tập đoàn công nghệ, thực hiện vai trò tiên phong trong triển khai chuyển đổi số quốc gia.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và VNPT ký kết và trao bản ghi nhớ hợp tác triển khai chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2026.

Góp sức cho chuyển đổi số quốc gia

Năm 2021, VNPT tiếp tục được Chính phủ, các Bộ ngành đánh giá cao ở vai trò tham gia trong xây dựng các nền tảng, sản phẩm “Make in VietNam”.

Sau 5 tháng nỗ lực, tháng 3/2021, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (1 trong 6 hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng, quan trọng nhất để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam) đã chính thức được khai trương.

Từ 1/7/2021, hệ thống này chính thức được vận hành, đánh dấu một mốc quan trọng việc hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ điều hành của Chính phủ. Để triển khai thành công dự án này, VNPT đã huy động những nguồn lực trí tuệ tốt nhất nhằm tạo ra được những giải pháp tốt với bài toán quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Thành quả này là kết quả những nỗ lực không mệt mỏi của toàn bộ hệ thống VNPT khi cung cấp một giải pháp trọn gói mang hình hài của một dự án chuyển đổi số tổng thể từ hạ tầng, từ nền tảng cho đến ứng dụng.

Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp trên toàn quốc, VNPT đã phát triển và khai trương nền tảng Chuyển đổi số doanh nghiệp oneSME từ ngày 6/8/2021. Nền tảng này sẽ giúp khách hàng có thể thuận tiện giao dịch lựa chọn, mua sắm sản phẩm dịch vụ, phản hồi yêu cầu hỗ trợ với VNPT thông qua nền tảng oneSME và định danh, tích hợp dữ liệu nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Song hành với việc ra mắt nền tảng chuyển đổi số, VNPT đã nghiên cứu phát triển và khai trương hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm dịch vụ phục vụ doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới, giúp doanh nghiệp số hóa các giao dịch với cơ quan quản lý nhà nước, giao dịch với đối tác - khách hàng trên môi trường số và chuyển đổi số hoạt động quản trị doanh nghiệp như dịch vụ ký số từ xa (VNPT SmartCA), dịch vụ hợp đồng điện tử (VNPT eContract), dịch vụ quản trị doanh nghiệp toàn diện (VNPT onBusiness).

Tháng 11/2021, Tập đoàn VNPT công bố cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước và đưa loại hình thanh toán không tiền mặt mới tới người dân. Sự ra đời của Mobile Money đã thể hiện thế mạnh trực tiếp của VNPT khi tham gia vào lĩnh vực tài chính số, cùng với các dịch vụ số khác góp phần đưa VNPT trở thành doanh nghiệp công nghệ số dẫn dắt quá trình thực hiện chuyển đổi số của Việt Nam thông qua phát triển hạ tầng số, các nền tảng thanh toán số. Hiện nay, VNPT đang là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên bằng Mobile Money trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc này đánh dấu mốc quan trọng của VNPT trong quá trình đồng hành cùng Chính phủ góp phần hoàn thiện chiến lược thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Năm 2021 khép lại, Tập đoàn VNPT đã từng bước đặt những dấu chân vững chắc trên hành trình chuyển đổi số. Đó là cơ sở vững chắc để VNPT tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chiến lược, đưa Tập đoàn phát triển đúng tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

LƯU TRIỀU TIÊN
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email