Những cải tiến từ lòng yêu nghề

Nguồn: Ái Chân/thanhuytphcm.vn| 25/08/2020 07:48

Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TPHCM, anh kỹ sư công nghệ hóa học và thực phẩm Nguyễn Minh Nhựt vào làm việc tại Chi nhánh Công ty cổ phần Tico. Với những kiến thức chuyên ngành và bằng lòng yêu nghề, sự tận tâm trong công việc, anh Nhựt đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không chỉ đem lại giá trị về kinh tế mà còn góp phần giúp doanh nghiệp kiểm soát năng lượng sử dụng.

Sáng kiến tiết kiệm năng lượng

Đi đôi với gia tăng sản xuất, nhu cầu sử dụng điện năng tại các doanh nghiệp cũng tăng theo. Là trưởng ca sản xuất của Nhà máy ABS - Chi nhánh Công ty cổ phần Tico, hàng ngày tiếp xúc với quy trình sản xuất sản phẩm trung hòa, nhận thấy thiết bị phản ứng chính trong quy trình tiêu hao điện năng khá lớn, anh Nguyễn Minh Nhựt nhiều lần tự đặt câu hỏi: “Làm thế nào tiết kiệm được năng lượng ở thiết bị này mà vẫn đảm bảo hiệu suất?”.

Quan sát quy trình phản ứng và cấu tạo thiết bị trung hòa, anh Nhựt nhận thấy việc giảm góc nghiêng của cánh khuấy sẽ giúp giảm đáng kể sự ma sát của cánh với nguyên vật liệu nạp vào, nhưng vẫn đảm bảo được sự đồng đều của hỗn hợp lưu chất trong thiết bị phản ứng. Từ đó, anh đề xuất cải tiến góc nghiêng của các cánh khuấy trộn trong thiết bị từ 450 xuống còn 150. Sáng kiến của anh Nhựt khi được chấp thuận, áp dụng trong thực tế đã giúp giảm 15% điện năng tiêu thụ của thiết bị phản ứng chính so với trước (cứ mỗi giờ vận hành thiết bị, nhà máy tiết kiệm được 7-8 kWh điện), đồng thời chất lượng của sản phẩm trung hòa vẫn được đảm bảo. Từ năm 2016 đến hết năm 2019, sáng kiến cải tiến của anh Nhựt giúp công ty tiết kiệm 213.000 kWh điện năng, giá trị 345 triệu đồng. Ý nghĩa quan trọng là sáng kiến này đã góp phần thực hiện mục tiêu tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả tại công ty.

Anh kỹ sư tận tâm

Một sáng kiến được đánh giá cao khác của anh Nhựt là giải pháp không làm phát sinh bán thành phẩm trong quá trình chuyển đổi sản xuất sản phẩm trung hòa Sodium Lauryl Ether Sulfate (SLES). Lâu nay, Nhà máy ABS có 3 loại sản phẩm SLES và phải thường chuyển đổi qua lại giữa các chủng loại này tùy vào đơn hàng. Trong thời gian chuyển đổi 30 phút/lần, không những không tạo ra được sản phẩm mà còn phát sinh bán thành phẩm phải đưa vào tái chế lại, chưa kể một phần phát sinh chất thải nguy hại. Việc này khiến anh Nhựt trăn trở tìm giải pháp…

Vận dụng kiến thức về hóa chất được học ở trường và tích lũy trong quá trình làm việc, anh tính toán cân bằng chất phù hợp với từng loại sản phẩm SLES, đồng thời thay đổi thông số bơm phù hợp khi chuyển đổi nguyên liệu. Nhờ áp dụng giải pháp này, chỉ tính trong 3 năm từ 2017 đến 2019, nhà máy đã giảm được chi phí nhân công, chi phí từ tiết kiệm điện, chi phí từ giảm phát sinh chất thải với tổng giá trị làm lợi gần 840 triệu đồng; qua đó tăng năng suất, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm so với thị trường.

Ngoài hai sáng kiến trên, bằng lòng yêu nghề, anh Nhựt còn tâm huyết nghiên cứu, đưa ra nhiều cải tiến trong quy trình sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Vậy nhưng, anh lại khiêm tốn bộc bạch rằng chỉ mong muốn tìm hướng giải quyết cho những gì chưa phù hợp trong quy trình để anh em công nhân đỡ vất vả và nhà máy tiết kiệm chi phí, chứ không nghĩ sẽ được khen thưởng. Bên cạnh đó, anh được đồng nghiệp thương mến vì luôn tận tâm huấn luyện tay nghề, truyền đạt kinh nghiệm cho anh em công nhân khác. Mỗi năm anh Nhựt trực tiếp đào tạo bổ sung và đào tạo mới cho hàng chục công nhân trực tiếp vận hành sản xuất, trong đó nhiều công nhân đạt danh hiệu tiên tiến, xuất sắc.

Anh Nguyễn Minh Nhựt đang vận hành hệ thống sản xuất

Nhắc về anh Nguyễn Minh Nhựt, ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Tico, nhận xét: “Anh Nguyễn Minh Nhựt là người kỹ sư tận tâm, chăm chỉ, có trách nhiệm trong công việc và luôn giúp đỡ, chia sẻ cùng đồng nghiệp, vì vậy trong công ty rất nhiều người yêu mến anh. Trong cuộc sống, anh Nhựt là người gương mẫu, sống hòa đồng, giản dị, chân thật, có trách nhiệm với gia đình. Giải thưởng Tôn Đức Thắng là sự tôn vinh xứng đáng đối với những gì anh Nhựt đã cống hiến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cải tiến từ lòng yêu nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO