Những bệnh khiến bạn đau khớp

BS. LÂM QUỐC KHÁNH| 12/04/2019 11:48

KHPTO - Có nhiều nguyên nhân khiến cho một hoặc nhiều khớp xương bị đau nhức, thông thường là do tập luyện, sử dụng bàn phím máy tính quá nhiều. Nhưng có một số lý do dù không phổ biến song lại có thể là dấu hiệu cảnh báo một tình trạng đặc biệt nghiêm trọng. Dưới đây là một số bệnh đáng sợ khiến cho khớp của bạn bị đau.

Viêm khớp (nhiễm trùng)

Nếu bạn bị một vết cắt hoặc vết thương hở mà không được vệ sinh tốt, khớp ở gần đó có thể bị nhiễm loại vi khuẩn thường gặp như Staphylococcus aureus hoặc Streptococcus. Bạn sẽ bị sưng tấy và đau ở khu vực này, có thể kèm theo sốt và ớn lạnh. Đầu gối là khớp thường bị ảnh hưởng nhất, nhưng hông, mắt cá chân, cổ tay cũng là vị trí dễ có nguy cơ. Bạn có thể sẽ cần đến thuốc kháng sinh. Và bác sĩ có thể cần rút cạn chất lỏng từ khớp bị nhiễm bệnh. Nếu không điều trị, viêm khớp nhiễm trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết toàn thân, có thể gây tử vong.

Bệnh gút

Quá nhiều protein có thể bất lợi cho khớp xương. Nếu chúng ta ăn quá nhiều chất đạm, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều acid uric và không thể bài tiết hết ra khỏi cơ thể. Điều này gây ra một phản ứng viêm rất mạnh, được gọi là bệnh gút, một trong những tình trạng gây đau đớn nhất của viêm khớp. Các triệu chứng của bệnh gút như nóng, sưng, đỏ, cơn đau thường xuất hiện đầu tiên ở ngón chân cái, sau đó lan sang các khớp khác.

Nạp quá nhiều protein không phải là yếu tố nguy cơ duy nhất. Uống quá nhiều rượu hoặc đồ uống có đường, mất nước, hoặc dùng một số loại thuốc (như beta-blockers) cũng có thể mang đến nỗi đau do bệnh gút. Thừa cân cũng gây rủi ro mắc bệnh.

Bệnh lyme

Hàng năm, ước tính có khoảng 30.000 người bị cắn bởi một loại ve và mắc phải bệnh này. Con ve bám vào da người để hút máu, nhưng đầu của nó bị nhiễm khuẩn, từ đó chúng truyền bệnh qua đường máu cho người. Các triệu chứng sớm bao gồm mệt mỏi, sốt, nhức đầu, và trong nhiều trường hợp phát triển thành phát ban “mắt bò”.

Nếu bạn không biết mình mắc bệnh lyme để điều trị, các vi khuẩn có thể lây lan sang các khớp xương, đặc biệt là đầu gối. Cơ thể cũng có thể xuất hiện triệu chứng cứng cổ, đau tay và bàn chân. Theo thời gian, tim và hệ thống thần kinh cũng có thể bị ảnh hưởng.

Bệnh lupus

Rối loạn tự miễn dịch này có thể phá hỏng tất cả các khớp xương của bạn nếu không chữa trị. Những người bị bệnh lupus có một hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, hậu quả là các khớp, cũng như làn da, máu, thận và các cơ quan khác bị tổn thương. Cùng với sưng, đau khớp, cơ thể có thể thấy xuất hiện triệu chứng phát ban hình bướm trên má, nhưng triệu chứng khác nhau tùy theo mỗi người. Rụng tóc, khó thở, các vấn đề bộ nhớ, loét miệng, khô mắt và miệng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lupus.

Bệnh lậu

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) không chỉ ảnh hưởng đến “vùng kín” mà còn có thể gây tổn hại đến các khớp, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, được gọi là bệnh viêm khớp do lậu cầu. Nó ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Khi mắc bệnh, khớp xương của bệnh nhân sẽ nóng, đỏ, sưng, cùng với các triệu chứng bệnh STD khác. Một số người có thể bao gồm thêm cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, tăng tiết dịch.

Viêm khớp dạng thấp

Chúng ta nghe rất nhiều về viêm thấp khớp, vì vậy cũng không bất ngờ khi đưa nó vào danh sách này. Nhưng viêm khớp dạng thấp có sự khác biệt so với tình trạng mòn và rách khớp (viêm xương khớp), loại thường phát triển theo tuổi tác.

Viêm khớp dạng thấp là một rối loạn tự miễn dịch, và nó thường gặp ở phụ nữ: trong số hơn 1,3 triệu người mắc bệnh thì 75% là phụ nữ. Các khớp yếu, dễ bị tổn thương, bị sưng và cảm giác cứng vào buổi sáng là các triệu chứng thấp khớp cổ điển. Bạn cũng có thể có mệt mỏi, sốt, hoặc giảm cân không biết lý do.

Các trường hợp bệnh khớp nói trên có thể điều trị được. Một số trường hợp cần một quá trình dùng kháng sinh hoặc thuốc theo đơn khác. Một số người có thể cải thiện theo thời gian và cần được nghỉ ngơi. Nhưng bất kỳ sự đau đớn kéo dài nào trong khớp xương, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia trị bệnh thấp khớp hay bác sĩ chuyên về viêm khớp, để đảm bảo bạn sẽ có được chẩn đoán và điều trị đúng theo phương pháp cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bệnh khiến bạn đau khớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO