Những tấm gương bình dị và cao quý

TRUNG DUNG| 18/11/2016 22:16

Trong cuộc sống đời thường, giữa cuộc đời đầy hối hả, ngược xuôi…và trong cuộc sống sôi nổi đó, đã có những người - họ thầm lặng giúp ích cho đời, cho xã hội một cách tự nguyện, không vụ lợi… dù tuổi đã cao. Đó là những tấm gương bình dị và cao quý.

ba_Hieu

Bà Nguyễn Thị Hiếu sinh năm 1939,  được sinh ra và lớn lên ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, thường trú Khu phố 13, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hội Mẹ truyền thống của Phường Bình Trị Đông – mọi người gọi bà bằng cái tên thân thương “má Sáu”.

Năm 2003, huyện Bình Chánh tách thành quận Bình Tân và huyện Bình Chính, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại Khu phố 13 gặp rất nhiều khó khăn, Chi bộ Khu phố 13 phân công Má sáu xây dựng và củng cố Ban công tác Mặt trận Khu phố.

Má sáu đã phối hợp với các Tổ trưởng tổ dân phố lặn lội vào từng con hẻm, tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình, qua đó má đã phát hiện ra những nhân tố tích cực và vận động họ tham gia phong trào Mặt trận, củng cố Chi hội Phụ nữ, xây dựng Chi đoàn khu phố, má động viên con cháu trong gia đình má tham gia trước, sau đó má yêu cầu đảng viên trong Chi bộ vận động con cháu mình ra tham gia hoạt động Đoàn.

Các tổ chức đoàn thể do má Sáu xây dựng và củng cố đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được cấp trên khen thưởng liên tục nhiều năm. Dù tuổi cao sức yếu, nhưng má vẫn luôn quan tâm đến hoàn cảnh của những người nghèo, những mảnh đời bất hạnh, nhất là con em các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Mỗi năm, má tiết kiệm từ lương hưu để mua hàng trăm phần quà chăm lo Tết cho người nghèo và vận động người thân, các nhà hảo tâm xây dựng từ 05 đến 10 căn nhà tình thương, tình nghĩa, vận động y bác sĩ tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo ở phường và tỉnh Long An. Bà con khu phố luôn tự hào và nhiệt tình ủng hộ đóng góp phong trào đền ơn, đáp nghĩa khi má Sáu phát động.

Má sáu chia sẻ “Giờ đây tuổi có cao, sức khỏe có yếu hơn trước, nhưng mình vẫn còn thở, nên mình vẫn phải tiếp tục lo cho dân...”.

Ông Nguyễn Ngọc Đức: Người cựu chiến binh cần mẫn vì dòng kênh xanh

ong_chung

Ông là Hội viên Hội Cựu chiến binh Chi hội khu phố 8, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2013, nhận thấy tình hình ngập nước ở kênh liên phường Bình Trị Đông - Bình Trị Đông A khá trầm trọng, nước tràn vào nhà dân, rác nổi đầy mặt kênh khi trời mưa.

Với tinh thần và trách nhiệm của “Người lính Cụ Hồ” trong chiến đấu luôn anh dũng kiên trung, khi trở về đời thường luôn tiên phong, mẫu mực trong cộng đồng khu dân cư, mặc dù là thương binh 4/4, ông luôn tâm niệm với lời dạy của Bác Hồ là “Việc gì có lợi cho dân thì hãy cố gắng mà làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức né tránh”, “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Một tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó khăn, gian truân, vất vả, ngâm mình dưới lòng kênh với nhiều nguy hiểm, nào là kim tiêm, mảnh chai và các vật dụng nguy hiểm dễ bị phát sinh bệnh tật. Nhưng ông không ngại khó.

Hàng ngày, ông chạy chiếc xe ba bánh và cây vợt vớt rác, lặn lội vớt các loại rác dưới lòng kênh và cắt cỏ dọc kênh liên phường. Bình quân mỗi ngày thực hiện 02 chuyến vớt rác, chuyển về tập kết tại Trạm trung chuyển Tân Hóa với lượng rác khoảng 340kg; bình quân hàng tháng vớt được khoảng 10 tấn rác.

Chính nghĩa cử cao cả và việc làm cần mẫn của ông, mang lại kết quả thiết thực đã được các hộ dân có nhà dọc theo kênh liên phường hết sức đồng tình, ủng hộ, tự giác bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định, kênh liên phường được khai thông dòng chảy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tấm gương bình dị và cao quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO