Nhộn nhịp đánh bắt thủy sản mùa nước nổi

TRẦN TRỌNG TRUNG - LAM GIANG| 19/10/2017 10:42

khpt - Đánh bắt và khai thác nguồn lợi thủy sản mùa nước nổi là nghề đặc thù của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long,  nhất là vùng Đồng Tháp Mười và khu Tứ giác Long Xuyên.

Vào mùa này, với khoảng 1,5 triệu đồng vốn để mua xuồng, tay lưới hoặc dàn câu là có thể hành nghề kiếm sống. Vợ chồng anh Trần Văn Hội, ở ấp Tân Lợi, xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đem 400 m lưới loại 2,5 phân, một ngày - đêm giăng bắt được 2 - 5 kg cá các loại, thu nhập 150.000 - 200.00 đồng.

Vợ chồng anh Trần Văn Giang ở thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông ủ hơn 30 ụ cỏ, năng, lục bình dọc dài bên cạnh bờ đê nước đã ngập tràn. Sau khi ủ từ 3 - 5 ngày, vợ chồng anh Giang bơi xuồng đến các ụ dùng vợt xúc lươn, cá, cua, ốc các loại... Trung bình 3 ngày là đi xúc ụ bắt lươn một lần vào lúc sáng sớm. Với 30 ụ lươn, mỗi lần đi xúc, vợ chồng anh Giang thu được từ 3 kg lươn, cá các loại. Lần nào trúng, kiếm cũng được khoảng 5 kg lươn, cá, thu nhập hàng trăm ngàn đồng.

Còn anh Đặng Minh Vương, ở ấp Gò Cát, xã Phú Cường, huyện Tam Nông mua 100 cái xà di về đặt trong các bụi cỏ, rau muống, rau nhút quanh cánh đồng ngập nước để bắt cá rô. Với 100 chiếc xà di, trung bình một lần đi dỡ vào lúc sáng sớm, anh Minh Vương bắt từ 20 - 25 kg cá rô đồng các loại. Lần nào dỡ trúng, kiếm cũng được 30 kg cá rô đồng, vừa kiếm cái ăn qua ngày vừa có nguồn thu nhập cho gia đình lúc nông nhàn.

Sinh hoạt đồng nước vào mùa lũ là một hoạt động xuất hiện từ lâu ở vùng nông thôn Đồng Tháp Mười. Dù lũ lớn hay nhỏ, dù đồng ruộng có lũ ngập tràn hay đã làm đê bao tăng vụ, nhưng nghề câu, lưới, lọp, lờ, trúm... đánh bắt và khai thác thủy sản trong mùa nước nổi vẫn là hoạt động khá hấp dẫn và là cách mưu sinh độc đáo của người dân miền sông nước Nam bộ.

bat_luon

Đặt xà di bắt cá rô

giang_luoi_ca_linh

Sp_ca_ro_dong_sau_khi_Minh_Vuong_do__khoang_5_chiec_xa_di

Đánh lưới bắt cá linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp đánh bắt thủy sản mùa nước nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO