Nhóm “Bơi và những người bạn”: Chung tay giảm tỷ lệ đuối nước

MINH UYÊN| 21/02/2022 11:30

KHPTO - Họ là ai? Họ chính là những cựu vận động viên trong đội tuyển bơi Việt Nam. Họ muốn giúp các em nhỏ ở các mái ấm, nhà tình thương những hoàn cảnh khó khăn… có cơ hội được học bơi. Biết bơi - cách duy nhất giúp các em tránh đuối nước. Khởi xướng ý tưởng này, chính là anh Nguyễn Thành Nam, người sáng lập nhóm “Bơi và những người bạn “, với tên tiếng Anh “Swim and Friends”.

Chung tay giảm tỷ lệ đuối nước ở TP.HCM xuống con số thấp nhất

Nguyễn Thành Nam - cựu vận động viên bơi trong đội tuyển quốc gia, từng đại diện Việt Nam tham dự giải vô địch thế giới tại Barcelona 2003, đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng, tại các giải vô địch quốc tế, Seagame và 2 giải kỷ lục quốc gia. 

Vào năm 2017, Nam và Lương Ngọc Duy (cựu vận động viên trong đội tuyển bơi Việt Nam), cả hai anh em ghé thăm chùa Diệu Giác quận 2, Nam quan sát thấy mấy bạn nhỏ được tập đá banh và các môn thể thao khác, tuy nhiên môn bơi thì các em chưa có điều kiện để học, vì học bơi đòi hỏi nhiều yếu tố, như đưa đón, kinh phí... nên Nam bàn với Duy lập nhóm “Bơi và những người bạn” để dạy bơi cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Nam và Duy, cùng nhau phát triển nhóm từ những ngày đầu tiên đến nay.

“Lúc đầu, với mong muốn đơn giản, giúp các em có thêm môn thể thao để chơi, đồng thời rèn luyện sức khỏe. Sau này, thấy xảy ra nhiều trường hợp đuối nước thương tâm, nên tôi bàn với Duy quyết định nhận dạy bơi cho các em số lượng nhiều hơn. Với mong muốn chung tay giảm tỷ lệ đuối nước ở TP.HCM xuống con số thấp nhất. Chính vì vậy, nhóm đã vận động thêm nhiều anh chị em tình nguyện viên, đến nay nhóm đã có 9 bạn tham gia, họ đều là cựu vận động viên bơi đội tuyển quốc gia. Tất cả đến với nhóm với mong muốn, giúp càng nhiều trẻ em biết bơi càng tốt”, Nam bộc bạch.

Huân chương Nam nhận được, nếu đem cân đến vài ký, ngoài đam mê bơi lội từ nhỏ, Nam còn rất thích tham gia các phong trào thể thao như Techcombank marathon, Dalat Ultra Trail, Nha Trang Challenge... và còn “mê” phim Hồng Kông, rất thần tượng diễn viên Trần Hạo Nam, nên bạn bè đặt biệt danh Nam là Trần Hạo Nam.

Buổi học bơi của các em mái ấm Tân Bình tại hồ bơi Nguyễn Thị Minh Khai

Tự gây quỹ để duy trì nhóm

Nam cho biết, để nhiều bạn nhỏ được học bơi phải có quỹ duy trì nhóm. Vì hầu hết các bé ở các mái ấm, nhà tình thương... không có điều kiện đến hồ bơi nên phải có chi phí đưa đón các em, cũng như chi phí thuê hồ bơi... Chính vì vậy, để gây quỹ, các thành viên trong nhóm, nhận dạy bơi cho các phụ huynh có nhu cầu. Nhóm đã từng chinh phục hành trình bơi biển 100 km/7 ngày tại đảo Phú Quốc vào năm 2019, đã nhận được giải 200 triệu đồng, toàn bộ số tiền này nhóm đã trao cho tổ chức phi chính phủ “Friends For Street Children”,  được quy ra thành 716 suất học bơi cho 716 bé tại 1 mái ấm và 3 nhà tình thương. Đến nay, nhóm đã hỗ trợ dạy bơi cho gần 1.000 bé có hoàn cảnh cơ nhỡ và khó khăn trên địa bàn TP.HCM. 

Trong quá trình hoạt động, may mắn nhóm được thầy Phạm Hữu Tâm, phó tổng thư ký Liên đoàn thể thao dưới nước TP.HCM, kiêm phó tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam, hỗ trợ 2 hồ bơi, là hồ bơi Trường Nguyễn Thị Minh Khai và hồ bơi Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (quận 10) nên mọi việc thuận lợi hơn.

“Nhóm hoạt động gần 3 năm, giúp cả ngàn em có hoàn cảnh khó khăn biết bơi, đó là niềm vui, là hạnh phúc của mỗi thành viên trong nhóm. Mỗi em mỗi hoàn cảnh, nhưng các em rất ngoan và nghe lời, nhìn các em vui sướng khi biết bơi, nô đùa cùng nhau khi được học bơi, đã tạo động lực cho nhóm cần cố gắng nhiều hơn. Khi nghe tin đâu đó có trường hợp đuối nước chúng tôi vô cùng đau lòng, giúp càng nhiều em biết bơi, là niềm vui của cả nhóm...”, Nam nói. 

Nhóm chinh phục hành trình bơi biển 100 km/7 ngày tại đảo Phú Quốc vào năm 2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm “Bơi và những người bạn”: Chung tay giảm tỷ lệ đuối nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO