Nhồi máu cơ tim với liệu pháp clopidogrel

28/10/2006 11:26

Nhồi máu cơ tim (NMCT) là một biến cố nghiêm trọng đe dọa tính mạng bệnh nhân và là hậu quả của sự thành lập cục huyết khối gây bít tắc lòng mạch vành tim đã bị xơ vữa. Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 10 triệu người bị cơn đau tim, trong đó có 3 triệu người bị NMCT có đoạn ST trên điện tâm đồ chênh lên.

NMCT có đoạn ST chênh là một cơn đau tim rất nặng, khi động mạch cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn hoàn toàn dẫn tới hoại tử cơ tim. Những bệnh nhân bị NMCT có đoạn ST chênh thường có nguy cơ bị các bệnh tim mạch khác như sốc tim, thủng tim, loạn nhịp, đột quỵ, với nguy cơ tử vong rất cao.

Hiện nay, phương pháp can thiệp động mạch tổn thương bằng nong hoặc đặt giá đỡ trở nên rất phổ biến trên thế giới và cả ở VN, tuy nhiên không phải tất cả các bệnh viện tỉnh và thành phố đều có trung tâm tim mạch nên lượng bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này còn khá hạn chế, vả lại chi phí cũng rất cao. Chính vì vậy các biện pháp điều trị nội khoa đơn độc hoặc kết hợp với điều trị can thiệp trở nên bức thiết.

Trong buổi hội thảo “Điều trị nhồi máu cơ tim cấp hiện nay và can thiệp mạch vành ở bệnh nhân lớn tuổi” vừa qua do Phân hội Tim mạch học can thiệp TP.HCM tổ chức, các bác sĩ đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc trong điều trị - thuốc kháng tập kết tiểu cầu, ức chế men chuyển, kháng đông và tiêu sợi huyết...

PGS.TS.BS. Võ Thành Nhân, chủ tịch Phân hội tim mạch học can thiệp TP.HCM, cho biết thuốc Plavix (clopidogrel bisulfate) đã được sử dụng rất hiệu quả trong điều trị nhồi máu cơ tim (NMCT) không có đoạn ST chênh lên. Mới đây, Ủy ban châu Âu đã mở rộng chỉ định điều trị cho Plavix sang nhồi máu cơ tim có đoạn ST chênh lên.

Qua thử nghiệm lâm sàng trên 48.000 bệnh nhân châu Á, việc dùng 4 viên trong ngày đầu tiên, sau đó dùng một viên mỗi ngày trong những ngày sau đó, kết hợp với aspirin và các thuốc tiêu sợi huyết trên các bệnh nhân bị NMCT, đã giúp mạch vành bị tắc thông trở lại và làm giảm nguy cơ tử vong hay nhồi máu cơ tim tái phát đến 36% so với không dùng Plavix. Phác đồ này đã được Cơ quan thực dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và châu Âu công nhận và xem là một liệu pháp chuẩn mới trong điều trị NMCT trên thế giới hiện nay. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhồi máu cơ tim với liệu pháp clopidogrel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO