Nhớ hội làng xưa

Nguyễn Thị Hải - LQK| 08/02/2017 19:59

KHPT - Kỷ niệm tuổi thơ của tôi gắn liền với làng quê thì có rất nhiều, kể không xiết, nhưng có lẽ một kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên được vào những dịp đầu xuân năm mới, đó là khi làng vào hội!

Ngày hôm sau, và cũng là ngày cuối cùng của lễ hội, các trò chơi dân gian được bày ra, mở ra để mọi người cùng vui chơi, thưởng thức, như trò cờ tướng, cờ người, trò đập niêu đất, bịt mắt bắt dê, trò kéo co... Các cụ ông thì quây quần bên bàn cờ tướng để giải trí, còn các cụ bà lại vui với thú đánh tam cúc, chơi tổ tôm (không đánh ăn tiền).

Suốt những năm tôi còn nhỏ thì hầu như năm nào làng vào hội xuân tôi cũng được chọn vào vai đóng quân cờ người, được mặc áo quần thêu hoa, thùa gấm sặc sỡ vô cùng đẹp mắt. Rồi có cả hia hài, mũ mã rất hoành tráng. Trước khi khai cờ, những “quân cờ người” chúng tôi thường được người lớn hóa trang làm sao đó cho mặt hoa da phấn đẹp lên. Những “quân cờ người” chúng tôi di chuyển theo sự sắp đặt của người chơi ở hai nửa bàn cờ, và khi cờ tàn là lúc có một bên thắng trận. Bao năm được đóng “quân cờ người” trong hội làng là ngần ấy năm thích thú, nhớ nhung bởi khi hội làng kết thúc chúng tôi luôn được ghi dấu ấn bằng những bức ảnh chụp chung.

Đã gần chục năm không được trở về thăm lại quê nhà, nhưng chưa bao giờ trong tôi lại quên hình ảnh quê hương, quên hình ảnh đầy sắc màu, sự vui nhộn của những lễ hội mùa xuân mà hàng năm làng vẫn tổ chức. Những lần nôn nao nỗi nhớ về làng, về lễ hội là tôi luôn thầm nhủ rằng, chắc chắn sẽ có một ngày nào đó tôi trở về với quê hương tuổi thơ để được hòa mình và sống trong không khí hội hè, bởi dù có đi đâu, sống ở đâu thì nơi chôn rau cắt rốn, nơi ta cất tiếng khóc chào đời là chốn chẳng ai dễ gì có thể xóa nhòa trong ký ức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhớ hội làng xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO