Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động hợp tác xã nông nghiệp

N. HOA| 29/10/2018 05:28

KHPTO - Nghiên cứu đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) tại tỉnh An Giang, các tác giả Dương Ngọc Thành, Nguyễn Công Toàn, Trường đại học Cần Thơ và Hà Thị Thu Hà, Trạm khuyến nông quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ cho rằng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của HTXNN bị tác động bởi các yếu tố: năm thành lập HTXNN, nguồn vốn, trình độ quản lý của ban giám đốc và hình thức hoạt động dịch vụ của HTXNN.

Lợi nhuận sản xuất kinh doanh dịch vụ của HTXNN đạt chưa cao, chỉ có 55,5% được xếp loại mạnh, trung bình/yếu là 45%. Bên cạnh đó, việc góp vốn của HTXNN còn hạn chế, thành viên HTX góp vốn thấp nhất là 100.000 đồng. Đa số thành viên HTX tham gia vào HTXNN chủ yếu có diện tích đất sản xuất ít (thấp nhất 0,2 ha). Hầu hết các HTXNN đều thiếu vốn sản xuất để mở thêm dịch vụ, việc tiếp cận nguồn vốn vay rất hạn chế, nhất là nguồn vốn vay tín chấp với tư cách là HTXNN, vốn hoạt động sản xuất chủ yếu là vốn góp điều lệ và lợi tức từ hoạt động. Lợi nhuận HTXNN bị tác động bởi 4 yếu tố gồm: năm thành lập HTXNN, nguồn vốn, hình thức hoạt động dịch vụ và trình độ quản lý của giám đốc ban HTXNN.

Từ kết quả nghiên cứu trên, một số giải pháp cơ bản được nhóm nghiên cứu đưa ra là: đối với thành viên HTX, cần phải có cái nhìn xa hơn về mô hình HTX kiểu mới, hoạt động theo Luật HTX và vận hành theo cơ chế thị trường. Ngoài ra, thành viên HTX cần tích cực vận động người dân cùng tham gia vào HTXNN. Đối với ban giám đốc HTX: từng bước củng cố và tạo lòng tin cho thành viên HTX đối với HTXNN, ban giám đốc HTXNN phải có những hoạt động, phương án sản xuất kinh doanh cụ thể mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên HTX; tăng cường đa dạng các hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTXNN nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thành viên HTX và góp phần tăng lợi nhuận của HTXNN.

Nhà nước cần có những chính sách, quy định cụ thể rõ ràng, dễ áp dụng hơn đối với hình thức HTX, nhất là các chính sách về đất đai, hỗ trợ vốn vay...

Trong thời gian tới, cần tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý HTXNN với sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành trong tỉnh. Việc đào tạo, tập huấn cần phải tập trung đúng đối tượng, đúng nội dung, đảm bảo thời gian, đáp ứng nhu cầu, nhằm tránh tình trạng chạy theo thành tích, gây lãng phí thời gian và kinh phí nhà nước.

HTXNN cần tận dụng tối đa và phát huy nguồn vốn sẵn có bằng cách huy động từ thành viên HTX và từ nguồn vốn tích lũy từ các hoạt động qua các năm. Bên cạnh đó, HTXNN cần tích lũy vốn tự có: khi đã có đủ lực về người và của thì các HTXNN cần đầu tư mở rộng thêm dịch vụ để có thể gia tăng lợi nhuận cho HTXNN...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động hợp tác xã nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO