Nhiều vấn đề dân sinh bức xúc ở một khu phố thuộc phường 4, quận 5

Nhóm phóng viên| 30/05/2020 20:18

KHPTO - Báo Khoa Học Phổ Thông đã nhận được thư phản ánh của một số hộ dân hẻm 165 Trần Phú, khu phố 4, phường 4, quận 5. Người dân bức xúc khi nhiều năm qua họ phải sống chung với tiếng ồn, bị cản trở giao thông do lòng lề đường bị trưng dụng làm bãi giữ xe, đậu đỗ xe trái quy định…

Nhiều vụ việc kéo dài chưa được xử lý

Phản ánh tình trạng chó thả rông không rọ mõm, một hộ dân (hẻm 165 Trần Phú, khu phố 4, phường 4, quận 5) bức xúc chia sẻ: “Chó của một hộ dân thường xuyên thả rông ra ngoài con hẻm nhưng không rọ mõm. Nó tấn công người đi đường, nên người lớn rất cảnh giác khi ra vào hẻm, cũng như hạn chế cho trẻ ra ngoài chơi”.

Ngoài ra, một cơ sở sửa chữa, độ chế xe mô tô trong hẻm này cũng gây tiếng ồn cả ngày lẫn đêm làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt. Vụ việc này đã được người đại diện khu phố 4 báo cáo với Công an phường 4 vào cuối năm 2019 với nội dung: Tại địa chỉ 165/4 tổ dân phố 33, khu phố 4 tồn tại một lò độ xe nhiều năm nay, ảnh hưởng đến trật tự an toàn khu dân cư. Cơ sở này thường xuyên rú ga thử máy xe gây tiếng ồn, xả khói ra môi trường; còn sử dụng xăng để sửa chữa xe mô tô gây mùi khó chịu và nguy cơ cháy nổ rất cao. “Lò độ xe” này còn lấn chiếm lối đi làm chỗ để xe khách. Chưa kể, những người khách ở đây còn tụ tập chửi thề văng tục, đôi khi tổ chức ăn uống nhậu nhẹt tới khuya. Tuy nhiên, khi được người lớn nhắc nhở, chủ cơ sở sửa chữa, độ chế xe mô tô tỏ ra xem thường, thách thức. Về hướng xử lý vụ việc, đại diện khu phố 4 đề nghị khuyến khích cơ sở này chuyển đổi nghề, hoặc di dời ra khỏi khu dân cư.

Một vụ việc khác, mặt đường con hẻm 165 Trần Phú nối dài tới hẻm 229 Lê Hồng Phong còn bị một số hộ dân lấn chiếm làm bãi giữ xe (chủ yếu khách của nhà xe Phương Trang).

Với việc lòng lề đường, vỉa hè Lê Hồng Phong bị chiếm dụng làm mặt bằng sửa chữa, lắp ráp ô tô tải. Tại đây luôn có từ 3 - 6 chiếc ô tô tải (đã lắp thùng xong) đậu đỗ suốt ngày đêm. Vỉa hè cũng bị trưng dụng làm nơi sửa chữa, lắp ráp ô tô tải, vì vậy trên mặt đường luôn xuất hiện la liệt các loại kim đóng thùng.

đườngChó thả rông.

Chính quyền địa phương có biết?

Làm việc với chúng tôi về hướng xử lý các vụ việc trên, ông Trương Tuấn Kiệt, phó chủ tịch UBND phường 4, quận 5 cho biết, khi nhận được phản ánh của phóng viên, UBND phường 4 đã cử lực lượng xuống xác minh, và thấy rằng đúng là có sự việc như phóng viên nêu. Với các vụ việc này, hướng xử lý của UBND phường là lập biên bản nhắc nhở 3 vụ, còn vụ lòng lề đường, vỉa hè Lê Hồng Phong bị chiếm dụng làm mặt bằng sửa chữa, UBND phường đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính số 118/QĐ-UBND ngày 11/5/2020 đối với ông V.T.Q. với hành vi vi phạm “đỗ xe trên hè phố không đúng nơi quy định”. Về hướng xử lý việc đậu đỗ xe gây cản trở giao thông trên tuyến đường này, ông Trương Tuấn Kiệt cho rằng: “Do hiện nay tuyến đường Lê Hồng Phong chỉ có biển “Cấm dừng và cấm đỗ đối với xe khách”, không có biển “Cấm dừng, cấm đỗ đối với các loại xe còn lại”, nên hiện nay một số xe ô tô khác dừng, đỗ trên tuyến đường Lê Hồng Phong chưa có cơ sở pháp lý để xử phạt. Trong thời gian tới, UBND phường 4 sẽ kiến nghị khu quản lý giao thông đô thị số 1 khảo sát và lắp đặt thêm các biển cấm cho phù hợp”.

Khi chúng tôi thắc mắc vì sao các vụ việc nêu trên đã tồn tại nhiều năm qua, người dân cũng đã phản ánh trong nhiều cuộc họp tổ dân phố, tiếp xúc cử tri; đại diện người dân cũng làm việc với cơ quan chức năng phường, thế nhưng, vụ việc vẫn tồn tại và chưa được xử lý. Ông La Trọng Hùng, công chức tư pháp phường 4, quận 5 giải thích: “Chúng tôi đi xuống kiểm tra nhưng không xác định được chủ nuôi, hoặc nhiều trường hợp, cử người xuống thì không thấy chó thả rông nữa. UBND phường 4 đề nghị các hộ xung quanh phát hiện cứ ghi nhận chụp lại gửi cho UBND phường 4 để có cơ sở xử lý”.

Với vụ việc chiếm mặt hẻm làm bãi giữ xe, ông La Trọng Hùng cho biết, khi chúng tôi cử lực lượng xuống giải quyết thì người ta bảo xe của nhà! Có khi lại tuần tra rơi vào trường hợp “bãi xe” trống không. Gần đây ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách đi không nhiều nên chưa phát hiện có sai phạm để xử lý.

Trả lời thắc mắc của phóng viên việc cơ sở sửa chữa, độ chế xe mô tô gây tiếng ồn đã xử lý bao nhiêu lần rồi mà đến nay mới có biên bản nhắc nhở. Ông La Trọng Hùng cho biết, sẽ ghi nhận yêu cầu của phóng viên, rồi xác minh làm rõ và trả lời cụ thể, với lại đây là mảng của người phụ trách kinh tế nên chưa nắm rõ!

Với giải thích của ông La Trọng Hùng, chúng tôi có thể hiểu là UBND phường 4 chưa thể xử lý vụ việc trên là do chưa bắt quả tang. Vậy, những lần quần chúng nhân dân phản ánh, liệu rằng UBND phường có ghi nhận? Điều này chúng tôi không phỏng đoán mà chính người dân khẳng định là các vụ việc nêu trên người dân cũng đã phản ánh, chỉ rõ đích danh hộ vi phạm.

Ngoài ra, cách xử lý đối với nhiều vụ việc tương tự của UBND phường 4, quận 5, cũng chưa giải quyết được vấn đề, để lại nhiều thắc mắc, băn khoăn cho dư luận: Phải chăng có sự bất lực của chính quyền địa phương trong thực thi pháp luật?

Biên bản làm việc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vấn đề dân sinh bức xúc ở một khu phố thuộc phường 4, quận 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO