Nhiều ưu đãi tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn

H.K| 27/07/2019 18:23

KHPTO - Nghị định 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ quyết định tăng mức cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và chủ trang trại khi không có tài sản bảo đảm theo nhiều mức khác nhau.

Đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn sẽ được vay tối đa 200 triệu đồng (quy định cũ tối đa 100 triệu đồng).

Ngay sau khi Nghị định mới được ban hành, nhiều người dân tỏ ra đồng tình, ủng hộ và mong muốn mau chóng tiếp cận được với nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Nhiều nông dân sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn đều mong muốn được tiếp cận với các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất.

Anh Phan Minh Ngoan, một hộ chuyên trồng mai ở xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh cho biết, nhờ tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ cuối năm 2018 anh đã đầu tư trồng và chăm sóc hơn 200 gốc mai. Vườn nhà anh được trang bị hệ thống tưới, cắt tỉa... Nhờ vậy hiệu quả kinh doanh mai tết vừa qua của anh tăng đáng kể…

Mặt khác, để giảm thiểu rủi ro đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ nên lập quỹ hỗ trợ đặc biệt cho nông dân, giao cho một đơn vị độc lập nắm giữ, phối hợp với các tổ, nhóm nông dân và ngân hàng để giải ngân.

Hơn nữa, để vay được vốn của ngân hàng bằng tín chấp, nông dân nên thuê một đơn vị tư vấn xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh bảo đảm tính khả thi, đồng thời, có sự phối hợp với ngân hàng để cùng thẩm định dự án đó.

Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/ NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó, đã bổ sung nhiều đối tượng mới có thể tiếp cận chính sách ưu đãi tín dụng, nâng hạn mức cho vay với nông dân, hộ gia đình lên 200 triệu đồng…

Đây là cơ sở để ngân hàng đưa thêm vốn vào phát triển nông nghiệp và thuận lợi cho người dân khi vay vốn. Tuy nhiên, quan trọng nhất là dự án của người dân phải hiệu quả và bảo đảm có lãi. Phía ngân hàng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên giám sát hoạt động kinh doanh của khách hàng để bảo đảm sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ưu đãi tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO