Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh ứng dụng phương pháp giáo dục thông minh

NHƯ QUỲNH| 01/01/2020 18:34

KHPTO - Tại hội thảo “Giáo dục thông minh tại TP.HCM” do UBND TP.HCM tổ chức, ThS. Phạm Thị Bé Hiền, hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong cho biết, trường đã triển khai các hoạt động dạy và học theo mô hình tiên tiến, đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy;

triển khai các mô hình dạy học STEM, nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trường chuyên nhằm nâng cao tính thực tiễn trong giảng dạy, tăng cường thực hành tích hợp các môn khoa học, tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và quốc tế.

Đặc biệt năm học 2019 - 2020, nhà trường bắt đầu triển khai dạy học đại trà phổ cập về trí tuệ nhân tạo cho học sinh 3 khối 10, 11, 12 trong trường, và lộ trình giảng dạy chuyên sâu các chuyên đề trí tuệ nhân tạo ở các học kỳ sau, nhằm đào tạo học sinh phát triển toàn diện về trí lực, công nghệ, năng khiếu, kỹ năng,… Đối tượng học là học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong. Đội ngũ giáo viên là thành viên của Tổ chức Center of Talent in AI (CoTAI) và Công ty AINovation; tương lai sẽ mở rộng ra với những tình nguyện viên đạt chuẩn như các nghiên cứu sinh, cộng tác viên, cùng giảng viên và cựu học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong. Nhà trường sẽ phát triển phong trào và câu lạc bộ: đội truyền thông; đội hậu cần; đội phụ đạo, học nhóm; đội hỗ trợ kỹ thuật; đội tài chính; đội nòng cốt,...

Ở Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng, theo TS. Ngô Văn Thiện, TS. Lê Đình Kha, TS. Tống Thanh Nhân, ThS. Nguyễn Bá Phúc, ThS. Bùi Minh Quân, trước đây, hình thức kiểm tra đánh giá chỉ quan tâm đến điểm số thì hiện nay, kiểm tra đánh giá đã chú trọng đến sự phát triển năng lực của người học so với mục tiêu đào tạo, chính vì vậy thiết lập hệ thống đánh giá quá trình, sử dụng thường xuyên trên lớp nhằm theo dõi sự tiến bộ của người học so với mục tiêu đề ra là cần thiết. Để thực hiện điều này, trường đã từng bước thực hiện xây dựng hệ thống đánh giá quá trình học tập của sinh viên qua smartphone. Với hệ thống này, quá trình học tập của sinh viên sẽ được đánh

giá chuẩn xác và chi tiết hơn là một hoặc hai bài kiểm tra giữa kỳ. Khi hệ thống được triển khai, sinh viên cần làm việc tích cực với sự hướng dẫn của giảng viên để được ghi nhận kết quả liên tục trong suốt quá trình học tập. Hệ thống được thiết kế gọn nhẹ để có thể kết nối và tương tác qua mạng với sinh viên và không yêu cầu về phần cứng quá cao khi cài đặt. Trong mỗi buổi học, sau khi các nhóm sinh viên làm việc và có kết quả vào cuối giờ, giảng viên có thể thu bài qua smartphone và có thể chấm ngay lập tức để thông báo kết quả và đưa ra nhận xét chung cho các bài làm. Với hệ thống này, sinh viên sẽ có những giờ học tích cực, đồng thời tăng khả năng làm việc nhóm, nâng cao tính tương tác trong lớp học.

Ngoài ra, từ năm 2005 đến nay, Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng đã tự xây dựng các quy trình và phát triển các phần mềm quản lý phục vụ công tác đào tạo. Các phần mềm quản lý tiêu biểu: quản lý điểm, quản lý đào tạo, quản lý học sinh - sinh viên, quản lý thi đua, nhận xét giảng viên qua tiết giảng, thi trắc nghiệm, quản lý tuyển sinh.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm tham quan mô hình dạy học thông minh. Ảnh: A.T

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh ứng dụng phương pháp giáo dục thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO