Nhiều nghiên cứu thiết thực về biển, cửa sông và bãi bồi

TUYẾT MAI| 12/11/2018 18:53

KHPTO - Viện khoa học và công nghệ tính toán (ICST - Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) phối hợp với Trường đại học tài nguyên và môi trường TP.HCM và Trường đại học Nihon (Nhật Bản) vừa tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về nghiên cứu biển, cửa sông và bãi bồi (ECSS).

Nghiên cứu xu thế bồi xói lòng dẫn dưới tác động của sự suy giảm lượng phù sa do khai thác thủy điện ở thượng nguồn kết hợp biến đổi khí hậu và nước biển dâng trên sông Hậu đoạn qua tỉnh Sóc Trăng của nhóm tác giả Trần Thị Kim (Trường đại học tài nguyên và môi trường TP.HCM), Trà Nguyễn Quỳnh Nga (Trường đại học bách khoa TP.HCM) cho thấy, có nhiều nguyên nhân gây ra sạt lở ở đồng bằng sông Cửu Long, trong đó nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là sự thiếu hụt phù sa về đồng bằng. Với 144 hồ chứa thủy điện được xây dựng trong lưu vực sông Mekong, theo dự báo của nhiều chuyên gia, khoảng 60 - 70% lượng phù sa và bùn cát sẽ lắng đọng ở lòng hồ.

Nghiên cứu phân vùng tổn thương vùng ven biển Cần Giờ dưới tác động của bão của nhóm tác giả Phan Thùy Linh (Trường đại học tài nguyên và môi trường TP.HCM), Nguyễn Kỳ Phùng (Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) cho thấy, thị trấn Cần Thạnh bị tổn thương nhất so với 3 xã giáp biển còn lại gồm: Lý Nhơn, Long Hòa, Thạnh An. Long Hòa là xã có độ cao sóng (có nghĩa) và độ cao sóng lớn nhất (trước bão và sau bão) cao nhất trong 4 xã. Xã Thạnh An có chỉ số dễ bị tổn thương thấp nhất.

ECSS là hội nghị khoa học thường niên diễn ra tại Việt Nam nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học và các đơn vị có quan hệ hợp tác trình bày kết quả nghiên cứu khoa học của mình về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế - xã hội và môi trường biển, hải đảo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nghiên cứu thiết thực về biển, cửa sông và bãi bồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO