Nhiều kiểu đau gót chân

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 30/05/2020 20:01

KHPTO - Đau gót chân vẫn còn nhiều nguyên nhân không được biết. Có thể do khởi động bàn chân không kỹ trước khi vận động, làm cân gan chân ở trạng thái đông cứng chưa kịp giãn thích nghi với động tác đi bộ, chạy nhảy; mặt sân quá cứng, hoặc kỹ thuật bộ chân không chuẩn gây chấn động mạnh lên vùng gót chân; đi bộ, vận động chạy nhảy quá nhiều; cơ thể tăng cân làm quá tải gân gan chân; mang giày không phù hợp hoặc cấu tạo bàn chân bẹt bẩm sinh...

Ngoài ra, còn hay gặp ở phụ nữ đi giày bó, cao gót, hoặc ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh. Một số trường hợp có kèm theo tình trạng chèn ép thần kinh gan chân sẽ làm triệu chứng xuất hiện khi đứng lâu. Triệu chứng có thể là tê hay như kiến cắn hoặc nhói đau theo vùng gót chân chịu lực và lan ra gan chân.

Một trong số biểu hiện bị viêm cân gan chân là khi mang dép mềm có thể làm dễ chịu hơn và bớt đau, một dấu chứng khác nữa là khi xoa bóp (tức là gián tiếp làm căng vùng gân gan chân) sẽ làm giảm đau và dễ chịu. Đối với những trường hợp bị lâu thì việc điều trị khá khó khăn, mặt khác thời gian khỏi bệnh của những trường hợp này phải tính bằng tháng chứ không phải bằng tuần.

Về điều trị thì biện pháp đầu tiên bao giờ cũng phải nghĩ tới đó là nghỉ ngơi, nẹp bất động bàn chân ở tư thế trung gian vào buổi tối, chườm túi đá vào vùng gót chân, tránh đi chân đất, mang dép mềm tránh tì đè quá mức trên gót chân, tránh đi chân trần và đứng quá lâu, mang đế lót giày để giảm tải trên gót chân, đi giày có lót đế mềm hoặc giày dép chỉnh hình khi có bất thường xương bàn chân. Tập các bài tập duỗi cơ cẳng chân như kéo các ngón chân về phía mặt trước cẳng chân nhiều lần vào buổi sáng. Khi bị đau quá thì có thể dùng thuốc chống viêm giảm đau không steroid như Aspirin, Diclofenac, Meloxicam hoặc tiêm corticoid tại chỗ theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp. Nếu thuốc không bớt, có thể dùng liệu pháp chích corticoid tại chỗ và nếu không bớt nữa có thể dùng sóng radio kích thích vùng điểm bám của gân gan chân hay phẫu thuật cắt 2/3 gân gan chân kèm theo giải phóng thần kinh. Việc phối hợp các biện pháp: thuốc, vật lý trị liệu, thay đổi giày có thể giải quyết hơn 90% các trường hợp bệnh này. Chỉ định mổ chỉ khi các biện pháp trên thật sự thất bại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kiểu đau gót chân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO