Nhiều hình thức tiếp sức mùa thi 2016

(Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)| 28/06/2016 09:43

Chỉ còn ít ngày nữa là kỳ thi THPT quốc gia chính thức bắt đầu, nhiều địa phương, tổ chức đoàn thể trong cả nước đã có những hoạt động thiết thực, cụ thể giúp đỡ thí sinh và người nhà chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

Cụ thể, tại mỗi tuyến xe buýt, Thành Đoàn Hà Nội bố trí một tình nguyện viên thông thạo các địa điểm dọc tuyến để có thể nhanh chóng hỗ trợ, cung cấp thông tin lịch trình, hướng dẫn cách thức đi, địa điểm cần đến cho thí sinh và người nhà. Ngoài ra, các tình nguyện viên sẽ phối hợp với đội xe tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng” hỗ trợ đưa, đón thí sinh từ nơi trọ đến địa điểm thi và ngược lại. 

Thành Đoàn, Hội Sinh viên TP. Hà Nội cũng chủ động làm việc với các đơn vị vận tải, tài trợ để bố trí xe đưa đón thí sinh và người nhà ở trọ tại các điểm xa khu vực thi; tổ chức các tuyến xe buýt dành riêng để đưa, đón thí sinh ở các huyện ngoại thành về những điểm thi thuộc các quận nội thành.

Những thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được bố trí 1 tình nguyện viên hỗ trợ trong suốt quá trình dự thi từ việc tìm kiếm chỗ trợ miễn phí, tặng vật phẩm cần thiết, đưa đón, động viên và trao đổi kinh nghiệm thi cử. Các đội “Phản ứng nhanh giao thông”, "Giao thông xanh"… cũng được huy động để giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, thanh niên tình nguyện Thủ đô còn hỗ trợ thông tin về cụm thi, địa điểm thi, kinh nghiệm thi cử; thông tin về nhà trọ, chỗ ở an toàn, giá rẻ, miễn phí, thuận tiện cho việc di chuyển tới các điểm thi; quán ăn giá rẻ (hoặc miễn phí) bảo đảm an toàn… cho thí sinh.

Tại Bắc Giang, thực hiện kế hoạch chương trình “Em tôi đi thi”, đến thời điểm hiện tại đã khảo sát, chuẩn bị được 1.057 chỗ trọ miễn phí, 1.561 chỗ trọ giá rẻ để hỗ trợ thí sinh và người nhà. Tỉnh Đoàn Bắc Giang cũng hỗ trợ di chuyển, chỗ trọ cho 453 thí sinh và người thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn đã thành lập, duy trì đội xe “Áo xanh chở ước mơ hồng” với 100 xe máy đưa đón thí sinh và người nhà; 12 xe ô tô đưa đón thí sinh từ 9 huyện, thành phố đến các địa điểm thi thuộc Hội đồng thi trường Đại học Kinh tế quốc dân ở thành phố Bắc Giang, huyện Việt Yên và Tân Yên. Đồng thời, đã thành lập 17 điểm chốt trực tại các địa điểm thi, bến xe, phối hợp tham gia giữ gìn an toàn giao thông, đăng tải bản đồ, số điện thoại của cán bộ Đoàn, sinh viên tình nguyện để thí sinh dễ dàng tiếp cận thông tin.

Trong khi đó, lực lượng thanh niên tình nguyện tỉnh Thừa Thiên-Huếđã khảo sát, huy động được hơn 1.000 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí và hơn 6.000 suất ăn miễn phí.

Với phương châm "Hãy tự tin chúng tôi đi cùng bạn", chương trình tiếp sức mùa thi năm 2016 tại Thừa Thiên-Huế thu hút sự tham gia của gần 2.000 đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia hỗ trợ tại các địa điểm tổ chức kỳ thi.

Ban Quản lý Ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng và Trường Đại học Tài chính kế toán, tỉnh Quảng Ngãi, đã đồng ý dành khoảng 200 phòng, đáp ứng chỗ ở cho hơn 2.000 thí sinh trong kỳ thi này. Đồng thời, 4 phòng tự học ngay trong ký túc xá cũng được mở cửa 24/24h để đáp ứng việc học tập, ôn bài của thí sinh.

Các đội tình nguyện tại đây cũng đã tìm thêm 500 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí để giới thiệu cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, luôn có mặt tại các điểm thi để hướng dẫn, tư vấn cho thí sinh về hồ sơ, thủ tục và cung cấp thông tin. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi cũng sẽ phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh hỗ trợ đưa đón 1.000 thí sinh.

Tại TPHCM, chương trình “Tiếp sức mùa thi 2016” thu hút khoảng 20.000 lượt sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh từ nay đến 12/8 với 2 giai đoạn.

Giai đoạn từ ngày 25/6 đến 4/7 tập trung vào việc hỗ trợ thí sinh dự thi. Các đội tình nguyện sẽ trực chốt ở tất cả các điểm thi để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh về thông tin tuyển sinh, xử lý các tình huống khẩn cấp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi và điều tiết giao thông tại các giao lộ gần địa điểm thi.

Chương trình cũng hỗ trợ giới thiệu nhà trọ cho thí sinh có nhu cầu, phát tặng các vật phẩm, văn phòng phẩm dành cho thí sinh. Hiện tại, chương trình có khoảng hơn 40.000 chỗ trọ cung cấp cho thí sinh dự thi.

Giai đoạn từ 30/7 đến 12/8 sẽ tập trung hỗ trợ thí sinh về Thành phố nộp hồ sơ xét tuyển. Thời điểm này sẽ có các đội hình sinh viên tình nguyện tại các bến xe lớn và các cửa ngõ ra vào Thành phố, các tuyến xe buýt trọng điểm… để kịp thời đón, tư vấn, hướng dẫn thí sinh và người nhà đến các điểm trường thuận lợi, nhanh chóng.

Tại các trường có nhận hồ sơ xét tuyển trực tiếp, các đội hình sinh viên tình nguyện tổ chức tư vấn, hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ xét tuyển, giải đáp thắc mắc của thí sinh, bố trí chỗ ăn ở, nghỉ ngơi cho thí sinh có nhu cầu.

Tỉnh Bình Phước hỗ trợ thí sinh diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, khuyết tật dự kỳ thi với mức 300.000 đồng/thí sinh. Tỉnh cũng chỉ đạo một số trường học gần các điểm thi tạo điều kiện cho thí sinh, phụ huynh nghỉ trưa.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị vận động chủ các nhà nghỉ, khách sạn hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi và thí sinh; tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ở các nhà hàng, khách sạn - nơi cán bộ coi thi, thí sinh dự thi có thể đến nghỉ ngơi, ăn uống.

Tỉnh Đoàn Bến Tre đã tổ chức ra quân thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi với khoảng 670 tình nguyện viên, giới thiệu cho thí sinh nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ và an toàn, tư vấn cho thí sinh cách thức sinh hoạt, đi lại từ nơi ở đến các điểm thi, tổ chức các đội xe giá rẻ đưa đón thí sinh.

Đến nay, Tỉnh Đoàn đã vận động được khoảng trên 1.000 chỗ ở miễn phí cho thí sinh; trong đó đã bố trí 800 chỗ qua đầu mối các trường, số chỗ còn lại dành cho các thí sinh không có điều kiện thuê trọ hoặc phòng nghỉ. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn cũng vận động được 1.300 suất ăn miễn phí/ngày cho các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời đã quyên góp được 39 triệu đồng để hỗ trợ kinh phí đi thi cho 73 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

T. Minh(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hình thức tiếp sức mùa thi 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO