Nhiều giống lúa triển vọng cho vụ đông xuân ở đồng bằng sông Cửu Long

GIA PHÚ| 07/04/2019 10:21

KHPTO - Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (huyện Thoại Sơn - An Giang), Tập đoàn Lộc Trời vừa tổ chức sự kiện ngày hội thăm đồng tham quan đánh giá giống lúa Lộc Trời cung cấp ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trước khi diễn ra giao lưu tọa đàm đánh giá giống lúa, hàng ngàn nông dân ở ĐBSCL được lội đồng trực tiếp tham quan ruộng lúa với hàng chục giống lúa do Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Định Thành tự nghiên cứu, chọn tạo tại trung tâm. Hầu hết nông dân, đại biểu đều đánh giá cao các giống lúa bản quyền của Tập đoàn Lộc Trời như: Lộc Trời 1, Lộc Trời 2, Lộc Trời 3, Lộc Trời 5, OM 5451, PY2 với các đặc tính cứng cây, đẻ nhánh tốt, thích nghi nhiều vùng đất, thích hợp canh tác 3 vụ/năm; gạo dài, trong, cơm mềm, dẻo, thơm... Đặc biệt có 2 giống lúa vừa được Viện lúa ĐBSCL chuyển giao bản quyền cho Tập đoàn Lộc Trời sản xuất và kinh doanh như: OM 18, OM 9577 thích hợp canh tác trong vụ hè thu điều kiện hạn mặn đầu vụ. Bên cạnh các giống lúa, còn có giống bắp nếp LT815, giống dưa hấu LT68 và Thiên Vương với đặc tính sinh trưởng ngắn, dễ thích nghi, năng suất cao, phẩm chất trái ngon.

Nông dân Nguyễn Tấn Nghĩa, ở ấp 4, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy - Tiền Giang cho biết: “Sau khi trực tiếp tham quan khu sản xuất giống lúa của Tập đoàn Lộc Trời, tôi thấy giống nào cũng tốt, nhưng ưng ý nhất là giống Lộc Trời 3, vì giống này bông lúa ngậm sữa đầy, hạt lúa to chắc và bóng bẩy hơn các giống lúa khác. Sau buổi tham quan này, tôi sẽ lấy giống về làm thử ở vụ hè thu tới đây”.

Cũng tham gia buổi tham quan khu sản xuất các giống lúa mới có bản quyền, chất lượng, phù hợp với điều kiện canh tác của các tỉnh ĐBSCL do Tập đoàn Lộc Trời tổ chức, nông dân Hồ Quang Trung, xã Long Phú, huyện Long Phú - Sóc Trăng lại thích thú với giống lúa Lộc Trời 1 và giống lúa OM 9577. Ông Trung cho biết, đến thời điểm tham quan lúa đã chín nhưng lá lúa vẫn xanh màu mã chanh, thân lúa cứng thẳng đứng, ít đổ ngã, bông lúa to, hạt đều, chắc và đầy nách. Và điều đặc biệt, 2 giống lúa này có khả năng thích nghi tốt với những vùng đất nhiễm mặn nhẹ như ở Sóc Trăng với khả năng chống chịu mặn lên đến 3/1.000. “Sau buổi tham quan này, tôi sẽ mua 2 giống: Lộc Trời 1 và OM 9577 về sản xuất thử nghiệm khoảng 1 ha ở vụ hè thu tới, nếu phù hợp và cho năng suất cao thì sẽ nhân rộng ra toàn bộ diện tích sản xuất của gia đình với hơn 12 ha ở các vụ sau”- ông Trung chia sẻ.

Nhân dịp này, nông dân được nghe các kỹ sư của trung tâm và các nhà khoa học trình bày về kết quả nghiên cứu, chọn tạo giống lúa mới, các đặc tính sinh học của một số giống lúa đang được bà con quan tâm. Theo ý kiến đóng góp của nông dân, hiện tiêu chí hàng đầu khi họ chọn giống lúa để canh tác chính là đáp ứng tốt thị trường đầu ra, bán được giá cao, tiếp đến mới là tính thích nghi, chống chịu sâu bệnh và mặn tốt... Bởi với trình độ thâm canh lúa ngày càng cao, nông dân hoàn toàn có thể điều chỉnh cơ cấu mùa vụ, phòng chống dịch bệnh hiệu quả để đạt được năng suất cao.

Ông Trần Thanh Hiền, phó giám đốc khối sản xuất, kiêm giám đốc Trung tâm nghiên cứu và sản xuất giống (thuộc Tập đoàn Lộc Trời) cho biết: Bình quân mỗi năm, Tập đoàn Lộc Trời sản xuất từ 55 - 60 ngàn tấn giống chất lượng cao cung cấp cho bà con nông dân cả nước. Tổng diện tích sản xuất giống của Lộc Trời hơn 800 ha/vụ, bên cạnh đó tập đoàn còn liên kết các hộ nông dân để sản xuất giống ở khu vực ĐBSCL hơn 4.000 ha.

Theo ông Hiền, đặc biệt ở vụ hè thu 2019 tới đây, các giống chủ đạo của Lộc Trời được nông dân ưa chuộng và bán chạy nhất như: Lộc Trời 1, Lộc Trời 3, Lộc Trời 5, OM 9577, OM 18... và giống PY2 năm nay cũng phục vụ cho bà con như các tỉnh Đồng Nai, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giống lúa triển vọng cho vụ đông xuân ở đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO