Nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo tại vòng chung kết Giải thưởng I-Star 2020

TUYẾT MAI| 14/09/2020 23:16

KHPTO - Sau gần 6 tháng phát động Giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2020 (I-Star 2020), 40 dự án xuất sắc nhất trong tổng số 303 bài dự thi đã vào vòng trong và sẵn sàng tranh tài để tiến tới lễ chung kết và trao giải của I-Star 2020. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Giải thưởng I-Star được tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố.

40 bài dự thi được chia làm 4 nhóm đối tượng, bao gồm: các doanh nghiệp khởi nghiệp; các giải pháp đổi mới sáng tạo; các tác phẩm báo chí truyền thông; các cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực cho cộng đồng góp phần tạo nên làn sóng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sôi nổi của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong nhiều năm qua.

Để vào top 40 sản phẩm xuất sắc nhất, các bài dự thi đã được đánh giá dựa trên sự bình chọn của cộng đồng mạng xã hội tại vòng sơ khảo, kết quả chấm giải của đội ngũ giám khảo có uy tín cao ở vòng trong và cuối cùng là việc bình chọn tiếp tục của cộng đồng tại vòng chung kết.

Cuộc thi năm nay chứng kiến sự bùng nổ của các doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc. Sau vòng bình chọn từ cộng đ ồ n g , “ Ứ n g dụng gọi xe Be” xuất sắc lọt top 10, đây cũng là câu chuyện “thành công từ sức mạnh nội địa” của doanh nghiệp khi chỉ sau 18 tháng lăn bánh, Be đã giữ thị phần thứ hai về gọi xe trên App tại Việt Nam.

Cũng trong 10 gương mặt xuất sắc nhất, phải kể đến “MVV Everlearn - Hệ thống quản trị trải nghiệm học tập”, giúp các tổ chức và doanh nghiệp triển khai hoạt động đào tạo và huấn luyện một cách hiệu quả, chuyên nghiệp và tiết kiệm được chi phí, hay “Consultant Anywhere” - một ứng dụng kết nối chuyên gia tư vấn với doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Được mệnh danh là Grab của ngành nội thất, “House3D (house3d.com)” là nền tảng thiết kế nội thất ứng dụng công nghệ 3D/ VR/AI cloud rendering. Tiếp theo trong bảng xếp hạng, “Heebee” là startup đã ứng dụng công nghệ nano sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam.

Xướng tên trong top 10, sản phẩm gạch ngói bằng nhựa tái chế của “Pando” với khả năng chịu uốn, chịu nhiệt, chịu kéo và độ mài mòn cao, góp phần giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Trong khi đó, “MiSmart” sử dụng công nghệ máy bay không người lái bay trên những cánh đồng cây trồng để phát hiện sâu bệnh và phun thuốc, giúp tiết kiệm đến 99% thuốc trừ sâu, tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch.

Năm 2020 đã ghi nhận nhiều sự kiện và biến cố ở cấp độ toàn cầu. Tuy vậy, đối với các doanh nghiệp và người trẻ, đây là thời điểm tốt để biến nguy thành cơ, tận dụng khó khăn để sáng tạo và đổi mới.

Trong top 10 của hạng mục này, nhóm học sinh Trường THCS Tân Tạo A (quận Bình Tân, TP.HCM) làm dự án “Sức khỏe người thu gom rác” nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe và hạn chế các bệnh truyền nhiễm cho những người làm công việc thu gom rác. Trong khi đó, nhóm học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) và cô Lê Thị Thúy giữa cao điểm Covid-19 đã nảy ra ý tưởng sản xuất xà bông giấy từ những nguyên liệu có sẵn trong nhà để tiện mang đi và sử dụng.

Cũng vào thời gian đại dịch Covid-19 bùng nổ, “Cây ATM “nhả” gạo - “nhả” khẩu trang” cho những người khó khăn trong dịch Covid-19 của Công ty PHGLock đã phát huy hiệu quả tối đa, tiến thẳng vào vòng trong của I-Star 2020. Cùng với đó, dự án “Smartcity” của anh Vũ Hoàng Thương (quận Bình Thạnh) ấp ủ sáng kiến triển khai các cơ sở dữ liệu dùng chung về quản lý đất đai, giao thông, chăm sóc y tế, kết nối chính quyền và người dân...

Sau 2 năm triển khai, quy trình “Đăng ký khám tâm lý cho trẻ qua tổng đài” ở Bệnh viện nhi đồng 1 (TP.HCM) đã có nhiều cải tiến, giảm thời gian đăng ký khám, thủ tục hành chính nhanh hơn và tăng số lượng bệnh nhi được khám.

Cũng ở lĩnh vực sức khỏe, “S4Life” được phát triển bởi Quận đoàn quận 1 cho phép kêu gọi hiến máu khi cần thiết, đồng thời hỗ trợ nhà quản lý trong việc theo dõi, thống kê quá trình hiến máu và số lượng dự trữ nhằm hỗ trợ công tác điều trị, cứu người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo tại vòng chung kết Giải thưởng I-Star 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO