Thống nhất phác đồ điều trị ung thư dạ dày

HỒNG DUNG| 18/12/2019 11:45

KHPTO - Bệnh viện đại học y dược TP.HCM (BV ĐHYD) vừa tổ chức Hội thảo lần 2 “Điều trị ung thư dạ dày” tại Đà Nẵng. Báo cáo về các công trình nghiên cứu và kinh nghiệm được công bố tại hội thảo đã giúp các bác sĩ thống nhất quan điểm, phác đồ điều trị ung thư dạ dày, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Hội thảo là diễn đàn khoa học dành cho các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, chuyên khoa ung bướu, hóa trị ung thư. Đây cũng là dịp để các bác sĩ cùng nhau trao đổi, hướng tới thống nhất quan điểm điều trị, làm cơ sở cho những nghiên cứu đa trung tâm tại Việt Nam về ung thư dạ dày vùng tâm vị.

Đến dự, có sự tham gia của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ bác sĩ… là các giám đốc và các trưởng khoa ngoại của các bệnh viện từ Thừa Thiên Huế vào miền Nam, cùng 116 đại biểu tham dự đến từ các tỉnh, thành trên cả nước.

Tại Hội thảo, nhiều báo cáo khoa học trong nước đã được trình bày, trong đó đáng chú ý là quan điểm về điều trị ung thư dạ dày ở vùng tâm vị theo các nghiên cứu thế giới, thực tiễn tại BV ĐHYD, Bệnh viện chợ rẫy, Bệnh viện ung bướu TP.HCM.

Điểm nhấn tại buổi Hội thảo là phiên mổ thị phạm cắt dạ dày ở Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Cuối phiên, báo cáo viên cùng các đại biểu tham dự đã thảo luận và đồng thuận một số vấn đề trong chẩn đoán và điều trị ung thư vùng tâm vị dạ dày.

Những đề tài báo cáo, công trình nghiên cứu và kinh nghiệm được chia sẻ trong Hội thảo lần này có ý nghĩa lớn trong việc thống nhất các quan điểm, phác đồ điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

GS TS BS. Phạm Như Hiệp - phó chủ tịch Hội nội soi và phẫu thuật nội soi Việt Nam, giám đốc Bệnh viện trung ương Huế, phát biểu tại buổi hội thảo: “Trong thời gian gần đây quan điểm về điều trị ung thư dạ dày tại chỗ nối thực quản - dạ dày có rất nhiều tiến bộ.

Ban đầu là lựa chọn cắt toàn bộ, về sau thì có xu hướng lựa chọn hóa trị, xạ trị, mổ nội soi hoặc các phương pháp bổ trợ, can thiệp khác.

Vì vậy việc thống nhất quan điểm điều trị mang tính quyết định đến hiệu quả điều trị thông qua việc xây dựng chiến lược điều trị ung thư dạ dày phù hợp với tình trạng của người bệnh”.

Tại BV ĐHYD, gần 20% trên tổng số ca bệnh được chỉ định phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày có thể ứng dụng phương pháp cắt bán phần nhằm bảo tồn chức năng tiêu hóa.

TS.BS. Võ Duy Long - chủ tịch hội phẫu thuật tiêu hóa trên Đông Nam Á, phó trưởng khoa ngoại tiêu hóa BV ĐHYD, chia sẻ: "Đây là kỹ thuật khó nhưng giúp người bệnh bảo tồn được chức năng hấp thụ dinh dưỡng, khoáng chất, tránh trào ngược, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau phẫu thuật.

Ngoài ra, ứng dụng nội soi trong phẫu thuật cắt dạ dày là chiến lược tương lai để người bệnh không cần phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn, nhưng vẫn đạt được kết quả điều trị như mong muốn”.

tổ chức Y tế thế giới, ung thư dạ dày xếp hạng thứ 3 trong các bệnh ung thư thường gặp. Tại các nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ…, các phương pháp điều trị được phát triển đa dạng, phân chia thành nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, việc có nhiều quan điểm điều trị vô hình chung khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc tham khảo, lựa chọn phương pháp tối ưu nhất. Chính vì thế hội thảo đồng thuận được tổ chức không chỉ mang ý nghĩa trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mà còn là dịp để các bác sĩ thống nhất về mặt quan điểm điều trị, cụ thể là ở vùng tâm vị (chỗ nối giữa dạ dày và thực quản).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống nhất phác đồ điều trị ung thư dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO