Nhiều bất hợp lý trong quy trình thủ tục xây dựng

H.M| 21/06/2020 06:50

KHPTO - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn đề nghị UBND thành phố xem xét thấu đáo trước khi ban hành quy trình đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, phải chuyển mục đích sử dụng đất.

Ví dụ, một dự án nhà ở thương mại điển hình là dự án nhóm A, có công trình cấp 1, quy mô dự án dưới 20 ha, tổng vốn đầu tư dưới 5.000 tỷ đồng, hoàn toàn thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM quyết định đầu tư, áp dụng theo trình tự thủ tục do Sở xây dựng đề xuất, thì thời gian thực hiện các thủ tục hành chính phải mất tổng cộng 247 ngày làm việc, tương đương 50 tuần, tương đương khoảng 1 năm và chưa tính 14 ngày nghỉ lễ, tết.

"Tổng thời gian nêu trên lại chưa bao gồm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở tài nguyên - môi trường, Sở tài chính và Cục thuế thành phố, do các cơ quan này chưa đề xuất thời gian" - văn bản lưu ý.

Đối với các dự án nhà ở có quy mô lớn hơn, thuộc trường hợp phải xin ý kiến Bộ xây dựng, hoặc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thì thời gian thực hiện các thủ tục chắc chắn sẽ lâu hơn. Ngoài ra theo HoREA, nội dung bước 4 quy định nhà đầu tư được thực hiện song song các thủ tục để rút ngắn thời gian nhưng Sở xây dựng lại đề xuất “Chỉ khi nhà đầu tư nộp tiền sử dụng đất và hoàn tất nghĩa vụ tài chính, các thủ tục còn lại sẽ được ký thông qua theo quy định”. Mà cụm từ “chỉ khi” có nghĩa là nhà đầu tư vẫn phải thực hiện tuần tự các bước thủ tục, mà bước đầu tiên trong bước 4 là phải “nộp tiền sử dụng đất và hoàn tất nghĩa vụ tài chính” trước, thì sau đó mới được thực hiện các bước thủ tục còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bất hợp lý trong quy trình thủ tục xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO