Nhật ký cứu hộ rùa biển tại Côn Đảo

Phạm Ngọc Xuân Nhi| 12/10/2017 10:12

KHPT - Hàng năm, khoảng tháng 4 - 5 là thời điểm Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) bắt đầu tuyển tình nguyện viên (TNV) tham gia chương trình bảo tồn và cứu hộ rùa biển tại Vườn quốc gia Côn Đảo.

Sau hơn một tháng nộp đơn đăng ký và tham gia vòng tuyển chọn, 42 TNV may mắn được lựa chọn tham gia chương trình với 3 đợt diễn ra từ tháng 7 đến giữa tháng 8. Và, mùa hè năm 2017 là mùa hè quý giá với tôi vì đã rất may mắn khi trở thành một trong số 42 TNV.

Sau hơn một giờ đồng hồ di chuyển từ TP.HCM, tôi đặt chân xuống sân bay Cồn Cỏ vào một thời tiết rất đẹp. Côn Đảo chào đón tôi với cái nắng vàng rực rỡ giữa khung cảnh hoang sơ, tiềm ẩn nhiều điều lý thú. Công việc đầu tiên của tôi và các TNV là tham gia tập huấn về kiến thức và các kỹ năng bảo tồn, cứu hộ rùa biển tại Vườn quốc gia Côn Đảo. Sau đó, tôi cùng với các anh kiểm lâm, các TNV trong đoàn di chuyển ra bến tàu để đến các đảo nhỏ thực hiện nhiệm vụ “đỡ đẻ cho rùa” trong 10 ngày sắp tới.

Tôi cùng với 7 anh chị TNV khác được “biệt phái” về Bảy Cạnh bằng tàu gỗ ra các đảo nhỏ. Ngồi trên thuyền ra đảo mà tôi không thể ngăn được sự phấn khích cũng như sự xúc động bởi vẻ đẹp của biển trời. Thời tiết rất đẹp, nắng vàng rực soi vào từng áng mây nhẹ nhàng lững lờ trôi như những dải lụa đầy màu sắc vắt ngang trời, và bên dưới là vùng biển xanh trong vắt. Gần đến Bảy Cạnh thì chúng tôi lại phải di chuyển vào bờ bằng ca nô phao. Do đây là lần đầu tiên tôi được đi ca nô phao nên cảm thấy rất hồi hộp và thú vị. Bảy Cạnh chào đón chúng tôi bằng những làn gió biển mát rượi cùng với tiếng sóng nhẹ nhàng, êm dịu. Sau bữa cơm tối đậm chất biển đảo thì chúng tôi chuẩn bị đi trực rùa.

Để đảm bảo an toàn cho rùa lên đẻ trứng thì mọi người không được sử dụng đèn pin và gây ra tiếng động làm ồn. Các anh hướng dẫn cho TNV chúng tôi cách nhận biết dấu hiệu rùa lên vì TNV chúng tôi thường hay nhầm lẫn giữa rùa và các tảng đá (sự thật 100%). Mặc dù đã xem cảnh rùa mẹ đẻ trứng trên các chương trình thế giới động vật, nhưng việc xem qua màn hình và trực tiếp được tận mắt chứng kiến rùa đẻ trứng trên hòn Bảy Cạnh là một cảm giác hoàn toàn khác. Tôi còn được học cách đánh dấu tổ trứng rùa đẻ và cách dò tìm ổ trứng. Để bảo vệ tổ trứng sau khi đẻ, rùa mẹ lấp hố và tạo những tổ giả để bảo vệ ổ trứng khỏi những người săn trứng và các loại động vật ăn trứng rùa. Khi rùa mẹ đẻ xong và quay về biển thì chúng tôi tiến hành thu gom trứng về hồ ấp trung tâm, việc di dời trứng rùa được gấp rút thực hiện trong khoảng thời gian 6 giờ để bảo đảm việc hình thành phôi, vì sau 6 giờ mà di chuyển trứng thì tỷ lệ nở rất thấp.

Vào mùa sinh sản, mỗi đêm có hàng chục rùa mẹ lên làm tổ và đẻ trứng, vì thế các tổ trứng rùa có thể bị chồng lấp lên nhau và khi nước triều dâng cao sẽ làm ngập và hư tổ trứng, vì thế mà các tổ trứng rùa được di chuyển về hồ ấp trung tâm của trạm để đảm bảo số lượng rùa con nở ra đạt tỷ lệ cao. Công việc của chúng tôi kéo dài đến gần sáng. Các tổ trứng sau khi được đem về hồ ấp sẽ được các anh kiểm lâm và TNV cho vào các hố ấp đã được đào sẵn, lúc này thì các bé rùa con mới nở cũng đã đội cát chui lên. Tôi cùng mọi người thu gom chúng lại và đem thả các bé rùa con mới nở về biển. Tiếng sóng sẽ giúp rùa con tự định hướng đường về với biển, có những bé rùa con khi nở hình dạng không lành lặn như những rùa con khác nhưng vẫn cố gắng nỗ lực cùng các anh chị em hướng về với biển khơi bao la, tự mình chống chọi với các thử thách đầu đời và mong cho các bé rùa thật mạnh mẽ và khỏe mạnh để đến khi trưởng thành quay lại chính nơi mình sinh ra để duy trì nòi giống.

Trong suốt mười ngày làm tình nguyện trên đảo, tôi cùng với các anh chị TNV tiến hành thu gom rác dọc bãi biển, rác bị sóng đánh dạt vào bờ rất nhiều, rác đủ loại, từ các vỏ chai nhựa, túi nylon đến các lưới đánh cá. Tôi mong rằng mọi người có ý thức hơn về vấn đề bỏ rác đúng nơi quy định, vừa giữ gìn môi trường nơi sinh sống cũng như bảo vệ hệ sinh thái biển nói chung và của rùa biển nói riêng.

TrYng_rua_YYYc_anh_kiYm_lam_YYa_vao_hY_Yp

Trứng rùa được anh kiểm lâm đưa vào hố ấp

TrYng_rua_YYYc_xYp_ngay_ngYn_YY_Yem_vY_hY_Yp_trung_tam

Trứng rùa được xếp ngay ngắn để đem về hố ấp trung tâm

Rua_con_Ya_nY_va_YYi_cat_chui_len

Rùa con đã nở và đội cát chui lên

Tren_YYYng_ra_biYn

Trên đường ra biển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật ký cứu hộ rùa biển tại Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO