Nhận dạng cam Vinh

Minh ANH| 18/12/2009 19:08

Trên thị trường hiện có thêm một số loại (giống) cam mới. Tuy nhiên, có 3 - 4 loại cam khác nhau màu vỏ, hình thức trái, chất lượng múi cam khác nhau cùng được giới thiệu là cam Vinh, có thể là người bán đã lấy tên giống cam nội địa đặt cho loại cam nhập khẩu hoặc giống cam mới nhập trồng trong nước. Nhận dạng đúng sẽ giúp người tiêu dùng chọn đúng loại cam cần mua.

Những người bán có thể giới thiệu tới 3 - 4 loại cam khác nhau là cam Vinh! Người mua cần biết nhận dạng để chọn đúng loại cam cần mua.

- Cam Navel nhập khẩu từ Mỹ, Úc trái to, nặng 300 - 400 g, không có cuống, lá và vỏ bóng nhẫy, màu vàng đỏ, vỏ khá dày, ruột trái có vị ngọt mát, đuôi trái có rốn lồi, ruột màu vàng đỏ, không có hạt.

- Cam Navel nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường biên mậu có dạng giống cam Navel Mỹ, Úc (có rốn lồi) nhưng vỏ mỏng hơn, màu xanh vàng loang lổ, thường có lá màu xanh biếc và tươi lâu, ruột màu vàng đỏ nhạt hơn cam Navel từ Mỹ.

- Cam Navel giống Úc trồng ở Việt Nam có màu sắc giống như cam Navel Trung Quốc và cũng có rốn lồi, mỗi trái có cành nhỏ hoặc cuống có lá bị héo (do không dùng thuốc điều hòa sinh trưởng), ruột màu vàng đỏ nhạt, vị ngọt thanh.

- Cam Vinh thường có bán ở Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội, có tên giống là cam chanh, trái nhỏ bằng 2/3 cam Navel, hai đầu bằng, vỏ màu xanh vàng, ruột nhiều nước, màu vàng lợt, vị ngọt thanh thoáng chua, có nhiều hạt.

Cam Vinh loại I bán tại Hà Nội khoảng 20.000 đ một ký, loại II 15.000 - 16.000 đá, trong khi cam Navel Trung Quốc khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg.

Minh ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận dạng cam Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO