Nhận biết nước mắm ngon và an toàn

HOÀNG YẾN| 01/11/2016 20:18

(KHPT) Nước mắm là gia vị phổ biến trong những bữa cơm gia đình. Với thị trường nước mắm đa chủng loại, mẫu mã nhập nhằng như hiện nay, thì việc chọn mua nước mắm an toàn là điều cần thiết.

Về hình thức, ngày sản xuất và hạn sử dụng của nước mắm thường được dập nổi trên thân chai.

Cách đơn giản để phân biệt nước mắm có chất lượng, là dựa vào màu sắc. Bạn có thể đưa chai nước mắm và soi ra ngoài ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống, nếu thấy nước mắm có độ trong là được. Thường nước mắm trong chai màu vàng là loại tốt. Tuy nhiên, màu vàng sẽ bị sẫm lại so với lúc mới mua, do sau khi dùng một thời gian, màu sắc sẫm đi là dấu hiệu tự nhiên của nước mắm truyền thống.

Hàm lượng độ đạm là thông tin phản ánh chất lượng của nước mắm, thường ở trên bao bì của sản phẩm. Độ đạm lớn hơn 30No là loại đặc biệt, độ đạm lớn hơn 15No là loại hạng 1, độ đạm lớn hơn 10No là loại hạng 2. Độ đạm càng cao càng quyết định chất lượng của nước mắm. Loại nước mắm có độ đạm cao tự nhiên thường có màu cánh gián nâu đỏ, độ đặc sánh và vị đậm đà.

Nước mắm ngon nếm có vị mặn, sau đó là ngọt. Dựa trên việc nếm thay vì nhãn hiệu, có thể nhận biết sự cân bằng giữa quá nhiều hay quá ít muối có trong nước mắm. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, do tăng tốc quá trình chế biến phải cho thêm muối, làm cho cá và muối không đủ lâu để lên men tự nhiên. Thông thường, nước mắm ngon có mùi vị thơm nhẹ, mặn ngọt hài hòa và bùi bùi. Một điều quan trọng khác là cần chú ý đến tên, địa chỉ, nơi sản xuất của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận biết nước mắm ngon và an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO