Nhắc lại chuyện dùng tủ lạnh, máy giặt “vừa bền, vừa tiết kiệm điện”

05/09/2016 20:41

Tiếp tục hướng đến chủ trương của TP.HCM, kêu gọi cộng đồng hãy sử dụng những sản phẩm, thiết bị có tính “thân thiện với môi trường” trong cuộc sống hằng ngày. Chuyên trang “sống xanh” ở Báo KHPT-CĐSK số 441, ra ngày 18/6/2016 đã có bài giới thiệu về đèn LED- đèn thân thiện với môi trường. KHPT-CĐSK số 445, ra ngày 23/7/2016 là bài Máy nước nóng năng lượng mặt trời: Sản phẩm thân thiện với môi trường. KHPT-CĐSK kỳ này sẽ gửi đến quý bạn đọc những thông tin “tiêu dùng xanh” khi chọn mua, và sử dụng 2 sản phẩm rất cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày trong gia đình là: tủ lạnh và máy giặt

Tủ lạnh

-Chọn mua tủ lạnh (TL) tốt nhất nên mua loại tủ có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương. Không nên mua TL quá cũ hoặc đã qua sữa chửa. 

-Chọn mua TL có công suất phù hợp, thông thường công suất TL được chọn theo số lượng người trong gia đình, mỗi người cần khoảng 20 đến 25 lít dung tích, cộng thêm 25 lít phụ trợ. Ví dụ: một gia đình có 4 nhân khẩu thì mua TL có dung tích 4 x 25 + 25 = 100 + 25 = 125 lít, tức là mua TL có dung tích khoảng từ 125 lít đến 150 lít là vừa.

-Nên chọn mua TL có nhiều ngăn, nhiều cửa tủ cho các chức năng khác nhau. Đặt TL nơi thoáng gió, không đặt TL gần các vật phát nhiệt (bếp gas, bếp lò...) hay ánh nắng mặt trời chiếu vào vì sẽ làm chậm sự tản nhiệt gây tốn điện. Nên đặt TL cách tường tối thiểu 10cm để đảm bảo lưu thông không khí làm mát dàn nóng thường được gắn sau lưng tủ lạnh.

-Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, nhiệt độ càng cao càng ít tốn điện: nhiệt độ tốt nhất ở buồng đóng băng là từ -150C đến -180C, ở ngăn bảo quản thực phẩm là từ 70C đến 80C. Không nên cho thức ăn còn nóng vào trong TL. Sắp xếp thức ăn ngăn nắp, cần phải chừa khoảng hở giữa từng món để không khí lưu thông đều và làm lạnh thực phẩm. Các khay, hộp đựng thức ăn nên sử dụng các chất liệu bằng kim loại dẫn nhiệt tốt như nhôm hay inox thay vì bằng nhựa.

-Hạn chế mở TL nhiều lần và thời gian mở lâu quá mức cần thiết. Mỗi tháng nên rút điện, rã đông tủ một lần. Nên vệ sinh TL thường xuyên cả bên trong và bên ngoài.

Nên chọn mua TL có nhiều ngăn, nhiều cửa tủ cho các chức năng khác nhau.

Tủ lạnh có dán nhãn năng lượng (nhãn xanh hàng trên ở giữa).

Máy giặt 

-Tốt nhất là nên chọn máy giặt (MG) lồng ngang, loại này giặt sạch và tiết kiệm nước nhưng giá thành cao hơn máy lồng đứng. Nên chọn máy có áp dụng công nghệ inverter (máy biến tần) có khả năng tiết kiệm điện. 

-Chọn MG theo nhu cầu sử dụng với công suất phù hợp, máy giặt có công suất vừa phải theo nhu cầu sử dụng, sẽ ít hao tổn điện năng hơn việc máy phải hoạt động với công suất quá lớn, hay quá nhỏ so với yêu cầu sử dụng. Khi giặt nên phân loại quần áo theo từng nhóm vải dày, vải mỏng để kiểm soát được trọng lượng giặt, khi đó máy sẽ chạy êm hơn, đỡ hao điện, nước. 

-Nên lưu ý thường xuyên vệ sinh lưới lọc máy bơm của MG. MG cần đặt ở nơi khô, thoáng và thật bằng phẳng, nếu mất cân bằng, máy không tiếp tục giặt hoặc vắt khô sẽ làm lồng giặt va vào thành máy tạo nên nhiều tiếng ồn… mạch điện và động cơ bị ảnh hưởng và rất hao điện.

-Nếu nguồn nước yếu, MG sẽ tốn nhiều thời gian hơn cho cả quá trình, gây tốn điện. Có thể cải thiện bằng cách sau: Hãy đặt máy nơi có áp lực nước thích hợp. Hoặc dùng bơm trợ lực hay đổ trực tiếp nước vào thùng giặt để máy giặt nhanh hơn. 

-Nên sử dụng bột giặt dành riêng cho MG. Người sử dụng có thể sử dụng nhiều loại bột giặt khác nhau: dạng lỏng, bột giặt đậm dặc, bột giặt tổng hợp… nhưng sử dụng bột giặt dành riêng cho  MG sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Thực tế, bột giặt tay thường có công thức tạo nhiều bọt hơn, độ hòa tan kém hơn bột giặt máy. Chính vì thế khi sử dụng bột giặt tay cho giặt máy, bọt xà phòng sinh ra quá nhiều sẽ tràn qua lồng giặt, làm ẩm môi trường bên trong máy và mô tơ nên máy dễ hư hỏng.

-Trong khi đó, bột giặt với công thức riêng dành cho máy thường ít bọt hơn nhưng lại có năng lực tẩy rửa cao hơn, làm cho quần áo xả mau sạch và có thể tiết kiệm được 1-2 lần nước. MG trên thị trường dành cho gia đình thường có khối lượng giặt giao động từ 5 – 13kg quần áo/lần giặt, trong đó mức phổ biến nhất là 6-7kg, phù hợp cho gia đình 4 thành viên. 

-Hiện nay có 3 loại MG: thông dụng và bình dân nhất là MG cửa trên – lồng đứng, tiếp đến là MG lồng nghiêng 10 độ hoặc lồng ngang được ưa chuộng bởi hiệu quả giặt sạch hơn hẳn so với MG lồng đứng. Tính năng ưu việt nhất của MG lồng ngang là cơ chế giặt chuyển động xoay tròn nên không gây ra hiện tượng quần áo xoắn dính lại với nhau. Nhờ vậy, quần áo được bảo vệ tốt hơn, dễ dàng hơn trong việc là ủi và sử dụng. Còn nhược điểm là thời gian giặt lâu (thường kéo dài 2 tiếng cho chương trình giặt bình thường). Cao cấp hơn là những chiếc MG có giá từ 20 – 39 triệu đồng. Đó là những “hàng khủng” của công nghệ giặt ủi hiện đại, không chỉ giặt sạch mà còn là giặt an toàn và tiết kiệm, cũng như chức năng sấy khô đạt 98% giúp người tiêu dùng bỏ qua công đoạn phơi khô truyền thống mà không cần mua thêm 1 chiếc máy sấy nào nữa. Tóm lại, tùy theo điều kiện và nhu cầu sử dụng mà các gia đình sẽ quyết định lựa chọn loại MG phù hợp cho gia đình mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhắc lại chuyện dùng tủ lạnh, máy giặt “vừa bền, vừa tiết kiệm điện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO