Nhà vườn tạo giống nhãn “Phát Tài”

GIA PHÚ| 31/05/2020 05:04

KHPTO - Sau thời gian tuyển chọn, ông Phạm Hữu Hiện (Út Hiện), ở An Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đã đưa ra giống nhãn mới lạ, đặt tên là “Phát Tài”.

Chúng tôi đến vườn nhãn của ông Út Hiện đang lúc cho thu hoạch trái năm thứ 2 trong sự háo hức của gia đình ông và nhiều người trồng nhãn ở vùng đất Sen Hồng (Đồng Tháp). Giống nhãn Phát Tài của gia đình ông trồng đợt đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường khó tính, không những bán được giá cao tại thị trường trong nước mà còn được nhiều người đón nhận, có trên trang web https://caygionguthien.vn.

Ông Út Hiện cho biết: Nhãn Phát Tài có nhiều ưu điểm so với các giống nhãn trước đây như: có khả năng chống chịu sâu bệnh, ít rụng trái sinh lý, năng suất cao, ít công chăm sóc, có khả năng xử lý ra trái nghịch vụ theo ý muốn. Thông thường giống nhãn này, thời gian bắt đầu trồng đến lúc thu hoạch khoảng 2,5 - 3 năm. Bình quân khoảng 30 - 40 trái/kg đạt loại nhất 100% theo tiêu chuẩn hàng xuất khẩu, còn nếu so ra nhãn Idol chỉ đạt có 30% loại nhất để xuất khẩu. Nhờ giống nhãn Phát Tài có nhiều tính năng vượt trội nên giá bán gấp 3 - 5 lần so với các giống nhãn khác bán trên thị trường.

Cuối năm 2019, ông cho thu hơn 8 tấn được Công ty xuất nhập khẩu Chánh Thu ở Bến Tre đến ký hợp đồng thu mua giá 70.000 đồng/kg để xuất khẩu sang thi trường Mỹ. Nhu cầu của công ty mỗi tuần 200 tấn trái để xuất khẩu nhưng ông chưa đáp ứng được. Ngoài ra, còn có một công ty đặt hàng với ông 100.000 cây giống nhãn Phát Tài để xây dựng vùng nguyên liệu.

Theo ông Hiện, về mặt cây giống ở thời điểm này sản xuất còn giới hạn. Cùng lúc cung cấp số lượng lớn như vậy thì chưa có khả năng, sang 1 - 2 năm nữa khi vùng trồng đủ lớn mạnh, doanh nghiệp hay nông dân cần số lượng giống lớn thì ông sẽ đủ khả năng đáp ứng.

Hiện nay, giống nhãn Phát Tài được thị trường trong nước và ngoài nước ưa chuộng, ông đang lên phương án liên kết với bà con nông dân trong và ngoài tỉnh để xây dựng vùng nguyên liệu. Nếu nông dân chấp nhận tham gia chuỗi ký kết bao tiêu sản phẩm sẽ được ông đứng ra hỗ trợ bán cây giống, phân bón trả chậm và có kỹ thuật viên hỗ trợ… cuối vụ được công ty đến tận vườn bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Sau 2 năm, ông Út Hiện bán giống nhãn Phát Tài và xây dựng vùng liên kết với nông dân trồng nhãn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và miền Đông được khoảng 50 ha. Còn riêng ông, mỗi năm bán hơn 10.000 cây giống nhãn Phát Tài với giá 300.000 đồng/cây cho bà con. Sản lượng cây giống của ông sản xuất ra không đủ đáp ứng cho thị trường hiện nay.

Ông Võ Đình Trọng, trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết: Toàn huyện Châu Thành có diện tích trồng nhãn khá lớn trong khu vực ĐBSCL, diện tích 3.766 ha với nhiều giống nhãn nổi tiếng như: nhãn Idol, thanh nhãn, nhãn cơm xuồng hạt lép… nhưng gần đây xuất hiện thêm giống nhãn Phát Tài do ông Phạm Hữu Hiện tự trồng và nhân giống ra.

Tuy nhiên, giống nhãn này còn khá mới nên việc nhân rộng trồng ở tại địa phương còn khiêm tốn so với các giống nhãn khác. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, giống nhãn này có nhiều ưu điểm như cứng cây, trái sai, độ ngọt vừa, cơm dày, ráo nước, hạt nhỏ… vừa qua đã được xuất khẩu sang Mỹ thông qua Doanh nghiệp Chánh Thu. Đặc biệt hơn, ông Hiện được Cục trồng trọt cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền cung cấp giống Phát Tài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vườn tạo giống nhãn “Phát Tài”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO