Nhà trường phải phối hợp với cha mẹ học sinh giám sát an toàn thực phẩm

N.H| 24/06/2019 08:44

KHPTO - Sở giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM vừa triển khai công tác thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong ngành năm học 2019 – 2020.

Theo đó, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát, đảm bảo thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh; căng tin trong trường học phải bảo đảm an toàn theo quy định (tuân thủ quy định về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, sử dụng chất phụ gia thực phẩm...) và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng (thông qua hóa đơn, chứng từ của các cơ sở sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm).

Các cơ sở cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học phải đủ điều kiện ATTP đối với từng loại thực phẩm cung cấp theo quy định.

Đối với các quận đã thực hiện thí điểm ATTP trong năm học 2018 - 2019 (quận 3, 5, 8, 11, Tân Bình, Bình Thạnh), từ năm học 2019 - 2020 mở rộng ưu tiên lựa chọn hợp đồng nguồn thực phẩm từ các đơn vị cung cấp đạt nhiều các tiêu chí thực phẩm đạt chuẩn; cụ thể như: FSSC 22000:2005, Global Gap, ISO 22000:2005, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, VietGAP, HACCP, GMP. Đối với 18 quận, huyện còn lại, từ năm học 2019 - 2020 bắt

đầu thực hiện lấy nguồn thực phẩm được cung cấp cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin từ các đơn vị cung cấp phải đạt ít nhất một trong các tiêu chuẩn: chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, HACCP, ISO 22000:2005, VietGAP, GlobalGAP... nhằm đảm bảo 100% trường học có bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp, căng tin không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Sở GD&ĐT sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATTP trong các trường học trên địa bàn thành phố, với các hình thức như: tự kiểm tra; thành lập các đoàn kiểm tra quận/huyện, tăng cường kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất do Sở GD&ĐT thực hiện. Sở GD&ĐT phối hợp với Ban quản lý ATTP thành phố kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất tại các đơn vị trường học có bếp ăn, suất ăn công nghiệp, căng tin trường học khi có phản ánh từ báo chí, phụ huynh học sinh.

Nhà trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác giám sát quá trình chế biến, tiếp phẩm cũng như giá thành của từng bữa ăn của học sinh hàng ngày. Thường xuyên giám sát cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp.

Thủ trưởng đơn vị trường học chịu trách nhiệm trước cha mẹ học sinh, cơ quản quản lý, cơ quan thẩm quyền trong công tác đảm bảo ATTP và chịu trách nhiệm tăng cường dinh dưỡng hợp lý cho học sinh, cụ thể, trong công tác quản lý căng tin: không bán những mặt hàng đồ chơi, kẹo bánh trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không xuất xứ và không rõ hạn sử dụng. Không quảng cáo và kinh doanh nước ngọt có gas và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong trường học. Không dùng vật liệu nhọn, sắc để xiên, ghim đồ ăn (ví dụ: que tre nhọn...). Chỉ hợp đồng với các đơn vị, cá nhân kinh doanh căng tin trường học khi đơn vị, cá nhân đó cam kết bán hàng hợp vệ sinh, xuất xứ rõ ràng, chất lượng và đạt tiêu chuẩn. Thực phẩm phải có hợp đồng mua bán và hóa đơn tài chính hợp lệ; sản phẩm động vật phải có giấy chứng nhận vệ sinh, an toàn. Tất cả nhân viên làm việc ở căng tin đều phải khám sức khỏe theo quy định.

Trong công tác quản lý bếp ăn tập thể: bếp ăn phải có chứng nhận đủ điều kiện ATTP còn hiệu lực; cơ sở vật chất phục vụ bán trú đảm bảo đúng quy định bếp một chiều, địa điểm bếp ăn phải bố trí ở nơi vệ sinh, môi trường thông thoáng, sạch sẽ. Trang thiết bị và dụng cụ chế biến thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, dễ chùi rửa và phân biệt dụng cụ sống - chín. Thức ăn nấu chín phải có dụng cụ che đậy. Hợp đồng với công ty cung cấp thực phẩm theo đúng quy định chuẩn ATTP và theo kế hoạch thí điểm chuẩn ATTP, nâng chuẩn ATTP ở năm học 2019 - 2020. Thực hiện kiểm tra 3 bước theo quy định: nguồn thực phẩm đầu vào, khi chế biến, lúc thành phẩm trước khi cho học sinh ăn. Tất cả các bước đều phải do ban giám hiệu, bếp trưởng hoặc nhân viên y tế giám sát nhận xét vào sổ theo dõi hàng ngày. Tất cả nhân viên làm việc ở bếp ăn và căng tin đều phải tham dự lớp tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà trường phải phối hợp với cha mẹ học sinh giám sát an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO