Nhà kính cần đúng chuẩn, trồng loại cây phù hợp

VỸ PHƯỢNG (ghi)| 19/11/2019 05:33

KHPTO - Gần đây, có người còn tháo dỡ nhà kính đã đầu tư trước đó, trở lại sản xuất “tự nhiên”. Liệu có cái vòng luẩn quẩn, lúng túng trong đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp?

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp cần phải ứng dụng đồng bộ các giải pháp như: công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ xử lý môi trường, trong đó có công nghệ nhà kính.Nhà kính, nhà lưới là một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ cao, tuy nhiên để phát huy hiệu quả, cần xây dựng tiêu chuẩn nhà kính.

TS. Phạm S cho biết, thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ rà soát quy hoạch, lựa chọn cây trồng phù hợp để đầu tư nhà kính.

Theo đó, những cây trồng nào cần thiết mới trồng trong nhà kính, còn lại trồng ngoài nhà kính. Và trên diện tích nhất định hoặc tùy vào quy mô diện tích mà để lại từ 15 - 20% diện tích không trồng trong nhà kính, mà trồng ngoài nhà kính để tạo mảng xanh đảm bảo lợi ích kinh tế và lợi ích môi trường.

Và tuyệt đối không được san gạt những diện tích đồi dốc để làm nhà kính. Đồng thời, phát triển nhà kính đúng chuẩn, thành phố Đà Lạt nên coi nhà kính là công trình xây dựng trên đất nông nghiệp để kiểm soát phát triển, có như thế những người không đủ điều kiện về nhà kính sẽ không phát triển nhà kính quy mô lớn làm phá vỡ cảnh quan môi trường.

Theo KS. Lê Văn Cường, giám đốc Công ty TNHH Đà Lạt Gap (phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), công nghệ nhà kính giúp chất lượng sản phẩm tốt hơn, năng suất cao hơn, giúp nông dân giàu lên.

Tuy nhiên, làm nhà kính không quy hoạch thì hệ lụy của nó là không tạo độ thấm, nên khi trời mưa, nước nhà kính đổ ra sông, suối gây ngập lụt.

Còn nhà kính làm san sát nhau không thông thoáng gây nóng cục bộ. Khi nhiệt độ cao, sâu bệnh phát triển, phải phun hóa chất để phòng trừ.

“Theo tôi, xây dựng nhà kính phải có hệ thống thu hồi nước, không nên bít kín mà nên ứng dụng mô hình đóng mở để gió thông thoáng, nhiệt độ nhà kính không cao, không gây cục bộ hiệu ứng nhà kính’’, KS. Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà kính cần đúng chuẩn, trồng loại cây phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO