Nhà khoa học chân đất

LÊ TRỌNG<_o3a_p>| 19/12/2008 15:21

Gia cảnh nghèo khó, phải thuê đất để mưu sinh, từ trong căn chòi canh tạm bợ giữa vùng rau Đơn Dương (Lâm Đồng), anh Nguyễn Hồng Chương (sinh năm 1975) đã nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc máy gieo hạt có tính năng vượt trội hơn nhiều so với máy gieo hạt của Úc, được Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam công nhận là “Thương hiệu Việt” và trao giấy chứng nhận “Điển hình sáng tạo Việt Nam”.

Từ chiếc máy gieo hạt...

Sau hơn 3 năm mày mò trên chiếc phản gỗ của gia đình, anh Chương đã cho ra đời chiếc máy gieo hạt tự chế đầu tiên. “Hàng ngày, đi qua các vườn ươm thấy cách gieo hạt thủ công khá vất vả, tôi đã nghĩ cách chế tạo ra chiếc máy này”, anh Chương tâm sự.

Chiếc máy nặng khoảng 130 kg, hoạt động bằng động cơ điện, hơi nén và bình hút chân không. Ngoài chức năng chính là dùng để ươm giống các loại hạt giống rau, hoa trong vỉ xốp, nó còn tự động thông kim, tự làm sạch để chống kẹt vỉ. Nếu như chiếc máy gieo hạt của Úc (trị giá 10.000 USD) mỗi giờ chỉ gieo được 120 - 130 vỉ hạt giống và tiêu thụ điện từ 3 - 5 kW/giờ, thì chiếc máy của anh Chương mỗi giờ gieo được từ 220 - 230 vỉ hạt giống các loại và tiêu thụ lượng điện năng không đáng kể. Anh Nguyễn Quốc 

Máy tự động dồn đất vào vỉ
Thắng, chủ vườn ươm Thiên Sinh ở xã Lạc Lâm tỏ ý tiếc nuối: “Rất tiếc là tôi đã mua chiếc máy gieo hạt của Úc. Chiếc máy của anh Chương chẳng những có giá thành thấp, năng suất cao, mà còn rất tiện lợi”. Đến nay, anh Chương đã xuất xưởng 18 chiếc máy gieo hạt, mỗi chiếc trị giá 56 triệu đồng, cung ứng cho các chủ vườn ươm ở Đức Trọng và Đơn Dương.

...Đến máy dồn đất vào vỉ xốp

“Nhà khoa học chân đất” Nguyễn Hồng Chương tiếp tục cho ra đời một công trình sáng tạo mới - máy tự động dồn đất vào vỉ xốp.

Máy nặng chừng 120 kg, hoạt động bằng động cơ điện, tự động lấy đất dồn vào vỉ xốp thông qua băng tải, bộ đẩy vỉ, bộ gạt đất và nén đất, trung bình mỗi ngày có thể dồn đất vào hơn 4.000 vỉ xốp để phục vụ cho việc ươm các loại hạt giống rau, hoa, thay thế 5 - 6 công lao động mỗi ngày. Ưu điểm nổi bật của chiếc máy này là nó rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian, dồn đất, nén đất đồng đều, dễ di chuyển và sử dụng.

LÊ TRỌNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà khoa học chân đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO