Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân bất ngờ ra mắt tập sách thứ 30 trong đời

CAO KIẾN NAM| 18/01/2021 15:59

KHPTO - “Bỗng lại hờn lại nhớ” là tập thơ mới nhất của tác giả Huỳnh Dũng Nhân vừa được Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM phát hành trong những ngày đầu năm 2021. Đây là tập sách thứ 5 trong 5 năm gần đây của cùng tác giả, và là tập sách thứ 30 trong sự nghiệp cầm bút của ông, tính đến thời điểm hiện tại.

Với nhiều người, làm báo và viết sách, sáng tác thơ là công việc, nhưng với nhà báo Huỳnh Dũng Nhân thì tất cả còn hơn thế, đó là sự say mê vốn dĩ được thăng hoa cùng một tinh thần lao động trí óc nghiêm túc, bất kể ở giai đoạn nào của tuổi tác.

Trước đây, khi còn trực tiếp làm báo, ông nổi tiếng với những tác phẩm báo chí sắc bén, trong đó có thể loại phóng sự điều tra, ký... Nay, ở tuổi nghỉ hưu, ông vẫn tiếp tục với những những tác phẩm hồi ký, văn - thơ, truyện ngắn.

Ông viết văn từ lúc 13 tuổi, sau 40 năm làm báo, từng nổi danh trong lĩnh vực phóng sự điều tra, nay ông giảng dạy chuyên ngành báo chí tại một số trường đại học.

Trong khoảng 5 năm gần đây, tác giả Huỳnh Dũng Nhân đã cho ra mắt nhiều tác phẩm đáng chú ý, như tập thơ Tự tình với Facebook (NXB Tổng hợp TP.HCM), Ký ức chao nghiêng (NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM), hồi ký Chúng tôi - Một thời mũ rơm, mũ cối (NXB Tổng hợp TP.HCM).

Theo ông Nhân, tập thơ “Bỗng lại hờn lại nhớ” là món quà mà ông muốn gửi đến bạn bè, đồng nghiệp, học trò và cả quý độc giả thân thương nhân kỷ niệm vừa đi qua tuổi 65. Tập thơ này được in khá đẹp và mang dấu ấn riêng.

Thật vậy, nhà văn - nhà báo - nhà giáo Huỳnh Dũng Nhân đã khéo léo bố cục tập thơ thành 4 chương.

Ở chương đầu tiên về “Gia đình yêu thương”, bạn đọc sẽ dễ dàng nhận thấy một “phu chữ” Huỳnh Dũng Nhân trước kia đặt ưu tiên hàng đầu cho sự nghiệp, thì giờ đây ông đặt mọi sự ưu tiên vào việc chăm sóc gia đình sau bao năm lãng du.

Mở đầu chương một, là bài thơ ông viết nhân ngày Lễ tình nhân 14/2, để tặng người phụ nữ đã cùng ông xây tổ ấm, là nỗi nhớ da diết dành cho hai đứa con đang sống ở nước ngoài giữa bối cảnh đại dịch Covid-19. Đó cũng là sự sum vầy gia đình được khắc họa trong những tiết học trực tuyến của con trẻ, là lòng hiếu thảo với mẹ già ở Vũng Tàu, là sự tôn kính với người cha đã khuất. Tác giả là người giỏi khai thác chi tiết và cảm xúc nội tâm nên những vần thơ của ông có thể sẽ giúp bạn đọc chia sẻ và đồng cảm hơn với tác giả.

Ở chương hai về “Một chút riêng tư”, bạn đọc có thể nhận ra một Huỳnh Dũng Nhân luôn “trăn trở” trước thời cuộc, nhạy cảm với mọi thứ, hiện tại lẫn quá khứ, kể cả với cảm xúc của mình, với mạng xã hội, bởi những suy nghĩ của một người đã “rửa tay nhưng không gác kiếm”. Câu trả lời của tác giả chính là những câu thơ mang phong cách “Thơ thế sự” trong chương ba “Đây đó quanh tôi”.

Đó có thể là niềm vui vỡ òa khi đội tuyến U19 bóng đá nam giành chiến thắng, hay chuyển tải cảm xúc đau xót tột cùng khi thấy cảnh đồng bào miền Trung đang hứng chịu sự tàn phá của bão lũ.

Cuối cùng, tác giả Huỳnh Dũng Nhân dành chương cuối cùng cho chủ đề Covid-19, đó là loạt câu hỏi cùng những day dứt mà chính ông đặt ra cho xã hội ở giai đoạn cơn đại dịch này đang khiến cả thế giới, khiến Việt Nam rơi vào tình trạng phải cách ly, phải cách biệt với toàn xã hội. Những câu thơ, rất ngắn gọn nhưng cặn kẽ về ý lẫn tứ, sẽ giúp người đọc thêm vững tin, thêm kiên cường với niềm tin Việt Nam chiến thắng đại dịch.

Là một trong những độc giả đầu tiên được đọc và cảm nhận tập thơ của đồng nghiệp, nhà báo Lê Mỹ Ý nhận định rằng: “Trong tập thơ, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân báo nổi tiếng với các tác phẩm phóng sự gân guốc, sâu sắc... đã nhường chỗ cho một nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân với những tâm tình từ nhiều ký ức cá nhân và thế sự. Thế nhưng vẫn không khó để gặp chất phóng sự trong thơ và cả sự lung linh ở những câu thơ rất mượt, vượt lên, dẫn dắt các chi tiết ngồn ngộn với nhiều phát hiện bất ngờ...”

Sách hiện có bán tại Cửa hàng sách Văn hóa - Văn nghệ (88 - 90 Ký Con, Q.1, TP.HCM - ĐT: 0903033237), và quầy M3 - đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, Q.1 - ĐT: 028.38224955), với giá bìa 100.000 đồng.

Tác giả Huỳnh Dũng Nhân (sinh năm 1955) là nhà báo, nhà văn và nhà giáo. Trong lĩnh vực báo chí, ông là nhà báo nổi tiếng chuyên về thể loại phóng sự, từng giữ chức vụ phó ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, phó chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, và Tổng biên tập Tạp chí Nghề báo. Ông hiện nghỉ hưu, và làm cố vấn cho Trung tâm Báo chí TP.HCM, giảng dạy tại một số trường - viện có chuyên ngành báo chí, truyền thông. Ông cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân bất ngờ ra mắt tập sách thứ 30 trong đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO