Nguyễn Anh Võ - khởi nghiệp từcon số 0

Bài, ảnh: HỒNG DUNG| 24/12/2020 15:56

KHPTO - Đam mê kinh doanh từnhỏ, mới học xong năm 2 Đại học kinh tếTP.HCM, Nguyễn Anh Võ quyết định bỏ học đểkhởi nghiệp - thành lập công ty bán giày. Nhờ tiếp cận được quảng cáo trên Facebook sớm nên công ty của Võ phất lên như diều gặp gió.

Chỉ trong một thời gian ngắn, công ty giày của Võ đã mở thêm 9 chi nhánh. Thành công nhanh, nên “sập” cũng nhanh do chưa có kinh nghiệm quản lý. Trắng tay ở tuổi 25, không nản, Võ quyết định làm lại từ đầu - khởi nghiệp lần 2 với mơ ước mang nấm sạch đến người tiêu dùng….

Ảo tưởng về thành công - dễ dàng dẫn đến thất bại

Vốn thích làm kinh doanh, năm 2012 học xong năm 2 Trường đại học kinh tế TP.HCM, Võ quyết định nghỉhọc để theo đuổi nghiệp kinh doanh. Võ rủ một số bạn thân hùn vốn để mở một công ty bán giày, nhờ tiếp cận được công nghệ trên mạng qua kênh Facebook, nên công ty của Võ phất lên nhanh, với doanh thu mỗi tháng gần 2 tỷ đồng.

Trong một thời gian ngắn, công ty giày của Võ đã có thêm 9 chi nhánh giày tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Thành công nhanh và dễ dàng rồi cũng nhanh chóng bị phá sản do muốn mở rộng thị trường mà chưa đủ kinh nghiệm quản lý - Võ trắng tay ở tuổi 25!

Võ nhận định: “Người trẻ thường ảo tưởng về thành công nên dễ dàng dẫn đến thất bại. Vìthành công quá dễ, cộng thêm tuổi trẻ háo thắng, không lượng sức mà kinh nghiệm không có, nên việc thất bại không thể tránh”.

Khởi nghiệp lần 2, từ con số 0

Sau thất bại, không nản chí, Võ làm đủ mọi ngành nghề nhưng vẫn nung nấu khát vọng khởi nghiệp. Sau rất nhiều công việc, thành công có, thất bại cũng có. Cuối cùng, Võ quyết định chọn nghề trồng nấm sạch để khởi nghiệp. “Tôi chọn nấm để phát triển, vì Việt Nam mình là một đất nước thuần nông, rất nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị về dinh dưỡng sức khỏe và nghề này thích hợp cái chất nông dân của mình”, Võ nói.

Lần khởi nghiệp này, Võ trang bịcho mình hành trang kỹ hơn. Võ chia sẻ: “Qua trải nghiệm, tôi có kiến thức hơn, nhiều góc nhìn hơn và sự suy tính kỹ càng hơn khi quyết định làm một việc gì đó. Tôi rút ra bài học - kiên trì là điều kiện cần cho sự thành công. Liên tục cập nhật và tiếp thu kiến thức mới là điều kiện đủ. Chính vìvậy, tôi xuống Bình Phước, mất 1 năm rưỡi để nghiên cứu và học hỏi quy trình trồng nấm sạch từmột người bạn thân”.

Năm 2018, Võ mở trang trại trồng nấm tại Hóc Môn. Với sốvốn ít ỏi còn sót lại trong lần khởi nghiệp đầu tiên, nên những ngày đầu, Võ tự làm hết mọi thứ, thu hoạch, làm giống, thu hái nấm, đi giao hàng. Buổi tối bán hàng online, làm marketing...

Phải chủ động đầu ra

Ngoài đầu tư công nghệ, sản xuất nấm đạt tiêu chuẩn VietGAP, việc phát triển tìm thị trường rất quan trọng , nếu bị đọng đầu ra, sẽ sớm thất bại. “Trong 2 năm đầu, chúng tôi tự mang từng bao nấm ra chợ đầu mối Hóc Môn chào bán, giới thiệu sản phẩm. Cứ 5 giờ sáng, tôi cắt nấm, đưa ra chợ. Đến 8 giờ tiếp tục sản xuất. Chiều là thời gian làm marketing như viết bài quảng cáo trên mạng xã hội, tìm kiếm khách hàng”, Võ bộc bạch.

Đến năm 2019, những nỗ lực của Võ đã được công nhận, khi công ty của Võcó hợp đồng lớn đầu tiên từ Tập đoàn Vingroup. Đây cũng là dấu mốc, Công ty Nấm Xanh của Võ được người tiêu dùng biết đến. Dần dần, ngày càng có nhiều thêm các hệ thống siêu thị, nhà hàng... Đầu ra ngày càng ổn định.

Với diện tích trồng nấm 2.500 m2, hiện sản lượng mỗi tháng thu hoạch trên 10 tấn nấm, sản xuất 5 loại chính như nấm bào ngư xám, nấm bào ngư trắng, nấm hoàng kim, nấm mối đen, nấm linh chi. Võ cho biết, dự kiến sẽ đi chuyên sâu về các loại sản phẩm chế biến từ nấm vàthêm một số sản phẩm nông nghiệp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Anh Võ - khởi nghiệp từcon số 0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO