Nguy cơ dịch heo tai xanh bùng phát ở phía nam

16/05/2008 10:53

Cục trưởng Cục thú y Bùi Quang Anh cho biết, dịch bệnh hiện đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi và có khả năng lây lan ra diện rộng. Mặc dù dịch đã xảy ra hơn một tháng nay (từ cuối tháng 3) nhưng các địa phương có dịch vẫn chưa kiểm soát triệt để và vẫn đang tiếp tục xảy ra ở các địa phương khác. Việc vận chuyển heo giữa các tỉnh, các vùng hiện nay không kiểm soát được trong khi virus PPRS có khả năng phát tán nhiều nơi, đặc biệt là những nơi tập trung buôn bán, giết mổ… Tiêm phòng trên đàn heo không hiệu quả, thời tiết bất thường, virus gây bệnh tồn tại ở nhiều địa phương nên nguy cơ phát dịch rất cao.

Dịch bệnh rình rập phía nam

Chi cục phó Chi cục thú y TP.HCM Phan Xuân Thảo cho biết, hiện số lượng heo vận chuyển vào TP.HCM từ các tỉnh phía bắc, miền Trung và Tây Nguyên tăng nhanh so với trước. Hiện tại giá heo hơi phía nam cao hơn các nơi khác nên càng hấp dẫn thương lái tìm cách vận chuyển heo vào phía nam. Tại Đồng Nai, ngành thú y ghi nhận heo “vào Nam” tăng đột ngột, vận chuyển bằng mọi phương tiện, kể cả xe khách nên không thể kiểm soát được. Một nguy cơ rất gần cho đàn heo phía nam là hiện nay ở Lâm Đồng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Xuân Bình, phó giám đốc cơ quan thú y vùng VI lo lắng, mặc dù tỉnh này công bố dịch nhưng cơ quan thú y vẫn “hợp thức hóa” cho đàn heo bệnh lưu thông, không có biện pháp xử lý triệt để, ngay cả cán bộ chống dịch cũng lơ là, địa phương công bố dịch rất chậm chạp... Chính vì điều này nên Đồng Nai, Bình Phước và TP.HCM có nguy cơ cao do nguồn heo từ vùng dịch đổ về. Do chính sách hỗ trợ chưa hợp lý cho người chăn nuôi nên người dân chưa mạnh dạn thông báo dịch cho cơ quan thú y, khi thấy heo bệnh là tìm mọi cách bán đi.

Khắc phục “hai sai lầm”

Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng cho rằng, các địa phương phải tránh hai sai lầm, thứ nhất là không phát hiện nguy cơ nhiễm bệnh ngay từ đầu và khắc phục nhanh, thứ hai là che giấu thông tin, thông tin sai sự thật. Mặt khác, cần lưu ý nguyên nhân lây lan phát tán mầm bệnh từ nơi giết mổ lậu, mua bán trôi nổi..., từ những cán bộ thú y, trong quá trình làm nhiệm vụ không đảm bảo các yêu cầu khử trùng, tiêu độc, làm mầm bệnh lây lan các địa bàn kế cận. Các địa phương còn lúng túng trong xử lý, không triển khai cụ thể các giải pháp xử lý kịp thời.

Cục trưởng Cục thú y Bùi Quang Anh yêu cầu các địa phương phía nam chỉ đạo kiểm tra vận chuyển từ các tỉnh miền Trung đổ vào, đình chỉ vận chuyển heo ra ngoài vùng có dịch. Các tỉnh chưa có dịch không được lơ là, kiểm tra chặt việc xuất nhập con giống, phổ biến kiến thức phát hiện, phòng chống cụ thể, dễ hiểu xuống tận dân. Không nên chú trọng nguồn vaccin vì hiện nay sử dụng vaccin trên đàn heo không mang lại hiệu quả (đang khảo nghiệm vaccin nhập từ Trung Quốc). Các nước Mỹ, Trung Quốc cũng sử dụng vaccin trên heo tai xanh nhưng ít hiệu quả. Thực hiện tốt “5 không”: không giấu dịch, không mua heo bệnh, sản phẩm của heo có bệnh, không bán chạy heo mắc bệnh, không tự vận chuyển heo bệnh ra khỏi vùng dịch và không vứt xác heo nghi mắc bệnh bừa bãi.

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng yêu cầu các tỉnh phía nam nhanh chóng xây dựng chương trình hành động đối phó với dịch bệnh tai xanh. Đẩy mạnh tập huấn, giáo dục và có kế hoạch giám sát, kiểm soát vận chuyển. Giám sát các cơ sở giống, chất lượng và vận chuyển con giống. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chăn nuôi, khuyến khích mô hình áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi tận dụng. v

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ dịch heo tai xanh bùng phát ở phía nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO