Nguồn nhân lực cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngắn hạn

23/07/2016 08:17

(KHPT) Hiện nay, các cơ sở và dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngắn hạn ngày càng phát triển, do nhu cầu của người dân về điều trị và chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng…

Như vậy có 2 vấn đề được đặt ra như sau:

-          Làm thế nào để đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên đảm bảo chất lượng về chuyên môn, trình độ đồng đều

-          Làm thế nào để đảm bảo nguồn cung nhân lực ổn định và lâu dài cho loại hình chăm sóc sức khỏe ngắn hạn

Thực trạng

Hiện nay, tại các cơ sở y tế, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cả nước nói chung, TP.HCM nói riêng nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt về cả số lượng và chất lượng. Do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thiếu hụt nguồn nhân lực, nhất là về kỹ thuật viên đã dẫn đến một hệ lụy “một người phải phục vụ cho quá nhiều người, nên sẽ không đủ sức khỏe để làm việc, từ đó dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng điều trị chăm sóc không tốt”. Thứ đến, khi kỹ thuật viên không được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản thì sẽ ảnh hưởng đến quy trình và chất lượng chuyên môn trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Vì vậy, các giải pháp khả thi để giải quyết 2 vấn đề trên là hết sức cấp bách và cần thiết trong thời gian tới

Giải pháp

Để đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên đảm bảo chất lượng về chuyên môn, trình độ đồng đều thì kỹ thuật viên phải được đào tạo ở các trường, viện y khoa lớn có chất lượng và uy tín như Trường đại học y dược TP.HCM; Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch; Viện y dược học dân tộc TP.HCM… Tuy nhiên, cho dù được đào tạo ở các trường, viện y khoa lớn có uy tín nhưng trước khi phục vụ bệnh nhân độc lập, các kỹ thuật viên phải trải qua giai đoạn tập sự về kỹ thuật chuyên môn và phải đáp ứng được những yêu cầu như:

- Phải thực hiện đúng và đủ quy trình kỹ thuật chuyên môn theo giáo trình hay phác đồ chuẩn.

- Thực hiện các kỹ thuật chuyên môn phải nhuần nhuyễn để đạt được hiệu quả cao trong chăm sóc sức khỏe. Để thực hiện được vấn đề này các kỹ thuật viên phải được huấn luyên và đào tạo bởi đội ngũ chuyên gia tay nghề cao và giàu kinh nghiệm.

- Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo, tập huấn liên tục để nâng cao tay nghề phục vụ chăm sóc sức khỏe (ví dụ: Kỹ thuật viên xoa bóp-day ấn huyệt phải qua giai đoạn tập sự 2 tháng, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia)

Để thực hiện được vấn đề đảm bảo nguồn nhân lực ổn định, cần phải có những giải pháp như sau:

- Phải tiên lượng được nhu cầu số lượng đối tượng cần được chăm sóc sức khỏe trong thời gian tới để có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo chuyên môn kỹ thuật đáp ứng kịp thời.

- Khi đã xác định được số lượng và nhu cầu thì phải có kế hoạch để đảm bảo đủ nguồn lực kỹ thuật viên phục vụ ổn định và lâu dài

- Một trong những giải pháp có khả thi để đảm bảo nguồn lực ổn định ở các cơ sở y tế là mô hình đào tạo kết hợp Viện-Trường, trong mô hình này học viên vừa được đào tạo kỹ năng, kiến thức và kỹ thuật chuyên môn, trong trường hợp cần bổ sung để đáp ứng nhu cầu cấp bách kỹ thuật viên để phục vụ chăm sóc sức khỏe trong thời gian ngắn hạn.

- Thứ hai là liên kết với các cơ sở, Trung tâm dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp để thông báo tuyển dụng và đào tạo nghề nghiệp cho các đối tượng này đúng bài bản, chuyên môn nghiêp vụ y khoa, đặc biệt là đối tượng kỹ thuật viên.

- Nếu đã xác định được nhu cầu và số lượng người cần được chăm sóc sức khỏe trong thời gian dài thì các cơ sở dịch vụ phải lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng kỹ thuật chuyên môn nghiệp vụ có chất lượng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Để có được đủ nguồn nhân lực, kỹ thuật viên đảm bảo chất lượng về chuyên môn,trình độ đồng đều và ổn định thì cần phải áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, cần có sự phối hợp của nhiều lĩnh vực với nhau không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà còn là của ngành giáo dục và đào tạo, ngành du lịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn nhân lực cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO