Người sử dụng có thể điều chỉnh màu sắc, độ trong suốt,... của bản đồ

Như Quỳnh| 02/12/2016 08:45

KHPTO - Cá nhân hóa việc thể hiện dữ liệu bản đồ trong một hệ thống WebGIS là đề tài nghiên cứu của tác giả Trần Trọng Đức, Trường đại học Bách khoa TP.HCM.

Các bản đồ trên WebGIS thường được thể hiện theo một thiết kế màu sắc, ký hiệu định sẵn và người sử dụng không có cơ hội thay đổi các thể hiện đó theo ý thích hoặc nhu cầu của riêng mình. Trong khi đó, việc thay đổi cách thức thể hiện của bản đồ ở một số trường hợp có thể giúp người sử dụng thấy dễ chịu hơn khi làm việc với nó, và trong một số trường hợp khác có thể giúp làm nổi rõ các kiểu mẫu không gian trong phân bố của dữ liệu bản đồ. 
Nghiên cứu trình bày cách thức xây dựng các công cụ cho phép người sử dụng điều chỉnh màu sắc, lực nét, độ trong suốt,...của bản đồ và thể hiện bản đồ theo những cách thức khác nhau: thể hiện như một ký hiệu đơn, thể hiện dựa trên thuộc tính của dữ liệu,… Kết quả thực nghiệm cho thấy việc thay đổi hình thức thể hiện bản đồ trên Internet bởi người sử dụng là hoàn toàn có thể thực hiện được.
Bản đồ được thể hiện trong một hệ WebGIS có thể được thể hiện theo một trong hai dạng: WMS hoặc WFS. Với dạng WMS, bản đồ được thể hiện như ảnh tĩnh dạng Bitmap (jpeg, gif, png, …), người sử dụng không thể tương tác trực tiếp với từng phần tử trên ảnh. Với dạng WFS, bản đồ được thể hiện như tập hợp các phần tử đơn (điểm, đường hoặc vùng) dạng vector được mã hóa như SVG (Scalable Vector Graphic), KML, GML (Geographic Markup Language),… Việc thể hiện từng phần tử bản đồ (vị trí, hình dáng, màu sắc, kích thước,…) được đảm nhiệm bởi ứng dụng phía Client. Các ứng dụng WebGIS trên mạng thường sử dụng dữ liệu dạng vector này để cho phép người sử dụng thêm hoặc bớt các phần tử bản đồ. Ví dụ, khi đi du lịch phát hiện một địa điểm hoặc một nhà hàng thú vị, người sử dụng có thể thêm vị trí này lên bản đồ để cho người khác tham khảo về sau. Họ cũng có thể tra xét thông tin thuộc tính của các đối tượng này, ví dụ tên nhà hàng, loại nhà hàng,... 
Nhưng có một khía cạnh khác của việc ứng dụng dữ liệu vector chưa được quan tâm khai thác đúng mức, đó là việc cho phép người sử dụng tự thay đổi màu sắc, ký hiệu,...và dạng biểu diễn của các lớp dữ liệu trên bản đồ. Bản đồ trên Web thường được xây dựng với mục đích phục vụ cho nhiều người, cho nhiều mục đích khác nhau trong khi mỗi người sử dụng bản đồ lại có khả năng cảm nhận về màu sắc, ký hiệu rất khác nhau, với ưu tiên quan tâm cũng khác nhau. Ví dụ, với người làm công tác cấp nước, khi nhìn một hệ thống tuyến ống cấp nước họ không muốn nó thể hiện trên bản đồ sử dụng bởi một ký hiệu duy nhất, mà cần phải phân biệt ống nước nào là ống phân phối, ống nào là ống nhánh. Hay màu sắc quá tương tự nhau của các đối tượng trong các lớp dữ liệu khác nhau cũng có thể gây khó khăn cho một người đọc bản đồ. Ví dụ như màu nền của ranh giới hành chính một quận, chẳng hạn màu nâu, lại trùng với màu của đường giao thông mà người sử dụng này quan tâm tại khu vực đó. Trong những tình huống như trên, cách tốt nhất là tạo điều kiện cho người sử dụng thực hiện những thay đổi về màu sắc ký hiệu của các đối tượng. 
Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, nghiên cứu này đã được thực hiện. Để minh họa cho việc thực hiện các công cụ, một hệ thống WebGIS đã được xây dựng, sử dụng Geoserver như là map server, dữ liệu hệ thống được lưu theo mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ đa người dùng Geodatabase với ArcSDE đóng vai trò truy xuất và quản lý dữ liệu không gian thoát nước trong cơ sở dữ liệu quan hệ SQL Server 2008. Các ứng dụng phía client được phát triển sử dụng thư viện mã nguồn mở JavaScript OpenLayers. 
Tác giả nghiên cứu trình bày nguyên tắc thể hiện bản đồ và cách thức thay đổi thể hiện của chúng trên một trang WebGIS. Để minh họa, hai công cụ giúp thay đổi thể hiện dữ liệu đã được xây dựng phía Client sử dụng thư viện mã nguồn mở OpenLayers. Công cụ thứ nhất cho phép người sử dụng có thể thay đổi màu sắc, lực nét, độ trong suốt của màu áp dụng cho toàn bộ lớp dữ liệu. Công cụ còn lại cho phép người sử dụng tự chọn lớp dữ liệu bản đồ, chọn lược đồ màu, lực nét, độ trong suốt,… chọn trường thuộc tính mà dựa vào giá trị của đối tượng tại trường thuộc tính này mà quyết định cách thức thể hiện của đối tượng. Những thông số quy định bởi người sử dụng là cơ sở để xây dựng lại Style và StyleMap và áp dụng StyleMap mới này để thay đổi thể hiện của dữ liệu. 
Bản đồ thể hiện trên WebGIS là tập hợp của nhiều lớp dữ liệu, sự linh động trong thay đổi màu sắc thể hiện của từng lớp dữ liệu sẽ giúp người sử dụng có được một bản đồ với sự phối hợp màu sắc mong muốn giữa các lớp dữ liệu, giúp làm nổi rõ các đối tượng khác nhau trên bản đồ. Kết quả thực nghiệm chứng tỏ sự hữu ích của việc xây dựng các công cụ hỗ trợ người sử dụng trong việc thay đổi thể hiện của các đối tượng trên bản đồ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người sử dụng có thể điều chỉnh màu sắc, độ trong suốt,... của bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO