Người sinh viên khuyết tật truyền cảm hứng học tập cho cả trường đại học

Anh Thư| 03/01/2018 10:45

KHPT - Từ ngày có Nguyễn Tuấn Tú, anh sinh viên khiếm thị đầy nghị lực, cả giảng viên và sinh viên Trường đại học RMIT Việt Nam cảm thấy không khí học tập và giảng dạy sôi nổi hơn hẳn. Cô Sienney Liu, giảng viên Khoa kinh doanh và quản trị cho biết: “Quyết tâm của Tú đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi. Tú là tấm gương sáng, không chỉ cho sinh viên, mà còn cho cả giảng viên”.

Luôn chấp nhận thử thách

Là học sinh khiếm thị có thành tích học tập tốt, Tú được tuyển thẳng vào hai trường đại học tại TP.HCM có chương trình học phù hợp cho sinh viên khiếm thị. Tuy nhiên, Tú vẫn muốn thử sức với các chương trình học bổng của các trường đại học khác. Và cuối cùng, chương trình hỗ  trợ dành cho sinh viên gặp khó khăn trong học tập của Trường đại học RMIT Việt Nam đã đồng ý cấp học bổng cho anh sinh viên khiếm thị đầy nghị lực.

Nguyễn Tuấn Tú tâm sự: “Từ thuở bé, lựa chọn nghề nghiệp với em rất hạn chế, tuy điều này không có gì lạ với những bạn trẻ có khiếm khuyết. Khi được tuyển thẳng vào hai trường đại học tại TP.HCM có chương trình học phù hợp cho sinh viên khiếm thị, em rất mừng, nhưng em thích ngành khoa học hơn nên quyết định thử sức với các chương trình khác”.

Năm 2011, Tú được chọn vào học tại RMIT Việt Nam. Tú hoàn thành xuất sắc chương trình tiếng Anh kéo dài 20 tuần, sau đó nhận được học bổng toàn phần của trường để theo học chương trình cử nhân. Khi được chọn ngành, bỏ qua mọi lời khuyên của người thân, bạn bè về việc chọn một ngành phù hợp với sức khỏe của mình, Tú quyết định chọn học cử nhân kinh doanh (hệ thống thông tin trong kinh doanh), ngành có nhiều môn học kết hợp giữa kỹ năng công nghệ thông tin và kiến thức kinh doanh. Tú nhớ lại: “Mọi người nói với em rằng đó không phải là một quyết định sáng suốt. Làm việc với đồ thị và dữ liệu lớn, phân tích và xây dựng các hệ thống thông tin kinh doanh phức tạp – những thứ mà sinh viên bình thường còn sợ, nói gì đến sinh viên khuyết tật. Đây chắc chắn không phải là lựa chọn an toàn với em. Nhưng ngay từ đầu em đã không thích những lựa chọn an toàn”.

sinh_vien_1

Với chuyên môn về phần mềm ZoomText, Tú là người huấn luyện về Công nghệ hỗ trợ của ELS.

Tú tóm lược những quyết định của mình bằng châm ngôn sống: “Luôn chấp nhận thử thách vì nhờ chúng bạn sẽ nhận ra những tiềm năng mà bản thân bạn cũng không biết”.

Đằng sau tính cách táo bạo chính là đam mê học hỏi và khả năng thích nghi đáng khâm phục của Tú. “Những tuần đầu tiên vô cùng khó khăn” Tú kể về khoảng thời gian mới vào đại học. “Em không thể vừa ghi chú bằng phần mềm hỗ trợ trên máy tính vừa tham gia vào các hoạt động trong lớp. Sau vài tuần, em thử không dùng máy tính nữa,  thay vào đó chỉ tập trung nghe giảng và tương tác với bạn học. Sau mỗi tiết học, em mới nghe lại băng thu âm và bắt đầu ghi chép. Dĩ nhiên là tốn nhiều thời gian và công sức hơn, nhưng hiệu quả hơn”.

Tú chia sẻ thêm: “Lúc đầu cán bộ giảng viên trường không biết làm sao để hỗ trợ em, nhưng họ sẵn lòng thử nhiều phương pháp khác nhau. Cũng phải mất một khoảng thời gian trước khi em tìm được phương pháp học phù hợp nhất. Hiện em vẫn tiếp tục điều chỉnh các phương pháp này để phù hợp với những môi trường mới”.

Cô Sienney Liu, giảng viên dạy Tú môn thống kê số liệu kinh doanh chia sẻ: “Vì khiếm thị, Tú không thể sử dụng những tờ công thức mà chúng tôi phát ra trong các kỳ thi giữa và cuối kỳ. Do đó, Tú phải thật sự hiểu và nhớ hết tất cả các công thức, đồng thời phải biết cách áp dụng chúng. Quyết tâm của Tú đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi. Tú là tấm gương sáng, không chỉ cho sinh viên, mà còn cho cả giảng viên”.

Truyền cảm hứng cho mọi người bằng câu chuyện của mình

Tú rất năng nổ trong các hoạt động ngoại khoá và điều này một lần nữa đã phá vỡ định kiến của xã hội về người khuyết tật. Tú có kỹ năng lãnh đạo nổi bật và được công nhận là cá nhân có nhiều đóng góp cho RMIT Việt Nam và cộng đồng lớn hơn.

Cô Carol Witney, quản lý Dịch vụ bình đẳng giáo dục (ELS), bộ phận hỗ trợ sinh viên có nhu cầu học tập khác biệt, cho biết: “Tú đã đóng góp rất nhiều trong việc cải thiện trải nghiệm học tập của mọi sinh viên”.

Thật vậy, Tú đã tham gia vào nhiều sự kiện và dự án cùng ELS trong cũng như ngoài khuôn khổ trường. Tú thiết kế và thực hiện những buổi cung cấp thông tin dạy và học cho các bộ phận hỗ trợ sinh viên khác nhau trong trường. Tú cũng là gương mặt đại diện thường xuyên trong những chiến dịch nâng cao nhận thức về khuyết tật do ELS thực hiện.

Tú còn là một người bạn và người hướng dẫn cho các sinh viên có nhu cầu học tập khác biệt khác. Tú hỗ trợ các bạn trong giai đoạn chuyển tiếp từ trung học lên đại học, lên kế hoạch tiếp cận các tư liệu học tập riêng cho từng bạn, sử dụng hệ thống và phần mềm, cũng như cho lời khuyên về các vấn đề trong học tập. Ngoài công tác với ELS, Tú tư vấn và hỗ trợ trường sư phạm trong xây dựng và vận hành Trung tâm hỗ trợ người khuyết tật hoặc Dịch vụ bình đẳng giáo dục.

sinh_vien_2

Tú đóng góp vào thành công của RMIT Access, sáng kiến của trường nhằm đảm bảo tài liệu học được thể hiện theo cách mà mọi sinh viên đều có thể sử dụng được. Bạn tư vấn cho giảng viên và các khoa để thay đổi tài liệu học phù hợp.

Dù được cán bộ giảng viên trường đánh giá cao, Tú vẫn xem việc mình đang làm là một phần nhỏ trong hành trình tại RMIT Việt Nam. Tú nói: “Em là sinh viên đầu tiên trải nghiệm dịch vụ của ELS tại RMIT Việt Nam và trở thành thành viên của nhóm kể từ ngày thành lập. Em thấy mình là người phù hợp để làm toàn bộ những việc này, và nói thật lòng, Em thấy rất vui khi đảm nhận chúng. Phần thưởng lớn nhất với em là biết rằng mình đang giúp tạo thêm nhiều cơ hội cho những sinh viên như em được bình đẳng tiếp cận giáo dục”.

Tốt nghiệp loại giỏi, Nguyễn Tuấn Tú hiện là nhân viên tư vấn các vấn đề khuyết tật tại RMIT Việt Nam. Tú cũng đang nộp đơn xin việc đến các công ty khác và mong muốn nâng cao nhận thức về môi trường làm việc bình đẳng. Nguyễn Tuấn Tú muốn tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người bằng câu chuyện của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người sinh viên khuyết tật truyền cảm hứng học tập cho cả trường đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO