Người khổng lồ Brazil ở World Cup 2010

T.H (Theo tin nước ngoài)| 20/05/2010 08:41

Có câu nói rằng, bóng đá là do “người Anh sáng tạo, còn người Brazil hoàn thiện” – không nhiều người phàn nàn về nhận định đó. Đội tuyển Brazil luôn là ứng cử viên sáng giá nhất giành chức vô địch ở bất kỳ vòng chung kết bóng đá thế giới nào từ trước tới nay. Dù thành công hay không, nhưng giới mộ điệu luôn ngập mình vào những cảm xúc mà các vũ công Samba thể hiện trên sân cỏ.<_o3a_p>

Thành tích của họ ở các kỳ World Cup thật đáng nể: 5 lần vô địch World Cup (1958, 1962, 1974, 1994, 2002), 1930 (vòng 1), 1934 (vòng 1), 1938 (thứ 3), 1950 (á quân), 1954 (tứ kết), 1966 (vòng 1), 1974 (thứ 4), 1978 (thứ 3), 1982 (vòng 2), 1986 (tứ kết), 1990 (vòng 2), 1998 (á quân), 2006 (tứ kết). Tư cách tham dự World Cup 2010: đứng đầu khu vực Nam Mỹ. Huấn luyện viên: Carlos Dunga.

World Cup 2010 trên đất Nam Phi sắp tới, đội tuyển Brazil có thể không phải là một tập hợp những ngôi sao rực rỡ nhất. Họ có thể cũng không trình diễn thứ bóng đá quyến rũ nhất, khi mà Carlos Dunga có thiên hướng pha trộn sự hoa mỹ truyền thống với triết lý thực dụng. Dù vậy, chẳng ai nghi ngờ việc họ được đánh giá là đội bóng nhiều khả năng và cơ hội giành chức vô địch nhất trong số những đội bóng có “máu mặt” ở vòng chung kết lần này.

Đội tuyển Brazil trải qua chiến dịch vòng loại ở khu vực Nam Mỹ với 18 trận đấu. Họ giành vị trí đầu tiên trên bảng ếp hạng với 34 điểm sau 9 trận thắng, 7 trận hòa và 2 trận thua, ghi tổng cộng 33 bàn (hàng công mạnh nhất) và để thủng lưới 11 bàn (hàng thủ hiệu quả nhất).Hai trận thua của Brazil trong chiến dịch vòng loại đều diễn ra trên sân khách trước Bolivia (1-2) và Paraguay (0-2). Ngày 5/9/2009, đội tuyển Brazil đánh bại đại kình địch Argentina với tỷ số 3-1 ngay trên sân khách để chính thức giành vé tới Nam Phi tham dự VCK World Cup.

Dunga đã quyết định đặt niềm tin vào những cầu thủ từng cùng ông đi suốt chiến dịch vòng loại Nam Mỹ, thay vì lựa chọn những ngôi sao lớn tuổi, nổi danh nhưng đã xuống phong độ. Điều đó lý giải tại sao Luis Fabiano sẽ là mũi nhọn hàng đầu trên hàng công, hay Nilmar hoặc Robinho được chọn, thay vì Ronaldinho, Adriano hay thậm chí là Ronaldo (36 tuổi).

Đáng ngạc nhiên nhất là sự vắng mặt của Ronaldinho và Pato. Lý do HLV Dunga đưa ra là vì những chấn thương và phong độ quá đỗi thất thường của cặp cầu thủ AC Milan trong suốt mùa giải qua. Danh sách các cầu thủ Brazil tham dự World Cup chứng kiến sự xuất hiện của thủ thành Heurelho Gomes (Tottenham), Gilberto (Cruzeiro) và Grafite (Wolfsburg).

Serie A là giải đấu góp mặt nhiều tuyển thủ Brazil nhất với 2 thủ môn (Julio Cesar, Alexander Doni), 4 hậu vệ (Douglas Maicon, Lucio, Juan, Thiago Silva), 1 tiền vệ (Felipe Melo) và 1 tiền đạo (Julio Baptista).

Brazil đương nhiên góp mặt trong danh sách những đội bóng được đánh giá cao nhấtcó thể giành chức vô địch World Cup, cùng Tây Ban Nha và Anh. Chiến thắng của Brazil trước Argentina xác định rõ ràng tài năng và uy thế của HLV Carlos Dunga ở đội bóng vàng- xanh. Đội hình và hệ thống thi đấu mà Dunga xây dựng trở thành một pháo đài khó công phá nhất. Brazil có thể không sở hữu hàng công hủy diệt như truyền thống thường thấy, nhưng họ là một tập thể được tổ chức rất kỷ luật, gồm những chiến binh dũng mãnh ở khu vực giữa sân, các hậu vệ biên giỏi cơ động và một hàng công biết chớp thời cơ.

Danh sách ĐT Brazil:

Thủ môn: Julio Cesar (Inter Milan), Doni (AS Roma), Heurelho Gomes (Tottenham Hotspur).

Hậu vệ: Maicon (Inter Milan), Dani Alves (Barcelona), Lucio (Inter Milan), Juan (Roma), Luisao (Roma), Thiago Silva (AC Milan), Gilberto (Cruzeiro), Michel Bastos (Lyon).

Tiền vệ: Gilberto Silva (Panathinaikos), Felipe Melo (Juventus), Josue (Wolfsburg), Elano (Galatasaray), Ramires (Benfica), Kleberson (Flamengo), Kaka (Real Madrid), Julio Baptista (Roma).

Tiền đạo: Robinho (Santos), Nilmar (Villarreal), Luis Fabiano (Sevilla), Grafite (Wolfsburg).

Ngôi sao: Kaka

Không ít người bắt đầu hoài nghi về giá trị của Kaka, tự hỏi liệu anh có xứng với khoản đầu tư 65 triệu euro trong mùa hè 2009. Không chỉ ở Bernabeu, ngay cả đồng đội cũ Gattuso của Kaka ở Milan ngày nào cũng có suy nghĩ tương tự:“Kaka quả thực chỉ còn là cái bóng của chính mình so với khi còn thi đấu ở San Siro”. Ai đó có thể đặt dấu hỏi về khả năng của Kaka, với Dunga, điều đó không cần thiết. “Một núi không thể có hai hổ”, vì thế mà Dunga đã quyết định loại bỏ Ronaldinho, trao cho Kaka vị trí thủ lĩnh dẫn dắt các vũ công Samba.

Khi mà Kaka mất hút trong đội hình Real do chấn thương dai dẳng, Ronaldinho bắt đầu tìm lại cảm hứng thi đấu ở Milan, Ronnie vẫn không có chỗ tại đội tuyển Brazil. Không hẳn vì Ro “vẩu” có vấn đề về phong độ, như Dunga giải thích cho quyết định loại anh, mà bởi Dunga không muốn phá vỡ hệ thống thi đấu đã định hình suốt vòng loại, với Kaka là hạt nhân.

Gánh trên vai trọng trách đưa đội tuyển “vàng - xanh” đến với đỉnh vinh quang thế giới lần thứ 6, Kaka hiểu hơn ai hết ý nghĩa của việc hồi phục chấn thương và lấy lại phong độ. Mọi người đều muốn thấy Kaka sung mãn. Và đương nhiên, anh sẽ là một trong những cầu thủ đáng xem nhất tại World Cup 2010. Hơn tất cả, bản thân Kaka cũng muốn anh thành công và đưa Selecao đến trận đấu cuối cùng ở Johannesburg, sau kỳ World Cup thất vọng trên đất Đức. Khi đó, Kaka không để lại dấu ấn nào ngoại trừ bàn thắng vào lưới Croatia. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do Brazil có quá nhiều… sao, thiếu một người dẫn dắt thực thụ - điều giờ đây không còn nữa khi Dunga đặt trọn niềm tin vào Kaka, và tất cả những gì còn lại đối với anh, hãy ghi bàn trong niềm cảm hứng thi đấu “phiêu” nhất.

Một yếu tố nữa khiến Kaka được Dunga yêu thích, đó là tiền vệ này không quá màu mè trong những pha xử lý kỹ thuật cá nhân – điều Ronnie luôn có thiên hướng lạm dụng – mà anh thường hướng đến những giải pháp đơn giản, hiệu quả nhất. Đó cũng chính là mục tiêu Dunga hướng đến khi xây dựng một Brazil chỉ vừa đủ sắc vàng- xanh kiểu Nam Mỹ, nhưng đầy thực dụng như một đội bóng châu Âu thực thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người khổng lồ Brazil ở World Cup 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO