Người hiến máu rất đáng được xã hội trân trọng!

BS. TRƯƠNG THỊ KIM DUNG| 07/04/2021 09:15

KHPTO - Mỗi lần tham gia hiến máu, người hiến máu được bác sĩ khám và tư vấn. Lượng máu hiến một lần không quá 9 ml/kg (dưới 1/10 lượng máu của cơ thể). Ngay trong khi hiến máu, số lượng máu trong cơ thể của bạn có thể thay đổi nhưng bạn đừng lo, các chỉ số vẫn ở trong giới hạn sinh lý bình thường, và cơ thể tự điều hòa không ảnh hưởng đến chức năng sống còn của cơ thể.

Thành phần máu bao gồm tế bào máu và huyết tương chúng luôn được đổi mới hàng ngày. Mỗi tế bào máu có đời sống nhất định như hồng cầu là 120 ngày, tiểu cầu 8 - 12 ngày. Mỗi ngày, số lượng tế bào máu bị tiêu hủy sinh lý do tới giới hạn của đời sống là khoảng 25 - 50 ml máu.

Tủy xương là cơ quan tạo máu chính, nó sản sinh các tế bào máu mới tương đương với lượng máu bị hủy sinh lý. Khi máu ngoại vi thiếu hụt dưới tác động của cơ chế kích thích tạo máu, tủy xương sẽ tăng sinh gấp 7 - 8 lần bình thường để tạo ra hồng cầu và các tế bào máu mới. Sau thời gian hiến máu khoảng từ 3 - 4 tuần, các thành phần máu được hồi phục gần như bình thường.

Do đó khi hiến máu, việc thay đổi một số lượng tế bào máu già cỗi bằng số lượng tế bào máu mới khỏe mạnh có đời sống dài đảm bảo chức năng tốt hơn. Ngoài ra, các kích tố của một số cơ quan nội tiết, tiết ra để kích thích tạo tế bào máu còn tạo cho việc chuyển hóa của cơ thể tốt hơn sau khi hiến máu.

Người hiến máu khi tham gia hiến máu được tư vấn về sức khỏe, được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện có giá trị bồi hoàn lại máu (trong trường hợp không may bản thân cần phải truyền máu) tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

Ngay sau khi hiến máu, người hiến máu được bồi dưỡng bằng một suất ăn nhẹ, trao tặng quà, và hỗ trợ tiền chi phí đi lại. Ngoài ra, người hiến máu được tôn vinh khen thưởng với số lần đã hiến máu. Người hiến máu tham gia hiến máu trở lại sau thời gian tối thiểu là 3 tháng.

Máu sau khi được thu nhận từ các nguồn hiến máu, Ngân hàng máu sẽ thử các xét nghiệm trên các túi máu về nhóm máu, các virus, vi trùng, ký sinh trùng lây qua đường truyền máu như viêm gan siêu vi B, C, HIV, HTLV, giang mai, sốt rét, kháng thể bất thường, để loại các túi máu có mầm bệnh.

Từ một túi máu toàn phần, Ngân hàng máu có thể tách ra thành nhiều loại sản phẩm máu khác nhau. Tùy từng nhu cầu của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ điều trị có những chỉ định sử dụng các sản phẩm máu đặc hiệu theo nguyên tắc thiếu thành phần nào truyền thành phần máu đó.

Hiến máu nhân đạo, người hiến máu làm việc thiện san sẻ với cộng đồng, có ý thức đảm bảo an toàn cho người nhận, bản thân giữ gìn sức khỏe, có lối sống lành mạnh để tiếp tục tham gia hiến máu trở lại, theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không có hại cho sức khỏe.

Người dân, cán bộ - công nhân viên chức tham gia Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2021 tại huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk.

Có những người hiến máu 20, 30, 40, 50 lần và hơn nữa nhưng họ vẫn học tập và công tác bình thường. Có những gia đình cả gia đình đều tham gia hiến máu. Nếu không có người hiến máu thì không có máu để truyền cho bệnh nhân.

Máu là một món quà vô giá mà người hiến máu đã tặng cho người bệnh cần truyền máu để họ có thêm cơ hội chống chọi với bệnh tật. Họ rất đáng được xã hội trân trọng và ghi nhớ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người hiến máu rất đáng được xã hội trân trọng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO