Người dân Tây Ninh đã có thể làm thủ tục hành chính trên điện thoại

TÔN GIA QUYỀN| 28/11/2018 06:22

KHPTO - Tỉnh Tây Ninh vừa chính thức công bố triển khai thành công dịch vụ làm thủ hành chính trực tuyến trên Zalo với tên gọi “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”, cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động từ tháng 11/2018.

Đây được xem là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng mô hình này. Đây cũng là nỗ lực lớn từ phía chính quyền tỉnh trong việc giản lược hóa hồ sơ giấy tờ, giúp người dân làm thủ tục hành chính dễ dàng và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn.

Theo mô hình mới mẻ này, khi người dân cần làm một số thủ tục hành chính, thì chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu, rồi chụp lại và gửi qua cổng hành chính công của tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng Zalo. Khi hồ sơ giải quyết xong, người dân sẽ nhận được thông báo và mang theo giấy tờ gốc đến cơ quan nhà nước để đối chứng, nhận kết quả và đóng lệ phí (nếu có).

cử, với trường hợp bố mẹ muốn đăng ký khai sinh cho con, thì thay vì phải đi đến cơ quan chính quyền, chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ, người dân chỉ cần truy cập vào “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”, rồi chọn mục đăng ký khai sinh, điền các thông tin cần thiết và đính kèm hình ảnh hồ sơ theo yêu cầu, như giấy chứng sinh, tờ khai theo mẫu, sau đó bấm nút “Gửi hồ sơ” là hoàn tất.

Ưu điểm của mô hình là người dân chỉ cần đến Trung tâm hành chính một lần duy nhất để cán bộ đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả hồ sơ về. Hiện tại, qua ứng dụng Zalo, người dân Tây Ninh có thể thực hiện các loại thủ tục: thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký lập hộ kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký thuế, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp…

Ông Trương Văn Hùng - chánh văn phòng UBND tỉnh Tây Ninh, nói: “Ở những cấp độ cao nhất của dịch vụ công trực tuyến mà chúng tôi triển khai, người dân vẫn cần phải có một bộ máy tính, máy scan mới thực hiện nộp hồ sơ được. Nhưng khi triển khai mô hình này trên Zalo thì người dân chỉ cần một chiếc smartphone là đã có thể gửi trực tiếp hình ảnh hồ sơ cho trung tâm hành chính xử lý. Điều này sẽ giảm chi phí đầu tư ban đầu, đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại rất nhiều cho người dân, cán bộ cũng tiếp nhận nhanh hơn vì chỉ cần thao tác trên máy, từ đó mang lại hiệu quả rất lớn trong cải cách hành chính”.

Nói thêm về mô hình dịch vụ hành chính công, ông Nguyễn Tấn Đức - phó giám đốc Sở thông tin và truyền thông tỉnh Tây Ninh, cho biết: sắp tới đây, Trung tâm hành chính công tỉnh Tây Ninh sẽ phối hợp với Zalo và một số đơn vị khác để ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn nữa, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bà Võ Thị Thúy Kiều - ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh, chia sẻ: “Nhà tôi ở cách Trung tâm hành chính công tỉnh khoảng 35 cây số. Mỗi lần làm thủ tục hành chính, bổ sung hồ sơ thì tôi phải đi ra đi vô mất cả ngày, chưa kể có khi hồ sơ chưa hợp lệ. Từ nay được gửi hồ sơ qua Zalo, tôi thấy rất tiện, không cần mất nhiều thời gian để nộp rồi đợi lấy hồ sơ như trước nữa”.

Chị Kiều nói thêm rằng, chính quyền tỉnh đổi mới theo thời đại công nghệ là điều rất đáng mừng cho dân. Ngoài ra, nếu tỉnh có những biện pháp hỗ trợ về mặt dịch vụ viễn thông như mạng Internet cho người dân thì càng tốt hơn nữa.

Hiện tại, các đơn vị sở - ngành ở Tây Ninh đã quy tụ về một mối tại Trung tâm hành chính công tỉnh, còn gọi là mô hình một cửa / một cửa liên thông, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ hành chính công tại một địa chỉ duy nhất.

Tính đến tháng 10/2018, trên cả nước đã có hơn 30 tỉnh thành đã và đang kết nối kỹ thuật triển khai mô hình chính quyền thông minh trên Zalo với mục tiêu cải cách hành chính, đơn giản hóa giao dịch giữa chính quyền và người dân, nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Từ đầu tháng 11/2018, Trung tâm hành chính công tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2 đã chính thức đi vào hoạt động. Kể từ tháng 3/2018, Trung tâm này đã giải quyết 207.026 hồ sơ trực tuyến với 92% số hồ sơ đúng hạn. Việc triển khai mô hình dịch vụ hành chính công trực tuyến mới trên Zalo hứa hẹn sẽ nâng số hồ sơ được gửi trực tuyến và tăng sự hài lòng của người dân Tây Ninh về công tác cải cách hành chính của tỉnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Tây Ninh đã có thể làm thủ tục hành chính trên điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO