Người bị bệnh gan siêu vi B có lập gia đình được không?

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 05/09/2017 15:46

KHPT-Hỏi: Những người bị bệnh gan siêu vi B, ở giai đoạn viêm cấp, có thể lập gia đình được không? Bạn trai của em đang bị nhiễm viêm gan B cấp, như vậy tình trạng có cho là bệnh nặng lắm không bác sĩ? Hiện nay, có thuốc nào trị hết bệnh này không? Và chi phí điều trị có đắt không? Mong bác sĩ chỉ giúp em. (Mỹ Th., Tiên Thuận, Bến Cầu, Tây Ninh)

Hiện nay, có khá nhiều các loại thuốc đã được nghiên cứu kỹ có kết quả tốt trong việc chữa trị bệnh này. Có 4 loại thuốc đã được công nhận là có hiệu quả trong việc điều trị viêm gan siêu vi B . Đầu tiên là loại thuốc chích Interferon hay còn gọi là Intron A. Thuốc kế tiếp mở một cuộc cách mạng trong việc chữa trị căn bệnh này là loại thuốc uống đơn giản hơn gọi là Lamivudin. Năm năm trở lại đây xuất hiện một loại tốt hơn là Adefovir với tên thương mại là Hepsera. Hai năm gần đây có thêm những loại thuốc mới hơn, hiệu quả mạnh hơn nữa là Entecavir, tên thương mại là Baraclude. Ngoài ra hiện nay bên châu Âu cũng đang sử dụng nhiều loại Interferon mới tuần chích 1 lần. Đó là các loại thuốc hiện nay đang được sử dụng rất hiệu quả để chữa bệnh viêm gan siêu vi B. Tiêu chuẩn để quyết định người bệnh cần nên tiếp tục uống thuốc hay không hơi phức tạp, dựa vào nhiều yếu tố như theo dõi lượng virus trong máu. Nếu từ 1 triệu còn khoảng vài trăm con thì bác sĩ thường bảo bệnh nhân yên tâm là người đang trong giai đoạn được kiểm soát về bệnh. Tuy nhiên tất cả những loại thuốc này vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu theo dõi. Vì vậy, lời khuyên của giới chuyên gia là bệnh nhân viêm gan siêu vi B là nên tiếp tục uống thuốc lâu dài và được theo dõi thường xuyên để xem virus có tái phát hay không. Thời gian chữa bệnh tuỳ thuộc loại thuốc, phản ứng của bệnh nhân và việc sử dụng thuốc có đều đặn hay không, người bệnh có đủ khả năng tài chính để uống đều thuốc hay không… Cho nên người bệnh cần được thầy thuốc hướng dẫn, theo dõi để biết hiệu quả thuốc và cố gắng uống thuốc lâu dài để tạo điều kiện cho virus bị tiêu diệt một cách triệt để.

Tốt nhất là chỉ khi nào triệu chứng của bệnh hết và chức năng gan trở lại bình thường, duy trì ổn định một năm trở lên mới nên kết hôn. Bởi vì trong thời gian lo chuyện kết hôn, sự mệt nhọc, ăn uống không điều độ, quan hệ tình dục có thể làm cho gan viêm trở lại, bệnh tình nặng hơn. Nếu hai bạn vẫn kết hôn ngay, thì để tránh sự lây nhiễm virus viêm gan B từ bạn trai của bạn sang bạn và con bạn sau này, bạn nên tiêm vaccine ngừa virus viêm gan B trước khi kết hôn. Xin chúc hai bạn sức khỏe và hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bị bệnh gan siêu vi B có lập gia đình được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO