Người mẹ trẻ không có tiền khám thai nên cùng một lúc mất cả hai đứa con song sinh

Bài, ảnh: Hồng Dung| 24/11/2017 21:16

KHPTO - Thai phụ Võ Thị Tuyết N., 23 tuổi,  quê ở An Giang, cả gia đình lên TPHCM sinh sống được 2 năm, ở trọ tại quận Tân Phú. Chị mang thai song sinh 32 tuần tuổi. Do không có tiền khám thai nên không phát hiện sớm nguy cơ tiền sản giật thai kỳ. Đến khi nhập viện, bệnh nhân đã bị biến chứng suy đa cơ quan nặng. Hiện bệnh nhân đang được các bác sĩ tại Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy TPHCM tích cực cứu chữa, theo dõi 24/24.

Thấy vợ đau bụng dữ dội, nên em vội đưa vợ từ quận Tân Phú đến cấp cứu tại BV. Hùng Vương.  Bác sĩ cho biết  vợ em đang trong tình trạng nguy kịch, do nhau bong non phải mổ khẩn cấp bắt con, để cứu mẹ. Sau đó, em nhận được tin cả hai thai nhi trong bụng mẹ đều tử vong, em được mời vào nhìn con lần cuối”,  chồng bệnh nhân Tuyết N. nghẹn ngào chia sẻ.

BS. CK2. Lê Kim Bá Liêm, trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, BV. Hùng Vương, người trực tiếp chỉ đạo xử lý ca bệnh, cho biết thai phụ Tuyết N., nhập viện nửa đêm ngày 20/11 trong tình trạng thai song sinh, 32 tuần tuổi, đau quằn quại, gò tử cung nhiều, huyết áp cao, chẩn đoán thấy nhau bong non (cắt đứt đường nuôi). Một trong hai thai nhi chết trước đó, bé còn lại tim thai rời rạc.
Trước tình huống nguy hiểm đến tính mạng người mẹ, chúng tôi phải quyết định mổ khẩn cấp bắt con để cứu mẹ vào nửa đêm. Ca mổ kéo dài 40 phút, chúng tôi đã lấy cả hai thai nhi và bảo tồn tử cung, một bé tuy còn sống nhưng do quá yếu từ trước đó nên không qua khỏi. Bệnh nhân do mắc hội chứng Hellp kèm rối loạn đông máu, đây là một thể bệnh rất nặng trong sản khoa có nguy cơ tử vong mẹ rất cao do biến chứng suy đa cơ quan. Sau mổ, bệnh nhân được truyền máu đến 12 lít máu và điều chỉnh rối loạn đông máu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến BV. Chợ Rẫy để tiếp tục theo dõi và điều trị”,  BS. Liêm nói.

Tại BV. Chợ Rẫy, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch suy đa cơ quan nặng, suy thận, suy gan, suy đa hô hấp, rối loạn đông máu, nhiễm trùng huyết… do viêm phổi. Tuy nhiên, sau hai ngày tích cực điều trị, bệnh nhân sức khỏe đã tạm ổn nhưng vẫn đang dùng máy thở, dùng kháng sinh liều cao và tiếp tục theo dõi chặt chẻ tại Khoa Hồi sức cấp cứu tại BV. Chợ Rẫy. BS. Mai Anh Tuấn, Khoa Hồi sức cấp cứu BV. Chợ Rẫy, nhận định:  “Việc chẩn đoán tiền sản giật và chấm dứt thay kỳ tại Bệnh viện Hùng Vương là kịp thời. Nếu chậm, người có thể đã tử vong”.

chong_thai_phu_song_sinh

Chồng chị Tuyết N., đau buồn mất cùng một lúc hai đứa con. Anh rất mong vợ sớm hồi phục về với gia đình

Được biết gia đình bệnh nhân kinh tế hết sức khó khăn. Chồng bệnh nhân - anh đang làm bốc xếp cho một công ty chuyển nhà, văn phòng… lương ngày kiếm được chỉ hơn 200 ngàn. Anh phải lo cho bà nội 80 tuổi, một con nhỏ hơn một tuổi hiện ở nhà cùng bà. Bây giờ vợ nằm viện, khó khăn lại chồng chất. Anh cho biết, do không có tiền nên từ khi mang thai, vợ anh chưa lần nào đi khám thai, gia đình cũng không biết chị N. bị cao huyết áp thai kỳ, đến khi vợ quá đau bụng mới chở tới BV. Hùng Vương, được các bác sĩ nơi đây tích cực cấp cứu kịp thời cứu sống bệnh nhân và sau đó chuyển qua BV. Chợ Rẫy tiếu tục điều trị.

“Trong những ngày qua, em phải chạy khắp nơi nhờ bạn bè, người thân mới vay mượn được gần 20 triệu đóng cho bệnh viện. Đến nay, em cũng chưa dám cho vợ biết cả hai đứa con đã mất. Sợ vợ bị sốc và đau buồn”, chồng bệnh nhân nói.

Theo BS. Anh Tuấn, tại Khoa Hồi sức cấp cứu, BV. Chợ Rẫy, đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp tiền sản giật thai kỳ, đa phần khả năng phục hồi của bệnh nhân khá tốt. Đối với bệnh nhân N., BS. Anh Tuấn tiên lương, nếu tích cực điều trị bệnh nhân có khả năng hồi phục rất cao trong 10 -14 ngày tới.

Tuy nhiên gia đình bệnh nhân thuộc diện nghèo, gia đình rất neo đơn, người bệnh không có bảo hiểm y tế trong khi mỗi ngày chi phí hơn 10 triệu đồng. Rất mong sự chung tay đóng góp của các mạnh thường quân để đứa con thơ mới hơn một tuổi và bà nội tuổi già mong chị từng ngày về đoàn tụ cùng gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mẹ trẻ không có tiền khám thai nên cùng một lúc mất cả hai đứa con song sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO