Ngụ ngôn năm Gà - Hiểu biết

Lan Tím| 21/01/2017 10:20

Gà sao là học sinh giỏi nhưng tự cao và ưa lý luận. Cậu ta coi thường bạn bè trong lớp. Cậu tìm kiến thức ở sách báo, mạng Internet rồi đặt những câu hỏi đánh đố mọi người sau đó lên giọng dạy đời, ra vẻ ta đây. Một lần, gà sao đặt câu hỏi với cô giáo của mình:

- Câu hỏi của em có tính trừu tượng và thiếu thực tế, cô cũng không chắc mình hiểu biết được, em ạ!

Gà sao tỏ ra thất vọng và gằn giọng nói:

- Cô không biết! Thế thì nhà trường trả lương cho cô làm gì để rồi khi học trò hỏi thì cô lại bảo là mình không biết?

Cô giáo gà tre mỉm cười, từ tốn đáp:

- Nếu người ta trả lương cho cô dựa trên những gì mà cô không biết thì chắc là cô đã trở nên giàu có từ lâu rồi. Người ta chỉ trả lương cho cô dựa trên những hiểu biết ít ỏi có thể vận dụng vào đời sống mà cô có thể mang lại cho các em mà thôi!

Lời bàn: Thời nay, có những kẻ tích lũy kiến thức qua sách báo, mạng Internet rồi tự cho mình là người thông thái, trí tuệ. Thực ra, giữa người giàu kiến thức và người có trí tuệ khác nhau nhiều lắm, vì người giàu kiến thức chưa hẳn là người thành đạt, bản lĩnh, có đạo đức tốt giữa dòng đời đầy biến động như hiện nay.

Chuyện bác gà ri

Bác gà ri thuở nhỏ chăm chỉ học hành. Đến khi trưởng thành, bác không xin được việc làm ở công sở, bác đã vận dụng kiến thức đã học ở trường vào chăn nuôi, trồng trọt. Khi lớn tuổi, bác gà ri đã là người giàu có và uyên bác. Một ngày nọ, bác được tin nhắn ở quê nhà rằng gà ri trắng - cháu của bác gà ri không chịu học hành, chỉ mãi ăn chơi, cờ bạc, quậy phá hàng xóm, dẫn đến gia đình gà trắng phải sống trong cảnh nợ nần, nghèo túng. Bác gà ri lập tức về quê. Nhiều năm không gặp bác nên gà ri trắng khi gặp lại, cậu rất vui vẻ đón tiếp bác mình. Sau vài ngày thăm viếng bà con và dẫn gà ri trắng đi chơi, buổi sáng cuối cùng ở lại nhà cháu mình, bác gà ri thức dậy muộn và gọi gà ri trắng:

- Này cháu, bác đã thật sự già rồi, toàn thân ê ẩm, hai tay run rẩy, mắt mờ, chân yếu. Cháu hãy đỡ bác dậy và dìu bác ra bàn uống nước đi nào!

Gà ri trắng vui vẻ giúp đỡ bác. Bác gà ri từ tốn nói:

- Cám ơn cháu! Cháu thấy đấy, khi con người đã già thì cơ thể ngày càng suy yếu, bệnh tật. Vậy cháu nên giữ sức khỏe thật tốt, hãy quý trọng thời trai trẻ, muốn làm người tốt thì phải có một nghề nghiệp tốt, cháu ạ!

Nói rồi, bác gà ri từ giã cháu mình để trở về nhà. Từ đó, bác theo dõi tin tức và được biết là gà ri trắng không còn chơi bời, cờ bạc nữa mà đã đi học nghề sửa xe máy. Bác gà ri liền gởi tiền giúp cháu ăn học và mở tiệm sửa chữa xe máy, ổn định kinh tế gia đình.

Lời bàn: Bạn thấy đấy! Đôi khi chỉ cần những gợi ý ngắn gọn mà không cần nói ra khuyết điểm của lớp trẻ, như vậy mới nói được tất cả những điều mình muốn nói. Điều này có thể làm cho người phạm khuyết điểm, sai lầm suy gẫm và thức tỉnh để chuyển biến thành người tốt trong gia đình và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngụ ngôn năm Gà - Hiểu biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO