Ngọt thơm chuối sấy xứ Tiên

Bài và ảnh: TIÊN SA| 31/08/2021 01:32

KHPTO - Huyện Tiên Phước (Quảng Nam) có vùng trồng cây ăn trái và nông sản rộng lớn. Nhiều cây ăn trái xứ Tiên đã ngược xuôi khắp mọi miền đất nước như mít, bòn bon, chuối, dâu... Từ thời xa xưa, người dân nơi đây còn nghĩ ra cách sấy khô, phơi nắng… các loại trái cây như mít, chuối…

Điều này đã “bắc cầu” cho cô Lương Thị Mỹ Trinh (sinh năm 1983, trú tại thôn 4, xã Tiên Hiệp) sau khi tốt nghiệp đại học trở về quê mạnh dạn đầu tư, sản xuất chuối tươi sấy dẻo, sản phẩm được người tiêu dùng khắp nơi hoan nghênh bởi mẫu mã đẹp, hương vị thơm ngon, chất lượng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt sản phẩm OCOP - 3 sao của địa phương.

Món chuối ép, sấy của cô Trinh cũng dựa trên cách chế biến truyền thống của các bà, các mẹ, song đặc biệt ở chỗ là những miếng chuối ép sấy vàng ươm màu vàng của mật chuối, vừa mềm dẻo, vừa có độ dai, khô ráo, thơm phức lại thêm tẩm mè rang, gừng tươi đúng công đoạn nên khi ăn, từng miếng chuối mềm dẻo mang hương vị của mè rang, gừng tươi, khiến người ăn cảm thấy thú vị.

Vừa qua, cô thành lập Công ty TNHH TM Thiên An My, có nhà xưởng rộng gần 150 m2, nếu tính luôn khuôn viên, cây cảnh bãi đậu xe thì tổng diện tích đến 500 m2; đầu tư mua các loại máy như: máy sấy lạnh, máy ép, máy đóng bao bì, máy hút chân không; quảng bá sản phẩm với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn vốn vay hỗ trợ xây dựng nông thôn mới 400 triệu đồng và 100 triệu đồng vay từ nguồn giải quyết việc làm do Đoàn thanh niên xã hướng dẫn. Năm 2020, cơ sở chuối tươi sấy dẻo Thiên An My đã đầu tư mở rộng xưởng sản xuất và mua sắm máy móc để chế biến thực phẩm từ nông sản với tổng giá trị đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. Qua đó, năng suất sản xuất tăng lên nhiều lần, đảm bảo vệ sinh môi trường và cải thiện tốt hơn điều kiện lao động cho người dân tại địa phương.

Công ty đã khai thác vùng nguyên liệu địa phương với hợp đồng gieo trồng và đảm bảo đầu ra cho bà con về lâu dài. Hợp tác với khoảng 10 hộ để thu mua nguyên liệu cùng với thu mua lại khoảng 5 lái buôn uy tín. Giá chuối thu mua: 20.000 - 35.000 đồng/nải, tùy thời điểm. Để đảm bảo nguyên liệu phục vụsản xuất, bất cứ khi nào người dân hoặc thương lái gom đủ chuối mốc trái to, già, đẹp, cô Mỹ Trinh sẵn sàng tiêu thụhết.

Hiện nay, công suất trung bình 1 ngày đêm sản xuất được 100 kg thành phẩm. Công ty có 5 nhân công lao động lành nghề điều khiển máy móc. Chi phí trung bình 1 tháng cho nhân công từ 35 - 40 triệu đồng. Giá chuối ép thành phẩm bán lẻ: 190.000 đồng/kg; giá xuất cho các đại lý tùy theo số lượng. Tổng doanh thu hàng tháng từ 200 - 300 triệu đồng. Lương công nhân dao động từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

“Nguồn nguyên liệu đầu vào được chọn lựa khắt khe, chuối được thu hái tự nhiên hoặc trồng theo hướng hữu cơ, người nông dân hợp tác cam kết không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật. Quy trình sản xuất đảm bảo nghiêm ngặt an toàn vệ sinh thực phẩm. Điểm nổi bật của chuối sấy mè là không dùng chất phụgia, không phẩm màu, không chất bảo quản, không đường hóa học, thuận tự nhiên và không sử dụng bất kỳ chất hóa học nào từ nguồn sản xuất nguyên liệu cho đến sản phẩm đến tay khách hàng. Hiện nay, sản phẩm đã được cấp giấy XNKT ATVSTP: 23/2020/XNKT-CCQLCL cũng như đăng ký nhãn hiệu, mã số, mã vạch, website, hồ sơ kiểm nghiệm, công bố chất lượng, kế hoạch kiểm soát chất lượng... và sản phẩm đã đạt “OCOP- 3 sao” của địa phương…” - cô Mỹ Trinh cho biết.

Với những nỗ lực của bản thân cùng với sự động viên của gia đình, sự giúp đỡ thủ tục của địa phương và các ngành chức năng, hy vọng sẽ mang đến công ăn việc làm bền vững cho nông dân địa phương và sản phẩm sẽ cung cấp cho khách du lịch trong và ngoài nước, cung cấp cho khách hàng tại các siêu thị thực phẩm sạch, đặt ngang hàng với các sản phẩm nông sản nhập khẩu từ nước ngoài; cùng định hướng xuất khẩu sang các nước châu Âu, châu Úc, châu Mỹ... trong các năm 2020 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọt thơm chuối sấy xứ Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO