Ngồi nhà làm thủ tục xin giấy phép xây dựng

M. Huy| 12/10/2017 09:51

KHPT - Quyết định 3090 của UBND TP.HCM ban hành Quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn TP.HCM (có hiệu lực từ ngày 15/6/2017) quy định, cấp GPXD qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện.

Theo đó, để nộp hồ sơ qua mạng, chủ đầu tư chỉ cần ngồi ở nhà, truy cập vào cổng thông tin điện tử của UBND quận, huyện tại địa chỉ: www.tenquanhuyen.hochiminhcity.gov.vn, lựa chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp GPXD nhà ở riêng lẻ. Sau đó tạo lập tài khoản theo hướng dẫn (cung cấp địa chỉ email, số điện thoại liên hệ) rồi đăng nhập để thực hiện phần nộp hồ sơ.

Hiện các quận, huyện vẫn đang xây dựng quy trình thực hiện để áp dụng việc cấp GPXD qua mạng cho người dân theo quy định. Tuy nhiên, không ít các địa phương cho biết có gặp một số vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cụ thể, TP quy định lệ phí cấp GPXD qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép. Một số quận, huyện băn khoăn, lệ phí này không đủ trang trải các công đoạn thực hiện việc cấp GPXD qua mạng vì theo quy trình, các quận, huyện phải in bản vẽ để ký, đóng dấu...

Trong khi đó, khổ bản vẽ hiện là khổ lớn, trong khi thiết bị máy móc tại địa phương không có các loại máy in khổ lớn, nếu ra ngoài in thì tốn nhiều chi phí. Về việc này, tại hội nghị hướng dẫn thực hiện QĐ 3090/2017 mới đây, ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở xây dựng TP.HCM, cũng nhìn nhận lệ phí cấp GPXD qua mạng sẽ không đủ trang trải. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, hiện TP đang khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến nên các quận, huyện cần bỏ kinh phí để thực hiện.

Thành phần hồ sơ đề nghị cấp GPXD qua mạng gồm các tập tin: bản chụp chính đơn đề nghị cấp GPXD (theo mẫu ban hành kèm Phụ lục số 1 Thông tư số 15/2016 của Bộ xây dựng, nếu không có mẫu đơn này, người dân có thể kê khai trực tiếp trên trang thông tin điện tử); bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; bản chụp chính bản vẽ thiết kế xây dựng đã được phê duyệt (bao gồm mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 - 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình; mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 - 1/200; mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 -1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50, kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 -1/200).

Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải gửi kèm tập tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng (đối với công trình theo quy định phải được thẩm định thiết kế); tập tin chứa bản chụp chính bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn cho công trình và công trình lân cận đối với công trình xây chen, có tầng hầm; tập tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức, cá nhân thiết kế... Đối với nhà ở riêng lẻ dưới 3 tầng và có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận có kèm theo bản chụp cam kết.

Theo quy định, việc cấp GPXD qua mạng trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (trừ những ngày nghỉ lễ, tết theo quy định), UBND quận, huyện phải giải quyết, cấp cho chủ đầu tư theo đúng quy định.

TP cũng quy định rõ thời gian chủ đầu tư chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ không tính vào thời gian giải quyết hồ sơ. Cụ thể, sau khi chủ đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến, bộ phận một cửa điện tử sẽ kiểm tra, tiếp nhận. Trường hợp hồ sơ đủ thành phần, bộ phận này sẽ cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến (có mã số hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả) gửi đến chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại. Trong vòng 1 ngày làm việc, hồ sơ này sẽ được chuyển tới phòng quản lý đô thị (QLĐT) để giải quyết. Trường hợp hồ sơ trực tuyến chưa đầy đủ các thành phần, bộ phận một cửa điện tử phải thông báo ngay cho chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ trực tuyến, phòng QLĐT phải kiểm tra thực địa và tổ chức thẩm định để giải quyết hồ sơ cấp GPXD. Khi thẩm định hồ sơ, phòng QLĐT phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng email cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.

Trường hợp hồ sơ sau khi bổ sung nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, trong thời hạn 5 ngày làm việc, phòng QLĐT có trách nhiệm gửi qua email để hướng dẫn chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Nếu sau lần bổ sung này, hồ sơ trực tuyến vẫn không đáp ứng được các yêu cầu thì trong thời hạn 3 ngày làm việc, phòng QLĐT tham mưu UBND quận, huyện có văn bản thông báo gửi chủ đầu tư về lý do không cấp GPXD. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, phòng QLĐT thực hiện các thủ tục cần thiết để trình UBND quận, huyện ký, đóng dấu và phát hành trong thời hạn không quá 15 ngày theo quy định. Nếu trễ hẹn, UBND quận, huyện phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do và thời gian kéo dài thêm nhưng không được quá 10 ngày, kể từ ngày hết hạn.

Chủ đầu tư có thể tới nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, huyện hoặc thông qua dịch vụ bưu điện đã thỏa thuận, ký kết theo thời hạn ghi trong biên nhận điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngồi nhà làm thủ tục xin giấy phép xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO