Nghiên cứu sản xuất thịt heo, gà sạch cho TP.HCM

TUYẾT MAI| 18/08/2016 09:19

ây là đề tài do PGS.TS. Lã Văn Kính (ảnh) - phó viện trưởng Viện chăn nuôi, giám đốc Phân viện chăn nuôi Nam bộ làm chủ nhiệm. Ðề tài đã đưa ra giải pháp sản xuất thịt an toàn và các biện pháp quản lý chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, trong sản phẩm chăn nuôi và đã được ứng dụng triển khai trong thực tế, góp phần tích cực vào việc cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, thúc đẩy nền chăn nuôi phát triển và cải thiện thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn thành phố.

Nhắc đến công trình nghiên cứu tiêu biểu mang dấu ấn của PGS.TS. Lã Văn Kính, không thể không kể đến việc ông và nhóm cộng sự là nhóm đầu tiên phát hiện ra chất kích thích sinh trưởng lâu nay sử dụng công khai trong thức ăn chăn nuôi là các chất tạo nạc nhóm beta-agonist gồm salbutamol, clenbuterol và ractopamin. Ðồng thời, nhóm cũng đã nghiên cứu, đưa ra và phổ biến phương pháp phân tích phát hiện chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, trong nước tiểu, trong thịt, gan, thận bằng phương pháp Elisa, HPLC và LC-MSMS. Tháng 11 và 12/2006, nhóm đã báo cáo kết quả này với Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND TP.HCM và đã tổ chức hai cuộc hội thảo lớn với thành phần tham gia là các công ty thức ăn chăn nuôi để vận động và kiên quyết: "Nói không với hormon beta-agonist". Nhờ vậy, Bộ NN&PTNT đã đưa vào chương trình kiểm soát và chỉ đạo các tỉnh kiểm soát thường xuyên hàng năm và kết quả là việc sử dụng chất cấm tạo nạc họ beta-agonist trong thức ăn chăn nuôi công khai ngoài thị trường hầu như chấm dứt.

Hàng chục triệu tấn thức ăn chăn nuôi hàng năm đã không có chất cấm này và việc sử dụng chất cấm tạo nạc trở thành lén lút. Kết quả này đã thay đổi nhận thức của người chăn nuôi, của người quản lý và người sử dụng về chất cấm.

Ðây là công trình đầu tiên được công bố tại Việt Nam nghiên cứu về các chất độc hại trong thức ăn chăn nuôi và tồn dư kháng sinh trong thịt heo.

Ðiểm nổi bật tiếp theo là công trình đã nghiên cứu về các giải pháp thay thế kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi bằng probiotic, acid hữu cơ, thảo dược lần đầu tiên được công bố ở Việt Nam. Nhóm cũng đã chế tạo thành công giàn giết mổ heo treo, được Bộ NN&PTNT công nhận là tiến bộ kỹ thuật năm 2001 và áp dụng ngay vào sản xuất, thay thế hoàn toàn việc giết mổ trên sàn, loại trừ trên 90% nhiễm vi sinh trong quá trình giết mổ. Ðề tài cũng đã chế tạo thành công hệ thống bàn inox có vòi nước để làm lòng heo, bọc inox thành xe và sàn xe ô tô, xe lam đóng kính có lắp hệ thống lạnh hay quạt mát; thùng inox có nắp đậy để chứa thịt khi vận chuyển thịt bằng xe máy; bọc inox toàn bộ bề mặt bàn để bán thịt, thùng inox có nắp đậy để chứa thịt. Các kết quả này được áp dụng ngay tại TP.HCM, Bình Dương, Ðồng Nai.

Trong điều kiện hội nhập như hiện nay, việc nâng cao chất lượng sản phẩm thịt heo không những mở ra cơ hội cho xuất khẩu mà còn để cạnh tranh với sản phẩm nhập nội ngay trên sân nhà. Ðề tài đã nghiên cứu đưa ra các giải pháp để quản lý chăn nuôi heo an toàn, cũng như xây dựng các mô hình theo chuỗi sản phẩm từ chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm an toàn. Ðề tài cũng góp phần làm giảm nguy cơ tồn dư chất cấm tạo nạc, kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi heo. Nhờ kết quả do đề tài mang lại mà mỗi năm hàng chục triệu tấn thức ăn cho heo đã được kiểm soát an toàn về chất cấm tạo nạc, tránh nguy cơ bệnh tật cho người sử dụng. Ðây là kết quả vô cùng to lớn, tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng do bảo vệ được sức khỏe người tiêu dùng.

PGS.TS. Lã Văn Kính bày tỏ: "Ðể có được thành công này, bản thân tôi phải cập nhật những thành tựu khoa học của thế giới, xác định đúng những vấn đề tồn tại, khó khăn của người sản xuất và kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đặt ra cũng như phải thuyết phục cơ quan quản lý bằng các chứng cứ khoa học để thay đổi và ban hành các chính sách phù hợp. Việc các kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào sản xuất, đưa vào chính sách (Bộ NN&PTNT ban hành thông tư, quyết định kiểm soát chất cấm trên toàn quốc từ năm 2006 và bộ tổ chức thanh tra quyết liệt vào cuối năm 2015 đến nay, Quốc hội ban hành việc sử dụng chất cấm phải chịu xử phạt hình sự…) làm bản thân tôi hết sức vui mừng và tự hào vì đã mang được kết quả nghiên cứu khoa học vào cuộc sống".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu sản xuất thịt heo, gà sạch cho TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO