Nghiên cứu sản phẩm “xanh” dùng để đuổi muỗi và bảo vệ sức khỏe

Như Quỳnh| 01/12/2016 10:07

KHPTO - Nhóm nghiên cứuThái Văn Nam, Trương Ngọc Bảo Trân, Trường đại học công Nghệ TP.HCM (HUTECH) đã nghiên cứu khả năng đuổi muỗi của kem bôi làm từ tinh dầu sả.

Nghiên cứu này tập trung vào hai mục tiêu chủ yếu: đánh giá khả năng kháng khuẩn của tinh dầu sả lên vi khuẩn gram âm (E. coli), gram dương (S. aureus) và đánh giá hiệu lực đuổi muỗi của tinh dầu sả thu bằng phương pháp vi sóng. Kết quả cho thấy tiềm năng sử dụng tinh dầu sả làm kem bôi đuổi muỗi thay cho các sản phẩm hóa học trên thị trường, tạo ra sản phẩm xanh, an toàn cho sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường.
Hiện nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết và các bệnh liên quan đến muỗi vẫn đang trong tình trạng báo động ở nhiều vùng nông thôn lẫn thành thị, đặc biệt là vào mùa mưa và ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Việc đánh giá hiệu quả và tạo ra sản phẩm diệt muỗi có nguồn gốc từ thiên nhiên, sử dụng các nguồn nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên là hết sức cần thiết, nó cũng sẽ giúp giải quyết các vấn đề nan giải trong vấn đề các sản phẩm có nguồn gốc hóa học và căn bệnh sốt xuất huyết đang đe dọa tính mạng con người, đặc biệt là trẻ em. 
Cây sả là một trong những loại cỏ tự nhiên, dễ trồng và khá nhiều tinh dầu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tinh dầu sả còn có tác dụng xua đuổi muỗi. Tinh dầu sả thu được bằng phương pháp vi sóng có khả năng diệt muỗi rất tốt. Trong nghiên cứu này, các tác giả phát triển thêm một dòng sản phẩm đuổi muỗi nữa từ tinh dầu sả, đó là dạng kem bôi. Theo nghiên cứu Adenrian và cộng sự về khả năng đuổi muỗi của kem bôi làm từ tinh dầu sả ở Châu Phi cho thấy hiệu quả đuổi muỗi có thể kéo dài đến 180 phút. 
Nghiên cứu này hướng tới việc tạo ra một sản phẩm kem bôi đuổi muỗi làm từ tinh dầu sả thu bằng phương pháp vi sóng. Hướng tới việc tạo ra một sản phẩm an toàn, thân thiện đối với người sử dụng và môi trường, tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào và qua đó xác lập dữ liệu cơ sở sản phẩm thương mại hóa.
Sả được sử dụng là sả Chanh (Cymbopogon citratus), trồng phổ biến trong vườn nhà của hộ dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Sả 5,5 tháng tuổi sau khi thu mua, để héo sau ba ngày, được xử lý sơ bộ đê tiến hành ly trích. Tinh dầu sử dụng được thu bằng phương pháp vi sóng ở công suất 230 W sau 20 phút. Thành phần và tính chất của tinh dầu sả đã được kiểm tra là phù hợp so với các tài liệu đã công bố.
Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy tinh dầu có khả năng kháng khuẩn. Nghiên cứu này cũg tiến hành thử nghiệm khả năng kháng khuẩn của tinh dầu sả nhằm tìm hiểu thêm lợi ích của tinh dầu sả khi sử dụng ở dạng kem bôi ở phần sau trên vi khuẩn gram âm (E. coli) và gram dương (S.aureus). 
Cả hai thí nghiệm về khả năng kháng khuẩn đều cho thấy nếu sử dụng tinh dầu sả làm kem bôi đuổi muỗi thì sản phẩm này cũng có khả năng diệt khuẩn tốt khi bôi lên da người. Tinh dầu kháng khuẩn lên cả vi khuẩn gram âm và gram dương và kháng mạnh nhất lên vi khuẩn gram âm. 
Hiệu lực đuổi muỗi của tinh dầu sả ở dạng kem bôi đối với mẫu thực và mẫu mô phỏng cho kết quả tốt phù hợp với khí hậu từng vùng miền ở Việt Nam ở tỷ lệ 1:10 ở ba mức độ bảo quản kem 120 C, 320 C, 420 C. 
Hiệu lực đuổi muỗi của tinh dầu sả dạng kem bôi có hiệu quả tốt, chi phí cạnh tranh, có thể thương mại hóa như là sản phẩm đuổi muỗi “xanh”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu sản phẩm “xanh” dùng để đuổi muỗi và bảo vệ sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO