Nghiên cứu đánh giá phát tán phóng xạ tầm xa

N.H| 21/09/2019 00:04

KHPTO - Trung tâm đào tạo hạt nhân, Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam vừa tổ chức buổi bảo vệ luận án tiến sĩ vật lý cho nghiên cứu sinh Phạm Kim Long, chuyên ngành vật lý nguyên tử và hạt nhân, đề tài luận án: “Nghiên cứu và ứng dụng chương trình Flexpart trong đánh giá phát tán phóng xạ tầm xa”. Luận án được thực hiện với sự hướng dẫn của GS.TS. Phạm Duy Hiển và TS. Nguyễn Hào Quang.

Hiện nay, công nghệ nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) đã có những tiến bộ vượt bậc trong an toàn vận hành, tuy nhiên không thể khẳng định là an toàn tuyệt đối. Ảnh hưởng của các tai nạn NMĐHN là rất lớn, không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Đáng lưu ý, hiện nay, có nước đã xây dựng NMĐHN gần với lãnh thổ Việt Nam, do đó khi NMĐHN xảy ra tai nạn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải chủ động có các biện pháp và kịch bản để đối phó khi NMĐHN của họ có vấn đề xảy ra.

Đề tài đã xây dựng được phương pháp đánh giá phát tán phóng xạ tầm xa ứng dụng chương trình Flexpart. Trong đó tập trung giải quyết bài toán về vận chuyển và phát tán hạt trên hệ máy tính hiệu năng cao Param-Hust của Trường đại học bách khoa Hà Nội. Trong chương trình tính toán đã sử dụng các dữ liệu khí tượng CFSv2 làm dữ liệu đầu vào; đã sử dụng các phương pháp thống kê để đánh giá sự phù hợp giữa kết quả mô phỏng và quan trắc. Phương pháp tính toán sau khi xây dựng đã được kiểm chứng đối với trường hợp tai nạn Fukusima.

Tác giả cũng đã nghiên cứu quá trình vận chuyển của các nhân phóng xạ trong khí quyển. Các nghiên cứu đã dẫn đến những kết luận rất quan trọng và đáng quan tâm về quá trình vận chuyển của các nhân phóng xạ trong điều kiện khí tượng. Đồng thời cũng cho thấy được việc nghiên cứu này là rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu đánh giá phát tán phóng xạ tầm xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO