Nghiên cứu chế biến phụ phẩm gia cầm thành nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng

B.T| 13/03/2021 15:00

KHPTO - Viện công nghệ sinh học và hóa dược NOVA vừa hoàn thành đề tài “Nghiên cứu sản xuất chế phẩm và thực phẩm chức năng giàu glucosamin và chondroitin sulfat từ phụ phẩm quá trình chế biến gia cầm”.

CS và GS là những hoạt chất hỗ trợ hình thành mô liên kết xương, giảm mất calci. Trong đó, CS giúp duy trì khả năng chịu nén của sụn, cải thiện chức năng và khả năng vận động của khớp, cũng như làm giảm sự tiến triển của viêm khớp và giảm đau khớp. Ngoài ra, CS còn kích thích tổng hợp collagen và proteoglycan và các thành phần cơ bản của sụn mới. Còn GS là tiền chất trong sản xuất sụn, màng nhầy và dịch khớp. Do đó, chúng được sử dụng để điều trị hoặc làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp. Bên cạnh việc được tổng hợp trong cơ thể, CS có thể được tìm thấy nhiều trong sụn vây cá mập, sụn gà, sụn chân gà. Đối với GS lại chủ yếu được sản xuất công nghiệp từ chitin, chitosan hoặc polysaccharid - là các loại nguyên liệu sẵn có trong vỏ cứng của động vật giáp xác như tôm, cua, mực, chân gà...

Qua quá trình nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài đã tiêu chuẩn hóa được nguồn nguyên liệu chân gà cho sản xuất các chế phẩm CS và GS. Bên cạnh đó, đã xác định được các điều kiện thích hợp cho quá trình xử lý, thủy phân, tinh sạch và thu hồi chế phẩm CS, GS; xây dựng được 2 quy trình công nghệ và 2 mô hình sản xuất chế phẩm CS có độ tinh khiết 40% và GS có độ tinh khiết 60% từ chân gà quy mô 200 kg nguyên liệu/mẻ.

Đặc biệt, đã sản xuất thử nghiệm được 211,8 kg chế phẩm CS có độ tinh khiết 40% và 205,9 kg GS có độ tinh khiết 60%. Các chế phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng và có các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đáp ứng quy định hiện hành. Đồng thời, đã xây dựng được 2 quy trình công nghệ ứng dụng chế phẩm CS và GS trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã sản xuất được 20.228 chai đồ uống Bone Extra Sol và 303.944 viên nang Bone Care Aktiy có chứa hoạt chất CS và GS. Các sản phẩm đều đã được xây dựng cơ sở và công bố chất lượng tại Cục an toàn thực phẩm - Bộ y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu chế biến phụ phẩm gia cầm thành nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO