Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển loài chuối chân voi

N.Quỳnh| 28/11/2018 08:44

KHPTO - KS. Khương Hữu Thắng, ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã tiến hành “Nghiên cứu bảo tồn và phát triển loài chuối chân voi tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước”.

Chuối chân voi có tên khoa học là Ensete glaucum (Roxb.) hay còn được gọi với những tên khác như: "chuối cô đơn, chuối mồ côi, chuối bạc hà ...”, bởi vì hình thái cũng như đặc điểm sinh thái học của loài chuối này rất đặc biệt, phần gốc phình to (ngoại cỡ) như chân voi; mọc đơn côi duy nhất một cây/bụi và không phân nhánh đẻ cây con, hoa chuối ăn có vị mát dịu của tinh chất bạc hà..., có lẽ do đặc điểm như vậy nên nó mới có tên gọi lạ lùng như trên.

Đây là loài thực vật ngoài chức năng về đa dạng môi trường sinh thái thì còn được sử dụng làm dược liệu, có tác dụng trong y học dân gian điều trị một số bệnh như tiêu hoá, sỏi thận, sưng tay chân, phù thủng, viêm loét dạ dày, trị dị ứng da và một số bệnh nhiễm giun, sán ở trẻ em. Do đây là loài thực vật sống độc lập, chỉ tái sinh duy nhất bằng nảy mầm, phân bố không phổ biến, lại có tác dụng y học nên bị người dân khai thác cạn kiệt, cần được bảo tồn, phát triển.

Những nghiên cứu về chuối chân voi trước đây chỉ dừng lại ở góc độ ghi nhận và mô tả loài, chưa có nghiên cứu nhân giống. Vì vậy, việc thực hiện nghiên cứu đề tài nhằm đánh giá trữ lượng chuối chân voi tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập cũng như tình hình phân bố của loài; xác định một số yếu tố sinh thái ngoài tự nhiên, sự tương tác trong quần thể sinh vật… để lựa chọn khu vực nuôi trồng thích hợp và tìm hiểu tiềm năng kinh tế.

Theo Sở khoa học và công nghệ Bình Phước, chủ nhiệm đề tài phải xác định được 2 vấn đề quan trọng là giá trị về mặt y dược học và giá trị kinh tế để tăng tính thuyết phục của đề tài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển loài chuối chân voi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO