Nghịch pin, bé trai 5 tuổi bị thủng màng nhĩ

UYÊN NHI| 07/09/2019 15:33

KHPTO - Bé trai 5 tuổi, ngụ Bình Thuận, nhập viện trong tình trạng có dị vật trong tai phải, ống tai phải phù nề, nhiều mô hoại tử.

Ba của bé cho biết, trước đó, bé nói đã nhét 2 viên pin điện tử vào tai phải nên có cảm giác đau nhức, bé đến nói với cô giáo.

Cô giáo đã lấy ra được 1 viên nhưng còn 1 viên không lấy được nên chuyển bé đến bệnh viện địa phương, tuy nhiên vẫn không gắp được dị vật.

Bé tiếp tục được chuyển bé đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM.

TS.BS.Nguyễn Thị Thanh Thúy, trưởng khoa nhi tổng hợp, bệnh viện này cho biết, bé nhập viện trong tình trạng tỉnh, ống tai phải phù nề, nhiều mô hoại tử, khó quan sát. Kết quả CT scan cho thấy có dị vật kim loại bên trong ống tai.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi lấy dị vật - là một cục pin nút áo (thường dùng trong đồng hồ điện tử, đồ chơi điện tử kích thước nhỏ), có kích thước 8 mm.

Sau khi dị vật được lấy ra, các bác sĩ tiếp tục xử trí bơm rửa mô hoại tử, kiểm tra phát hiện màng nhĩ của bé bị thủng rộng sát rìa, phần cán búa trong ống tai bị hoại tử một phần.

Bé được chích kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, chăm sóc hố mổ tai mỗi ngày. Sau 2 ngày tai khô, hết chảy dịch.

BS Thúy cho biết, mặc dù đã lấy được dị vật ra ngoài, tuy nhiên hiện tại thính lực của bé bị giảm, nghe kém. Khi sức khỏe hồi phục ổn định, bé sẽ phải trải qua một cuộc phẫu thuật nữa để vá màng nhĩ.

PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy, giám đốc BV Tai mũi họng cho biết, mỗi ngày, bệnh viện đều tiếp nhận và xử trí các trường hợp dị vật, riêng pin thì từ đầu năm đến nay đã có 38 ca. Pin nút áo hay pin Lithium, thường có trong đồ chơi trẻ em, có kích thước nhỏ nên trẻ dễ nhầm là kẹo, dễ bỏ vào miệng, nhét vào tai, rất nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh, thầy cô giáo hãy luôn quan sát trẻ khi chúng  chơi đùa. Không nên cho trẻ chơi những đồ chơi có kích thước nhỏ, có thể tháo rời. Dặn dò, hướng dẫn bé khi có dị vật trong tai, mũi, họng thì phải báo ngay cho ba mẹ hoặc cô giáo. Khi phát hiện dị vật, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi kiểm tra dị vật ngay, lấy dị vật ra càng nhanh càng tốt, bơm rửa để tránh hoại tử lan rộng, theo dõi và xử lý di chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghịch pin, bé trai 5 tuổi bị thủng màng nhĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO