Nghề sửa máy photocopy

TÔN GIA QUYỀN| 17/12/2010 10:57

Nếu yêu thích điện tử nhưng chưa tìm được việc làm, bạn có thể “rẽ” vào nghề sửa chữa máy photocopy, rộng hơn là sửa chữa máy in, kinh doanh mực in bơm lại... Hiện nay nhu cầu tuyển nhân viên kỹ thuật sửa chữa máy photocopy liên tục được các nhà tuyển dụng đăng tải hàng ngày với mức lương khởi điểm trên 2 triệu đồng...

Tầm sư học đạo

Theo một số đơn vị dịch vụ sửa chữa máy photocopy tại TP.HCM và Hà Nội, hiện nay chưa có nơi nào chính thức dạy nghề sửa chữa máy photocopy. Các nhân viên kỹ thuật về máy photocopy hiện nay chủ yếu là đào tạo theo con đường “nghề truyền nghề”, người đã có kinh nghiệm tuyển dụng những người có lòng yêu thích điện tử và truyền thụ nghề. Ông Ngô Vi Dũng, người quản lý của dịch vụ Trọng Dũng Computer (Q. Phú Nhuận, TP.HCM), một đơn vị sửa chữa máy photocopy, máy in và máy tính, cho biết: “Chúng tôi cũng thường đăng tuyển nhân viên kỹ thuật sửa chữa máy photocopy nhưng có rất ít người đến xin việc, bởi hiện nay chưa có chỗ đào tạo về nghề sửa chữa loại máy này. Chính vì vậy, yêu cầu tuyển dụng cũng chỉ dừng lại ở mức đã có kinh nghiệm sửa chữa máy photocopy và có trình độ văn hóa tốt nghiệp cấp 2 hoặc cấp 3”. Cũng như nhiều ngành nghề khác, khi tuyển dụng được người có tâm huyết với nghề sửa chữa máy photocopy, đơn vị tuyển dụng cũng sẽ đào tạo và hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa cho người vừa tuyển dụng.

Theo ông Nguyễn Tiến Nam, trưởng phòng kỹ thuật Trung tâm bảo hành máy photocopy Sharp miền Bắc, một người muốn sửa chữa thành thạo các loại máy photocopy phải mất khoảng 3 năm theo học, bởi mỗi nhãn hiệu máy photocopy dùng một phần mềm điều khiển khác nhau, chưa kể công nghệ chế tạo cũng thay đổi dần theo thời gian. KS. Thành Dũng ở Công ty điện tử Việt Hoa (Q.1, TP.HCM) cho rằng, việc sửa chữa máy photocopy nói riêng và các thiết bị điện tử khác, đòi hỏi người học phải có tính tỉ mỉ, khéo léo, chịu khó và không nóng tính, tất nhiên là phải có năng khiếu về kỹ thuật. Hội đủ những yếu tố trên, người học chỉ việc xin vào làm tại các dịch vụ sửa chữa máy photocopy hoặc các trung tâm bảo hành máy photocopy để được truyền nghề và huấn luyện thêm.

Trước đây, khoảng năm 2008, một số người am hiểu về kỹ thuật máy photocopy đã tự mở các lớp đào tạo ngắn hạn trong vòng 1 tuần hoặc vài ngày với chi phí khoảng từ 400.000 đến 600.000 đồng cho những người có nhu cầu. Tuy nhiên, hiện nay không còn nữa. Ngoài ra, người học nghề sửa chữa máy photocopy có thể tham khảo một số loại sách chỉ dẫn về nguyên tắc hoạt động và sửa chữa máy photocopy đang có bán tại các nhà sách (giá khoảng 100.000 đồng/cuốn).

Doanh thu đa dạng

Theo ông Ngô Vi Dũng, mức lương trả cho nhân viên sửa chữa máy photocopy phụ thuộc vào tay nghề của họ, khoảng từ 2 đến 6 triệu đồng mỗi tháng. Một người thợ sửa chữa được nhiều máy photocopy đương nhiên sẽ được hưởng mức lương cao hơn.

Ngoài việc sửa chữa máy photocopy, nhân viên kỹ thuật còn có thêm khoảng thu nhập bán mực máy photocopy hoặc bơm lại mực. Và với những kiến thức về máy photocopy đã tích lũy được, những nhân viên kỹ thuật máy photocopy có thể sửa thêm các dòng máy in, máy quét hình (scan), fax, cũng như kinh doanh các phụ kiện dành riêng cho các thiết bị điện tử dùng cho văn phòng. Một nhân viên sửa chữa máy photocopy và máy in đang làm việc tự do tại quận 3 chia sẻ: “Tùy theo loại máy photocopy, máy in, chi phí cho mỗi lần kiểm tra và sửa chữa ít nhất cũng trên 100.000 đồng; cộng với số tiền bơm mực, bán mực cũng cho mức thu nhập khá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề sửa máy photocopy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO