Nghệ sĩ ưu tú Quế Trân: Cô nàng đa năng

CẨM PHÔ| 15/04/2011 09:58

Hiếm người không biết Quế Trân, một giọng ca mượt mà, ngọt ngào hiếm có của cải lương hiện nay. Dẫu cô là con gái yêu của nghệ sĩ nhân dân Thanh Tòng, thuộc thế hệ thứ tư của một đại gia đình cải lương tuồng cổ nổi tiếng của miền Nam, và thành danh từ năm 18 tuổi nhưng người ta biết đến Trân bởi sự đa năng của cô. Cải lương Trân giỏi, ca tân nhạc mượt mà, làm MC thì hoạt náo…

Bị khắt khe vì là con nhà nòi

Lên sân khấu vào năm lên 8 tuổi nhưng có thể nói, sự nghiệp của cô bắt đầu từ giải Trần Hữu Trang năm 1990. Từ năm 18 tuổi đến nay, khó mà kể được hết những giải thưởng Quế Trân trong suốt 11 năm làm nghề. Bên cạnh những chiếc huy chương trong các lần hội diễn sân khấu, là một trong số các nghệ sĩ cải lương được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú trẻ nhất, Quế Trân còn liên tục ghi dấu ấn với hàng loạt giải thưởng, danh hiệu. Giải ba và giải thí sinh được nhiều khán giả bình chọn nhất tại Duyên dáng truyền hình ASEAN, danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu” của TP.HCM, là một trong hai đại diện giới nghệ sĩ TP.HCM tham gia ứng cử Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2011 - 2016, HTV Award cho giải Nữ nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất năm 2009, 2011 và giải cống hiến do Đài truyền hình TP.HCM trao tặng.

Với những thành quả đạt được cũng như đóng góp cho xã hội, Quế Trân là nghệ sĩ trẻ được lòng không chỉ những khán giả mộ điệu cải lương mà những khán giả ở những ngành nghề khác. Có người nhận xét, chắc vì Quế Trân quan hệ rộng, khéo léo và quan trọng nhất là có được nền tảng và sự hậu thuẫn vững chắc của dòng họ có 4 đời làm nghề, nhưng cô thẳng thắn: “Cái gì cũng có hai mặt. Là “con nhà nòi” nên mọi người nhìn mình với con mắt khắt khe hơn. Người ta cố gắng một, mình phải cố gắng hai, ba. Nếu mình làm tốt, người ta sẽ nói con nhà nòi mà, làm được là đúng rồi. Nhưng mình làm không tốt, người ta sẽ chê nặng nề hơn. Ngày Trân còn nhỏ (cả tuổi đời, tuổi nghề), ba dạy những vai diễn khó từng cử chỉ, động tác, lời thoại, mình hiểu nhưng không làm được. Bị ba la hoài, Trân khóc nhiều và nhụt chí không ít lần. Nói ra để mọi người thấy: nền tảng gia đình rất quan trọng nhưng nếu bản thân mình không tự tin, không có tình yêu với nghề và lao động chăm chỉ thì khó mà trụ vững”.

Ba là thần tượng, mẹ là bạn

Với Quế Trân, ba là thần tượng bởi chính tình yêu, lòng nhiệt huyết dành cho cải lương. Ba luôn dạy cô gái rượu phải sống và làm việc hết mình, không được chủ quan, không được tự mãn, không ngủ quên trên chiến thắng, phải trân trọng và yêu nghề, phải có đạo đức tôn sư trọng đạo. Còn mẹ là người bạn, là chỗ dựa tinh thần của cô. Tuy từ bé gắn bó với cải lương, sau này thì bận rộn với lịch làm việc nhưng không vì thế mà Trân dở chuyện bếp núc. Hễ có cơ hội là mẹ lại truyền cho con gái bí quyết nấu nướng để có được những món ăn ngon. Ngoài ra, trong quá trình làm MC cho các chương trình ẩm thực như “Người nội trợ tài ba”, “Quán 4 mùa”… cô cũng học được không ít mẹo nấu nướng và chỉ cần có thời gian vào bếp là Trân áp dụng ngay. Thường đi diễn xa nhà với ba Thanh Tòng nên cô rất quý những bữa ăn gia đình có đủ thành viên. Được cùng ba mẹ, anh trai quây quần bên nhau, ăn những món ngon như: canh chua cá bông lau, cá kho tộ và đặc biệt là thịt gà - món mà Trân thích nhất là hạnh phúc giản đơn của Trân. Bật mí với các bạn, Quế Trân nấu món lẩu các loại: mắm, Thái, nấm… rất ngon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ ưu tú Quế Trân: Cô nàng đa năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO