Nghệ sĩ Lê Văn Gàn - Từ “thằng Hai Lúa” đến anh kép hát triển vọng!

Tuyết Mai| 25/01/2018 10:27

KHPT - Xuất thân trong một gia đình thuần nông không ai theo nghệ thuật, nhưng “máu ca hát” đã ngấm sâu vào máu từ nhỏ, đến độ đi đến đâu anh cũng có thể nghêu ngao, từ cấy lúa, chạy xe ôm, đi biển, đóng đáy... Nhiều người đã buột miệng “thằng Hai Lúa tửng” và anh cứ cười trừ rồi lại tiếp tục “tưng tửng” như thế. Rồi cho đến một ngày, “thằng Hai Lúa” khù khờ bỗng vụt sáng như một hiện tượng, trở thành một nghệ sĩ triển vọng được người mộ điệu cải lương khắp cả nước mến mộ.

Anh chính là nghệ sĩ cải lương Lê Văn Gàn.

Được sự khuyến khích của mọi người, năm 2005, anh Gàn đánh liều đi thi cuộc thi Bông lúa vàng (đài VOH tổ chức) và đoạt giải Bài bản hay nhất. Cũng trong năm đó, anh đoạt thêm giải 3 Tiếng hát truyền hình tỉnh Long An.

Tình cờ biết đến cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (đài HTV), anh đăng ký đi thi. Kết quả là dừng chân ở top 5 (năm 2006) trong sự luyến tiếc của nhiều khán giả lẫn một số anh em nghệ sĩ. Năm 2007, anh lại tiếp tục chinh chiến và lần này đã thành công một cách vang dội. Khán giả yêu thích một “anh Hai Lúa” chạy xe ôm chân chất, có sao bê y nguyên lên sân khấu, không xa hoa, không lộng lẫy mà rất đời, rất thực. Tuy trong năm đó, anh chỉ đoạt giải Chuông bạc (nghệ sĩ Ngọc Đợi đoạt danh hiệu Chuông vàng) nhưng tên thí sinh Lê Văn Gàn gần như vang lên trong rất nhiều đêm thi ở hạng mục Thí sinh yêu thích nhất. Anh đi thi mà giấu gia đình vì hoàn cảnh khó khăn, nhà thì neo đơn. “Nếu mẹ biết đi thi thì mẹ chỉ lo thêm vì sợ công việc nhà không có ai làm, nhà chỉ còn mình là con út ở với mẹ”, anh tâm sự nhẹ tênh với nụ cười hiền hậu.

Và rồi khi anh ghi dấu ấn một cách xuất sắc, đường hoàng lọt vào top 3 để thi chung kết xếp hạng, gia đình và hàng xóm lúc này thì không giấu nổi tự hào: “Thằng Gàn này coi vậy mà ca diễn được quá, dù không được học hành bài bản!”. Những lời khích lệ, khen thưởng của giám khảo ngày đó như một nguồn động viên tinh thần to lớn cho anh trên con đường ca hát sau này mà anh luôn nhớ mãi, “Em đã thực sự tỏa sáng ví như cá chép hóa rồng” (cố NSND Thanh Tòng) hay “Em là một giọng ca lạ, nếu tôi là chủ hãng băng đĩa, tôi sẽ mời em thu âm” (NSND Diệp Lang). Đến giờ, sau hơn 10 năm nhắc lại, anh thú nhận mình vẫn còn cảm giác lâng lâng và choáng ngợp. Để rồi từ đây, con đường vào nghề của anh đã thênh thang và rộng mở hơn rất nhiều với hàng loạt các chương trình như: Vầng trăng cổ nhạc, Ngân mãi chuông vàng, ca cổ, cải lương...

le_van_gan_2_1

Nghệ sĩ Lê Văn Gàn bên bạn diễn - Ảnh: V.G

ăm 2017, anh lại tiếp tục khẳng định độ chín trong tài năng của mình bằng ngôi vị á quân cuộc thi Đường đến danh ca vọng cổ. Với nghề nghiệp của mình, anh tâm huyết và đam mê mãnh liệt dù mấy năm trở lại đây, sân khấu cực kỳ khó khăn, nghệ sĩ không có thánh đường để ca diễn. Anh cho biết mình có thể thức đến sáng để nghiên cứu cách ca với một bài bản vọng cổ mới, đó cũng là cách anh tự khẳng định nét riêng của mình, không là bản sao của bất kỳ ai.

Với các bậc cha chú trong nghề, anh luôn biết khiêm tốn và kính trên nhường dưới. Với các đàn em sau này, anh cũng không giấu nghề mà nhiệt tình chỉ dẫn hết mình. Một người đàn em là thí sinh Phương Thúy dưới sự dẫn dắt của anh đã đoạt giải cao nhất tại cuộc thi Bông lúa vàng 2017 vào tháng 10 vừa qua. Đây quả là niềm tự hào vô cùng to lớn của anh.

Đi hát nhiều nơi, tự nhận mình không khéo nói chuyện, ít giao tiếp, hễ cứ uống bia rượu vào là bị “tăng xông”. Thậm chí, có lần vì quá vui, uống chút bia mà anh bị “lên máu” suýt chết nếu người thân không phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời. Từ đó, anh gần như nói không với bia rượu, chính điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các mối quan hệ giao tiếp trong nghề, khiến anh phải lao đao không ít mà không có cơ hội giãi bày.

Gạt qua nỗi niềm khó nói, chút lời tâm sự đầu xuân, anh gởi gắm: “Chúc người người, nhà nhà nhiều sức khỏe và có một cái tết đầm ấm, sum vầy, vui vẻ. Với các bạn trẻ có đam mê với nghệ thuật truyền thống, theo tôi, đó là một điều rất đáng mừng. Dù nghề có lắm thăng trầm thì cũng mong các bạn cố gắng vượt qua và phải luôn giữ vững đạo đức làm nghề; phải không ngừng rèn luyện, học hỏi, uốn nắn để giọng ca luôn mượt mà, đong đầy cảm xúc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Lê Văn Gàn - Từ “thằng Hai Lúa” đến anh kép hát triển vọng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO